- Cảnh sát giao thông tập trung xử lý học sinh vi phạm giao thông
- Camera phạt nguội vi phạm giao thông phải đo được tốc độ đến 220 km/h
- Xử phạt gần 4 tỉ đồng vi phạm giao thông chỉ trong 1 tháng
Thời gian qua, một số con ngõ nhỏ (có một đầu ở đường Thượng Đình, một đầu dẫn ra trục chính Nguyễn Trãi) thuộc phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội xuất hiện barie chắn ngang, chặn dòng xe máy dẫn ra đường Nguyễn Trãi vào giờ cao điểm. Để đi qua các con ngõ này, người dân chỉ còn cách đi bộ.
Được biết, barie này là do người dân trong ngõ bàn bạc lắp đặt, chỉ được hạ xuống vào một khung giờ nhất định (thường từ 7h-8h30), hết giờ cao điểm sẽ được nâng lên nhằm hạn chế tình trạng tắc đường ở khu vực này.
Tuy vậy, theo những người thường xuyên tham gia giao thông tại đây, việc người dân tự ý làm barie chắn đường đã gây cản trở việc đi lại, khiến không ít người phải đi đường vòng rất mất thời gian. Bên cạnh đó, việc làm này còn ảnh hưởng đến công tác phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn nếu không may có sự cố xảy ra.
Một trong những con ngõ bị barie chắn ngang |
Dưới góc độ pháp lý, luật sư Lê Hồng Vân – Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng, ngõ (hẻm) thường được hiểu là làn đường, lối đi chung nhỏ và hẹp trong khu dân cư.
Theo Luật Giao thông đường bộ, hệ thống ngõ, hẻm, ngách tại các thành phố là một bộ phận cấu thành mạng lưới giao thông nội đô, các chủ thể tham gia giao thông có quyền và nghĩa vụ như nhau. Hơn nữa, một trong những nguyên tắc cơ bản của hoạt động giao thông đường bộ là phải đảm bảo thông suốt, trật tự, an toàn, hiệu quả, không được phép lắp đặt thiết bị khác gây cản trở người tham gia giao thông.
Cũng theo Luật này, hành vi đào, khoan, xẻ đường trái phép; đặt, để chướng ngại vật trái phép trên đường...là một trong những hành vi bị nghiêm cấm.
UBND các cấp có trách nhiệm tổ chức bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trong phạm vi địa phương; bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường bộ theo quy định của pháp luật.
Do vậy, việc một số người dân sinh sống trong các ngõ, hẻm của Hà Nội dựng rào chắn không cho xe máy và các phương tiện giao thông của những người không phải cư dân nơi này đi qua vì sợ tiếng ồn, sợ ách tắc giao thông giờ trong cao điểm nếu chưa được sự cho phép của cơ quan quản lý Nhà nước về giao thông tại địa phương (UBND cấp xã/phường...) là không được phép.
Tùy vào tính chất và mức độ, hậu quả của hành vi mà cá nhân thực hiện có thể bị xử lý hành chính, thậm chí truy cứu trách nhiệm hình sự và bồi thường thiệt hại (nếu có).
Về xử phạt hành chính, theo Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP, người có hành vi dựng rào chắn, barie tại các ngõ, ngách có thể bị phạt tiền từ 2-3 triệu đồng, mức phạt này áp dụng đối với cá nhân, mức phạt đối với tổ chức sẽ gấp đôi (từ 4-6 triệu đồng).
Ngoài ra, cá nhân vi phạm còn bị áp dụng biện pháp buộc phải tháo dỡ công trình xây dựng trái phép và khôi phục lại tình trạng ban đầu.
Trường hợp rào chắn, barie là nguyên nhân xảy ra các vụ tai nạn giao thông đường bộ, người có hành vi dựng rào chắn, barie có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về các tội danh có liên quan theo quy định tại Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi - luật sư Lê Hồng Vân nhấn mạnh.