Điều chỉnh giá dịch vụ y tế, cải cách thủ tục, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh là những bước đi đáng ghi nhận của ngành y tế. Bộ trưởng Bộ Y tế kỳ vọng những nỗ lực này sẽ tăng sự hài lòng của người dân. Chia sẻ với người dân sự vất vả, khó chịu khi đi khám bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), bà Bộ trưởng thừa nhận ba bất cập gây bức xúc trong nhân dân: bệnh viện quá tải nên người bệnh phải chờ đợi quá lâu; thủ tục hành chính, giấy tờ gây phiền hà và thái độ của một bộ phận bác sỹ, nhân viên y tế chưa tận tình.
Trong khi đó, giá dịch vụ chi trả cho BHYT quá thấp nên người dân phải mua thêm nhiều thuốc, dụng cụ, dù phải bỏ tiền túi ra nhưng lại rất phiền hà. Thực trạng này diễn ra dai dẳng nhiều năm nhưng chưa có dấu hiệu được cải thiện. Chính phủ đã phê duyệt Đề án giảm tải bệnh viện và từ tháng 8 đã tăng gần 200 dịch vụ y tế, chất lượng khám chữa bệnh có được nâng cấp, cải thiện hơn? Bộ trưởng khẳng định, ngành y tế sẽ đẩy mạnh cải cách thủ tục khám chữa bệnh ở các khoa; rút thời gian chờ đợi từ 4-7 giờ trước đây xuống còn 2-3 giờ.
Giảm bớt số chữ ký từ 6-7 chữ mới được khám xong xuống còn 4 chữ ký. Đặc biệt, Bộ yêu cầu các bệnh viện phải mở thêm bàn khám bệnh, các ô tiếp đón, phát số điện tử hoặc hẹn giờ khám để người bệnh không mất nhiều thời gian chờ đợi, đi lại, giảm bớt phiền hà. Mối quan tâm sát sườn của một bộ phận dân cư không nhỏ là đợt tăng viện phí lần này sẽ ảnh hưởng lớn tới người nghèo, cận nghèo, người mắc bệnh nan y và người không có thẻ BHYT. Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Y tế cho biết, nhiều bệnh viện đã phản ánh những khó khăn của bệnh nhân nghèo khi có bệnh phải điều trị hàng tháng hoặc phải chi phí tới vài chục triệu đồng thì mức cùng chi trả 5% chi phí là một gánh nặng lớn.
Để bớt gánh nặng cho người bệnh nghèo không đủ sức chi trả viện phí, Bộ Y tế và cơ quan BHXH đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ thiết lập quỹ hỗ trợ khám chữa bệnh cho người nghèo cấp Trung ương; đồng thời giữ cơ chế cùng chi trả 5%, nhưng đưa ra giới hạn tối đa cho mỗi lần chi trả, nếu vượt ngưỡng thì Nhà nước sẽ hỗ trợ.