Nhiều loại thực phẩm chức năng “treo đầu dê bán thịt chó”

ANTĐ - Chưa đầy 2 tháng gần đây, Cục An toàn thực phẩm (ATTP) – Bộ Y tế đã xử phạt khoảng 20 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng (TPCN) sai phạm về quảng cáo với tổng tiền phạt lên đến gần 300 triệu đồng. Theo đánh giá của lãnh đạo Cục ATTP, sai phạm trong lĩnh vực này đang là vấn đề “rất nóng” và ngày càng nghiêm trọng.

Một banner quảng cáo TPCN Rockmen

“Đội lốt” TPCN để bán rượu

Như ANTĐ đã phản ánh, mới đây, Cục trưởng Cục ATTP Trần Quang Trung đã ban hành quyết định thu hồi Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP số 22449/2013/ATTP-XNCB ký ngày 30-10-2013 của Cục cấp cho sản phẩm TPCN Rockmen của công ty cổ phần Sao Thái Dương do vi phạm quy định về ghi nhãn sản phẩm. Lý do dẫn đến việc thu hồi giấy phép nói trên vì sản phẩm Rockmen của Công ty cổ phần Sao Thái Dương thực chất là rượu nhưng lại được giới thiệu, quảng cáo và ghi nhãn như một loại TPCN có lợi cho sức khỏe. 

Theo ông Trần Quang Trung, sau khi được Cục ATTP cấp giấy xác nhận công bố là TPCN vào năm 2013 công ty này cho ra 2 sản phẩm là rượu Rockmen đen và trắng, do Chi cục ATVSTP Hà Nam cấp phép. Trong quá trình kinh doanh, các sản phẩm rượu này lại được quảng cáo lập lờ với các sản phẩm TPCN, có tác dụng thần kỳ như uống vào mát gan, bổ thận, không ngộ độc, tăng cường sinh lực… gây ngộ nhận cho người tiêu dùng. 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, những chai rượu - TPCN này thậm chí được bán ngay cả trong các quầy thuốc nhưng không có giấy hướng dẫn sử dụng như một loại TPCN thông thường. Khi được hỏi sản phẩm này thực chất là TPCN hay rượu, nhân viên một nhà thuốc ở Hà Nội có bán loại sản phẩm này cho biết, phía nhà cung cấp sản phẩm lý giải đây là TPCN được chế biến từ nhiều loại thảo dược khác nhau, trong đó thành phần rượu chỉ đóng vai trò là chất để dẫn thuốc nên không gây độc hại sức khỏe.

Xin phép một đằng, quảng cáo một nẻo

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Cục trưởng Cục ATTP cho biết, những sai phạm trong quảng cáo, kinh doanh TPCN hiện đang là một vấn đề “rất nóng”. Thời gian vừa qua, Cục ATTP đã chỉ đạo và thanh tra, kiểm tra, xử lý rất quyết liệt lĩnh vực này, song những vụ việc được phát hiện mới chỉ là một phần nhỏ so với thực tế. Ông Nguyễn Thanh Phong phân tích, qua rà soát, Cục ATTP nhận thấy có 2 hình thức sai phạm phổ biến trong quảng cáo TPCN ở nước ta hiện nay. Một là quảng cáo TPCN nhưng không xin phép hoặc chưa được cấp phép. Hai là được cấp phép một đằng nhưng quảng cáo một nẻo, quảng cáo quá mức, không đúng nội dung được thẩm định hoặc cố ý tạo ra sự mập mờ khiến người tiêu dùng hiểu nhầm sản phẩm này có công dụng như thuốc chữa bệnh. 

Có thể dẫn ra hàng loạt ví dụ như: Công ty TNHH Thương mại Bảo Bình An, quảng cáo TPCN Cốt Bách Bổ có nội dung không đúng với nội dung đã đăng ký; Công ty cổ phần dược phẩm An Đông quảng cáo các sản phẩm TPCN do công ty đang kinh doanh nhưng không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo.

Ông Nguyễn Thanh Phong nhấn mạnh, TPCN về bản chất là dạng sản phẩm có tác dụng hỗ trợ, dự phòng, tốt cho sức khỏe nhưng không phải là thuốc và phải sử dụng hợp lý. Người dân đừng tin vào những quảng cáo TPCN có tác dụng thần kỳ như thuốc chữa bệnh để tránh rơi vào cảnh tiền mất tật mang.