Nga lần đầu sử dụng xe tăng T-14 Armata trong vai trò đặc biệt

ANTD.VN - Xe tăng T-14 Armata đã được Nga sử dụng nhưng là trong vai trò pháo tự hành thay vì phương tiện đột kích.

Lần đầu tiên Lực lượng vũ trang Nga đã sử dụng xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) T-14 Armata mới nhất trong các hoạt động quân sự, hãng thông tấn RIA Novosti đưa tin, trích dẫn một nguồn trong Bộ Quốc phòng Nga.

Theo thông báo, chiếc xe tăng được sử dụng để pháo kích, và cho đến nay chúng vẫn chưa tham gia vào các hoạt động tấn công trực tiếp. Đây là vai trò khác lạ đối với thiết kế của cỗ chiến xa này.

Trước thực tế trên, sẽ cần thêm bằng chứng, ít nhất là hình ảnh nhằm chứng minh những gì báo chí Nga vừa đăng tải, bởi trước đó đã có thông tin cho rằng chiếc MBT này đã tham chiến tại Donetsk, nhưng rồi mọi việc đã chìm vào quên lãng.

Xe tăng T-14 Armata được trang bị thêm hệ thống bảo vệ bên hông chống đạn xuyên lõm và đạn xuyên động năng. Nguồn tin cho biết thêm, kể từ cuối năm ngoái, các kíp lái đã trải qua quá trình phối hợp chiến đấu tại các cơ sở huấn luyện của Quân đội Nga.

Cần lưu ý rằng trước đó xe tăng T-14 Armata cũng được thông báo đã trải qua đánh giá trong điều kiện chiến đấu ở Syria, nhưng dĩ nhiên cũng chưa có bất cứ bằng chứng nào để xác thực.

Chiếc MBT này được phát triển bởi Cục Thiết kế Kỹ thuật Giao thông vận tải Ural (thuộc UVZ) và có cách bố trí độc đáo với tháp pháo không người và khoang bọc thép biệt lập cho tổ lái nằm ở phía trước thân xe.

Xe tăng được trang bị giáp phức hợp nhiều lớp, kết hợp giáp phản ứng nổ Malachite và tổ hợp phòng vệ chủ động Afganit. Vũ khí chính là pháo nòng trơn 2A82-1M cỡ 125 mm, có khả năng sử dụng tên lửa dẫn đường mới, với tầm bắn lên tới 8 km.

Vấn đề cần lưu ý đó là mới chỉ hơn một năm trước, T-90M Proryv và T-14 Armata là những chiếc xe tăng duy nhất được sản xuất mới tại Liên bang Nga.

Tuy nhiên hiện tại việc sản xuất những chiếc T-14 đắt tiền hơn có thể sẽ bị giảm bớt để nhường chỗ cho loại T-90M đã được chứng minh là có thể tạo ra với tốc độ nhanh hơn nhiều tại các cơ sở công nghiệp đã “mài giũa” cho chúng.

Có lẽ trong tương lai, T-14 Armata sẽ được cung cấp cho các đơn vị xe tăng cận vệ tinh nhuệ gần Moskva, điều này sẽ giúp giải phóng nhiều mẫu xe bọc thép hạng nặng cũ hơn để đưa chúng ra mặt trận.

Số lượng sản xuất (quy mô) của T-14 dự báo không vượt quá vài chục chiếc mỗi năm, vì vậy việc sản xuất T-90M sẽ là trọng tâm của các nhà máy chế tạo xe tăng Nga.

Đồng thời vẫn chưa rõ liệu Moskva có ý định tiếp tục thực hiện bất kỳ nghĩa vụ nào đối với các hợp đồng xuất khẩu, vốn chiếm phần lớn sản lượng xe tăng của nước này trong suốt 30 năm qua.

Giới quan sát cũng không biết liệu Liên bang Nga có tăng cường sản xuất xe tăng lên ngang với Liên Xô trong tương lai hay không, mong muốn rất rõ ràng nhưng năng lực của Moskva hiện nay cần xem xét lại.

Có thời điểm Liên Xô sản xuất khoảng 4.000 xe tăng khác nhau mỗi năm, nhưng đối với Nga, việc tăng sản lượng lên 1.500 chiếc như quyết tâm gần đây đã là thành tựu rất lớn sau sự suy giảm đối với các cơ sở công nghiệp và lĩnh vực quốc phòng thời hậu Xô Viết.