Nghi lừa đảo 36 container điều xuất khẩu: Bộ Nông nghiệp khuyến cáo gì với doanh nghiệp?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Bộ NN&PTNT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT làm việc với các hãng tàu vận tải 36 container hàng hạt điều đang thất lạc hồ sơ gốc để phối hợp giữ hàng.

Liên quan đến vụ nghi lừa đảo xuất khẩu các container điều sang Ý, sau khi làm việc với lãnh đạo Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) để hỗ trợ doanh nghiệp xử lý vụ việc, Bộ NN&PTNT đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ báo cáo vụ việc.

Tại báo cáo này, Bộ NN&PTNT cho biết, Bộ này sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương và Vinacas theo dõi sát vụ việc, kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ để hỗ trợ, tránh thiệt hại cho các doanh nghiệp.

Chỉ đạo Vinacas và các doanh nghiệp tiếp tục làm việc với Văn phòng luật sư Davide Gallasso và Đại sứ quán Việt Nam, Thương vụ Việt Nam tại Italia để làm việc với các cơ quan thẩm quyền của Italia chưa thông quan với 36 container điều đang mất chứng từ gốc hoặc chỉ cho thông quan khi có xác định của doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam (bên bán).

Bộ NN&PTNT cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT làm việc với các hãng tàu vận tải 36 container hàng hạt điều đang thất lạc hồ sơ gốc để phối hợp giữ hàng, tạo điều kiện cho bên luật sư xử lý dứt điểm vụ việc, để doanh nghiệp được lấy lại hàng và tái xuất sang thị trường khác;

Bộ NN&PTNT khuyến cáo cá doanh nghiệp xuất khẩu nông sản cần tìm hiểu kỹ đối tác và nhà môi giới

Bộ NN&PTNT khuyến cáo cá doanh nghiệp xuất khẩu nông sản cần tìm hiểu kỹ đối tác và nhà môi giới

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam làm việc với các ngân hàng thương mại (là ngân hàng thực hiện nghiệp vụ nhận tiền cho công ty xuất khẩu) rà soát lại quá trình thực hiện giao dịch với ngân hàng của bên mua hàng để xác định nguyên nhân và hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xử lý hồ sơ của những lô hàng đang thất lạc hồ sơ gốc;

Đồng thời, giao Bộ Công an tìm hiểu vụ việc, nếu phát hiện có yếu tố phạm pháp là các tổ chức, cá nhân trong nước thì xử lý theo quy định pháp luật Việt Nam; là các tổ chức, cá nhân nước ngoài, làm việc với Interpol để xử lý theo quy định quốc tế.

Bộ NN&PTNT cũng khuyến cáo các doanh nghiệp khi ký kết hợp đồng xuất khẩu phải phối hợp với Hiệp hội ngành hàng, Thương vụ Việt Nam tại nước nhập khẩu để tìm hiểu rõ về đơn vị môi giới, khách hàng, ngân hàng thanh toán để tránh những rủi ro trong thương mại.

Cũng tại báo cáo này, Bộ NN&PTNT thông tin, thông qua Công ty môi giới Kim Hạnh Việt, 5 doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu nhân điều đã ký hợp đồng với một số khách hàng Italia để xuất khẩu nhân điều sang Italia. Tổng lượng hàng xuất khẩu là 74 container hàng. Các doanh nghiệp Việt thực hiện hợp đồng với phương thức thanh toán nhờ thu, hay còn gọi là “Trả tiền nhận chứng từ D/P”.

Sau khi làm thủ tục xuất khẩu, các doanh nghiệp Việt Nam lấy được bộ chứng từ từ hãng vận chuyển. Chứng từ sau đó được chuyển đến cho ngân hàng của người bán tại Việt Nam. Ngân hàng phía Việt Nam chuyển phát nhanh bộ chứng từ này cho ngân hàng của nhà nhập khẩu ở châu Âu. Nhà nhập khẩu sẽ tiến hành thanh toán cho ngân hàng nhập khẩu và nhận bộ chứng từ.

Với bộ chứng từ này, người mua có thể nhận hàng tại cảng và ngân hàng nhập khẩu tiến hành chuyển giao tiền cho ngân hàng phía Việt Nam.

Tuy nhiên, vấn đề xảy ra khi bộ chứng từ gốc từ Việt Nam chuyển qua châu Âu đã “thất lạc”.

Sau khi phát hiện ra các dấu hiệu nghi lừa đảo, doanh nghiệp Việt Nam đã nhanh chóng thu hồi các bộ chứng từ gốc. Theo báo cáo của các doanh nghiệp, tính đến 15/3/2022, còn 36/74 container hàng với giá trị 162 tỷ đồng đang thất lạc chứng từ;

Trong đó, có 8 container hàng đã cập cảng Genova của Italia, container hàng còn lại sẽ đến cảng của Italia vào cuối tháng 3 và đầu tháng 4/2022.

Đối với 36 container hàng này, phía doanh nghiệp Việt Nam không còn quyền kiểm soát đối với container hàng.

Theo pháp lý quốc tế, các hãng tàu bắt buộc phải giao hàng cho người nhận khi họ cung cấp đầy đủ chứng từ (bản chứng từ gốc mà các doanh nghiệp Việt Nam đang thất lạc) và nộp phí nhận hàng.

Đối với các container đã thu hồi được bộ chứng từ gốc, các doanh nghiệp đang tìm kiếm đối tác tại châu Âu để bán lại nhằm giảm thiểu thiệt hại.

Hiện nay, Văn phòng luật sư Davide Gallasso (đơn vị được doanh nghiệp Việt Nam thuê) đang phối hợp với bộ phận Thương vụ Việt Nam tại Italia để xử lý vụ việc này.