Nhật Bản nhận hàng loạt tàu ngầm tấn công ứng dụng công nghệ ‘độc nhất vô nhị’

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Tàu ngầm tấn công Jingei (có nghĩa là Cá voi nhanh) - chiếc thứ ba thuộc lớp Taigei, Dự án 29SS đã được Hải quân Nhật Bản tiếp nhận.
Nhật Bản nhận hàng loạt tàu ngầm tấn công ứng dụng công nghệ ‘độc nhất vô nhị’
Buổi lễ tiếp nhận chiếc tàu ngầm tấn công mới nhất vào thành phần tác chiến của Hải quân Nhật Bản đã diễn ra tại nhà máy đóng tàu Mitsubishi Heavy Industries (MHI) ở thành phố Kobe.
Nhật Bản nhận hàng loạt tàu ngầm tấn công ứng dụng công nghệ ‘độc nhất vô nhị’
Hạm đội Nhật Bản hiện có 3 tàu ngầm lớp Taigei, trong đó chiếc dẫn đầu mang tên Taigei (SS-513) làm nhiệm vụ từ tháng 3/2022, tàu Hakugei (SS-514) được tiếp nhận vào tháng 3/2023, và tàu Jingei (SS-515) chính thức vào biên chế năm nay.
Nhật Bản nhận hàng loạt tàu ngầm tấn công ứng dụng công nghệ ‘độc nhất vô nhị’
Hải quân Nhật Bản có kế hoạch đóng loạt 7 tàu ngầm Dự án 29SS, tất cả đều được đặt tên là "Cá voi". Chiếc tàu ngầm dẫn đầu có tên Taigei nghĩa là Cá voi lớn, còn chiếc thứ hai mang tên Hakugei - Cá voi trắng.
Nhật Bản nhận hàng loạt tàu ngầm tấn công ứng dụng công nghệ ‘độc nhất vô nhị’
Do các nhà máy đóng tàu của Nhật Bản không thông báo cụ thể quá trình thi công đóng mới tàu ngầm cho nên giới truyền thông không thể biết còn bao nhiêu chiếc đang được chế tạo.
Nhật Bản nhận hàng loạt tàu ngầm tấn công ứng dụng công nghệ ‘độc nhất vô nhị’
Việc sản xuất toàn bộ các tàu ngầm tấn công tiên tiến thuộc Dự án 29SS nói trên được tiến hành tại các nhà máy đóng tàu của Tập đoàn Mitsubishi Heavy Industries và Kawasaki Heavy Industries.
Nhật Bản nhận hàng loạt tàu ngầm tấn công ứng dụng công nghệ ‘độc nhất vô nhị’
Dự án 29SS thế hệ mới dự kiến ​​sẽ thay thế các tàu ngầm lớp Soryu, chúng vẫn giữ nguyên hình dáng tổng thể của phần thân tàu thế hệ trước, tuy nhiên có một số thay đổi về thiết kế.
Nhật Bản nhận hàng loạt tàu ngầm tấn công ứng dụng công nghệ ‘độc nhất vô nhị’
Thế hệ tàu ngầm mới có phần boong được thu gọn với mục đích giảm sức cản thủy động lực học và cải thiện đặc tính tiếng ồn. Ngoài ra những thay đổi bên trong không được tiết lộ.
Nhật Bản nhận hàng loạt tàu ngầm tấn công ứng dụng công nghệ ‘độc nhất vô nhị’
Các tàu ngầm lớp Taigei còn nhận được kính tiềm vọng với radar và khí tài quang điện tử tối tân, sonar thế hệ mới, lớp phủ hấp thụ âm thanh cải tiến và vật liệu đặc biệt nhằm làm giảm đáng kể khả năng bị phát hiện.
Nhật Bản nhận hàng loạt tàu ngầm tấn công ứng dụng công nghệ ‘độc nhất vô nhị’
Điểm đặc biệt và mang tính cách mạng của lớp tàu ngầm này là nó được trang bị hệ thống pin nhiên liệu lithium-ion hoàn toàn mới, thay thế cho dòng pin dùng a xít-chì truyền thống.
Nhật Bản nhận hàng loạt tàu ngầm tấn công ứng dụng công nghệ ‘độc nhất vô nhị’
Theo giới thiệu, công nghệ pin lithium-ion giúp nâng cao độ an toàn do hạn chế được yếu tố tích tụ hơi a xít trong khoang tàu gây nguy cơ cháy nổ cao. Cùng với đó, hệ thống pin này có thời gian sạc ngắn và cần ít bảo dưỡng hơn so với pin a xít-chì cũ.
Nhật Bản nhận hàng loạt tàu ngầm tấn công ứng dụng công nghệ ‘độc nhất vô nhị’
Với hệ thống đẩy độc lập không phụ thuộc với không khí ngoài (AIP) kiểu động cơ Stirling và hệ thống pin lithium-ion, tàu ngầm lớp Taigei có thời gian lặn lâu hơn 50% so với các tàu ngầm lớp Soryu trước đó (khoảng 30 ngày đêm liên tục).
Nhật Bản nhận hàng loạt tàu ngầm tấn công ứng dụng công nghệ ‘độc nhất vô nhị’
Nhật Bản bắt đầu phát triển công nghệ pin lithium-ion dành cho tàu ngầm diesel-điện từ năm 2002 và quá trình thử nghiệm được tiến hành từ năm 2006. Pin lithium-ion được cấu tạo từ oxit nhôm và hợp kim coban-nhôm.
Nhật Bản nhận hàng loạt tàu ngầm tấn công ứng dụng công nghệ ‘độc nhất vô nhị’
Kết cấu lá cực khô giúp giảm thời gian sạc, trọng lượng nhẹ nhưng có giá thành chế tạo cao hơn. Chính vì vấn đề này, thiết kế của tàu ngầm lớp đã được thay đổi để đảm bảo sự cân bằng khi lặn.
Nhật Bản nhận hàng loạt tàu ngầm tấn công ứng dụng công nghệ ‘độc nhất vô nhị’
Tuy vậy nhược điểm chính của pin lithium-ion đó là cần nguồn điện đầu vào công suất lớn. Điều này dẫn đến yêu cầu máy phát điện diesel trên tàu ngầm phải mạnh mẽ hơn nhiều.
Nhật Bản nhận hàng loạt tàu ngầm tấn công ứng dụng công nghệ ‘độc nhất vô nhị’
Ngoài công nghệ pin lithium-ion thì tàu ngầm Dự án 29SS không gây nhiều ấn tượng về kích thước khi có lượng giãn nước tiêu chuẩn vào khoảng 3.000 tấn, chiều dài thân 84 mét, chiều rộng 9,1 mét, thủy thủ đoàn 70 người. Vũ khí bao gồm ngư lôi và tên lửa chống hạm.
Nhật Bản nhận hàng loạt tàu ngầm tấn công ứng dụng công nghệ ‘độc nhất vô nhị’
Nhật Bản nhận hàng loạt tàu ngầm tấn công ứng dụng công nghệ ‘độc nhất vô nhị’
Nhật Bản nhận hàng loạt tàu ngầm tấn công ứng dụng công nghệ ‘độc nhất vô nhị’
Nhật Bản nhận hàng loạt tàu ngầm tấn công ứng dụng công nghệ ‘độc nhất vô nhị’
Nhật Bản nhận hàng loạt tàu ngầm tấn công ứng dụng công nghệ ‘độc nhất vô nhị’
Nhật Bản nhận hàng loạt tàu ngầm tấn công ứng dụng công nghệ ‘độc nhất vô nhị’
Nhật Bản nhận hàng loạt tàu ngầm tấn công ứng dụng công nghệ ‘độc nhất vô nhị’
Nhật Bản nhận hàng loạt tàu ngầm tấn công ứng dụng công nghệ ‘độc nhất vô nhị’
Nhật Bản nhận hàng loạt tàu ngầm tấn công ứng dụng công nghệ ‘độc nhất vô nhị’
Nhật Bản nhận hàng loạt tàu ngầm tấn công ứng dụng công nghệ ‘độc nhất vô nhị’
Nhật Bản nhận hàng loạt tàu ngầm tấn công ứng dụng công nghệ ‘độc nhất vô nhị’
Nhật Bản nhận hàng loạt tàu ngầm tấn công ứng dụng công nghệ ‘độc nhất vô nhị’
Nhật Bản nhận hàng loạt tàu ngầm tấn công ứng dụng công nghệ ‘độc nhất vô nhị’
Nhật Bản nhận hàng loạt tàu ngầm tấn công ứng dụng công nghệ ‘độc nhất vô nhị’
Nhật Bản nhận hàng loạt tàu ngầm tấn công ứng dụng công nghệ ‘độc nhất vô nhị’