Xe+

Nhiều băn khoăn khi Bamboo Airways muốn “thần tốc” tăng đội tàu bay lên 100 chiếc

Ngân Tuyền
ANTD.VN - Bộ KH-ĐT vừa hoàn tất thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án vận tải hàng không Tre Việt lên 100 tàu bay với tổng số vốn 14.800 tỷ đồng. Tuy vậy, Bộ này cũng đặt ra nhiều vấn đề về dự án “khủng” của hãng.

Tăng đội tàu bay khủng 100 chiếc vào năm 2030!

Theo cơ quan chức năng này, ngoài những khó khăn liên quan đến thị trường trong bối cảnh dịch bệnh, Bamboo Airways cũng cần làm rõ một số vấn đề liên quan đến chênh lệch suất đầu tư, quy mô tăng vốn điều lệ và vốn chủ sở hữu tại dự án vận tải hàng không Tre Việt tại Cảng hàng không Phù Cát, Bình Định (dự án).

Theo dự án của Bamboo Airways trình lên Bộ KH-ĐT thẩm định mới đây, mặc dù trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hầu hết các đường bay nội địa cũng đang tạm dừng, đường bay quốc tế đã tạm dừng từ năm 2020 nhưng hãng vẫn đề xuất điều chỉnh dự án vận tải hàng không tăng từ 30 tàu bay vào năm 2023 lên 100 tàu bay đến năm 2028.

Đồng thời, hãng này cũng xin điều chỉnh tổng vốn đầu tư của dự án từ 5.700 tỷ đồng lên 14.800 tỷ đồng.

Liên quan đến đề xuất này, trong văn bản gửi Bộ KH-ĐT, lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng, dù hạ tầng cảng hàng không và năng lực giám sát an toàn của ngành hàng không vẫn đáp ứng, nhưng trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, chưa xác định cụ thể kịch bản hồi phục, việc bổ sung tàu bay sẽ gây mất cân đối cung/cầu thị trường, ảnh hưởng trực tiếp đến phát triển bền vững của ngành hàng không.

Nhiều băn khoăn khi Bamboo Airways muốn “thần tốc” tăng đội tàu bay lên 100 chiếc ảnh 1

Bamboo Airways muốn tăng đội tàu bay lên 100 chiếc vào năm 2028

Do vậy, trước mắt, cần tập trung phục hồi thị trường vận tải hàng không trong nước và quốc tế, tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không Việt Nam đang hoạt động do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Việc mở rộng quy mô dự án sẽ được xem xét sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi, dự kiến vào năm 2022.

Còn về phía Bộ KH-ĐT, Vụ Giám sát và Thẩm định đầu tư nhìn nhận, Công ty Tre Việt cần nghiên cứu kỹ các ý kiến của Bộ GTVT. Đồng thời, tiếp tục cập nhật tình hình thị trường, diễn biến đại dịch Covid-19 để lựa chọn phương án đề xuất điều chỉnh bảo đảm khả thi, phù hợp. Đặc biệt là về suất đầu tư tính trên một máy bay.

Nhiều băn khoăn khi Bamboo Airways muốn “thần tốc” tăng đội tàu bay lên 100 chiếc ảnh 2

Dự án huy động vốn khủng 14.800 tỷ đồng của Bamboo Airways bị nhiều Bộ, ngành bày tỏ chưa đồng nhất

Huy động 14.800 tỷ đồng ra sao?

Vào năm 2019, Chính phủ đã có quyết định phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, tổng vốn đầu tư dự án của Bamboo Airways là 5.700 tỷ đồng.

Song, tại dự án lần này, Bamboo Airways đề xuất điều chỉnh tăng tổng vốn đầu tư lên 14.800 tỷ đồng (trong đó vốn chủ sở hữu là 5.374 tỷ đồng đã góp đủ 100%, vốn huy động là 3.476 tỷ đồng và vốn khác 5.950 tỷ đồng).

Theo bảng cân đối kế toán ngày 31/12/2020, vốn chủ sở hữu của Công ty Tre Việt là hơn 7.564 tỷ đồng (trong đó vốn góp của chủ sở hữu là 7.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối hơn 564,249 tỷ đồng). Công ty có khoản chi phí xây dựng cơ bản dở dang là 3,264 tỷ đồng.

Theo nội dung hồ sơ đề nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi lần thứ 10 cấp ngày 5/2/2021, vốn góp (vốn điều lệ) của Tre Việt là 10.500 tỷ đồng (chưa bao gồm phần vốn huy động và vốn khác).

Về việc này, Bộ Tài chính đánh giá, quy mô tăng vốn điều lệ và vốn chủ sở hữu đã huy động đến năm 2020 của nhà đầu tư đã vượt quá tổng mức đầu tư được Thủ tướng phê duyệt và Tre Việt cần làm rõ vấn đề này.

Còn với khoản vốn huy động (3.476 tỷ đồng) từ các tổ chức tín dụng, hàng không Tre Việt cho biết, Ngân hàng TMCP Hàng Hải có cam kết cấp tín dụng cho Công ty Tre Việt để thực hiện dự án với số tiền 1.476 tỷ đồng.

Đây là văn bản cam kết tín dụng có điều kiện, việc cho vay và ký hợp đồng tín dụng sẽ được tổ chức tín dụng thẩm định và quyết định theo quy định của pháp luật hiện hành.

Tại Phụ lục năng lực tài chính, Tre Việt cung cấp 8 hợp đồng hạn mức tín dụng ngắn hạn ký kết với 8 ngân hàng, tổng hạn mức cam kết là 2.617 tỷ đồng.

Cũng theo đề xuất của Tre Việt, phần vốn khác khoảng 5.950 tỷ đồng được huy động từ nguồn lợi nhuận giữ lại từ hoạt động kinh doanh.

Song, phương án huy động này được đánh giá là chưa khả thi, bởi theo báo cáo tài chính năm 2020 đã được kiểm toán của Tre Việt, lợi nhuận trước thuế là 397,66 tỷ đồng.

Tuy nhiên, kết quả hoạt động kinh doanh chính là vận chuyển hàng không lại không có lãi (lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ - 3.604 tỷ). Còn lợi nhuận doanh nghiệp có được là do chuyển nhượng cổ phiếu FAM và FLC Travel.

Theo văn bản góp ý kiến của Bộ Tài chính, dự án của Tre Việt thuộc trường hợp phải thực hiện thủ tục trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư.

Hơn nữa, với dự án được phê duyệt trước đó, quy mô đội tàu bay 30 chiếc vào năm 2023 và tổng số vốn là 700 tỷ đồng, nhưng với dự án lần này, Tre Việt đưa quy mô đội tàu bay là 100 chiếc vào năm 2028 với tổng số vốn là 14.800 tỷ đồng, Bộ Tài chính cho rằng suất đầu tư tính trên một máy bay có sự chênh lệch lớn, đề nghị Tre Việt làm rõ đảm bảo tính chính xác của nhu cầu vốn đầu tư.

Ngoài ra, Tre Việt không thuyết minh rõ nguồn vốn hiện tại đã đáp ứng được quy mô dự án mới hay không, số vốn đề nghị tăng thêm sẽ tập trung vào lĩnh vực kinh doanh chính là vận chuyển hàng không hay lĩnh vực hoạt động khác của doanh nghiệp. Vì vậy, Bộ Tài chính đề nghị Bộ KH-ĐT cần yêu cầu Tre Việt làm rõ việc này.

Thậm chí, trong trường hợp số vốn đề nghị tăng thêm tập trung vào phát triển vận chuyển hàng không thì cũng cần cân nhắc kỹ lưỡng vì báo cáo tài chính cho thấy doanh nghiệp không có lãi đối với hoạt động kinh doanh chính, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài và phức tạp.

Bộ KH-ĐT cũng lưu ý, Công ty Tre Việt cần phân tích làm rõ căn cứ xác định tổng vốn đầu tư sau điều chỉnh; Nội dung các khoản chi phí tăng thêm; Nguyên nhân phát sinh các khoản chi phí tăng thêm cũng như làm rõ nguồn vốn hiện tại có đáp ứng được quy mô dự án mới hay không...

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC