Nga có được tài sản tỷ Euro nhờ biện pháp trừng phạt 'tự bắn vào chân mình' của Estonia?

ANTD.VN - Biện pháp trừng phạt mà Estonia dự kiến áp dụng theo nhận xét có thể mang lại lợi ích kinh tế to lớn cho nước Nga.

Liên minh châu Âu (EU) theo yêu cầu của Estonia có thể đưa ra các biện pháp trừng phạt mới theo chiều hướng cực kỳ có lợi cho Nga, phát hiện như vậy đã được trình bày bởi nhà phân tích Mite Ots trên tờ PolitRussia.

Hiện tại các quốc gia châu Âu đang thảo luận về một gói hạn chế mới nhằm chống Nga, trong quá trình nghị sự, các nhà chức trách Estonia đã đưa ra đề xuất áp đặt biện pháp trừng phạt đối với đường sắt Nga.

Theo chuyên gia Mite Ots, sáng kiến ​​của Tallinn là cực kỳ bất thường, bởi vì việc áp dụng một gói trừng phạt nhằm vào ngành đường sắt như vậy sẽ dẫn đến tổn thất lớn cho chính bản thân Estonia.

“Bộ Ngoại giao Estonia đã đề xuất áp đặt các biện pháp trừng phạt trực tiếp đối với đường sắt Nga, điều này sẽ khiến hoạt động kinh doanh giữa các công ty đường sắt Estonia và Nga bị đình trệ hoàn toàn”, tác giả bài phân tích lưu ý.

Nhà phân tích Mite Ots cho biết thêm, đại diện của ngành đường sắt Estonia tỏ ra vô cùng nghi ngờ đối với đề xuất do các cơ quan chức năng của họ soạn thảo, khi coi đó là một bước đi hoàn toàn vô nghĩa.

Thậm chí các chuyên gia trong ngành đường sắt còn tin rằng biện pháp trừng phạt như vậy sẽ dẫn đến thiệt hại lên đến 1 tỷ EUR cho Estonia, trong khi ở chiều ngược lại, Nga nhận được lợi ích đáng kể.

Nếu biện pháp trừng phạt do Tallinn đề xuất được chấp nhận, chúng sẽ dẫn đến việc dừng hoàn toàn hoạt động của các chuyến tàu hàng giữa Nga và Estonia. Đáng chú ý là đề xuất tương ứng đã được gửi đến Brussels để xem xét một thời gian trước.

“Từ quan điểm thực tế và lợi ích kinh tế, việc áp đặt một biện pháp trừng phạt theo kiểu 'tự bắn vào chân mình' như vậy đe dọa trực tiếp các nhà khai thác của Estonia với thiệt hại lên đến hàng tỷ USD".

"Ngoài ra, một bước đi như trên sẽ củng cố hơn nữa vị thế của đường sắt Nga và cho phép Moskva giữ vị trí thống trị ở trong khu vực", người đối thoại của tờ PolitRussia lưu ý.

Nhiều chuyên gia cũng lo ngại rằng sau khi áp đặt biện pháp trừng phạt, một tình huống cực kỳ khó chịu sẽ được ghi nhận: Tài sản của các công ty đường sắt Estonia, ước tính vào khoảng 1 tỷ euro, sẽ vẫn nằm trên lãnh thổ Nga.

Chúng ta đang nói về đầu máy toa xe, hàng hóa và nhiều tài sản khác sẽ nằm trong một vòng phong tỏa, bởi vì sẽ chẳng ai có thể đưa chúng quay trở lại lãnh thổ của một quốc gia thuộc Liên minh châu Âu.

Những toa xe thuộc diện trừng phạt theo lệnh của Liên minh châu Âu có thể bị Nga thu giữ và được Moskva sử dụng để quảng bá các dự án của mình, chẳng hạn như ở triển khai chúng ở khu vực Trung Á.

Chuyên gia Mite Ots cho biết: “Về cơ bản, tài sản của các doanh nhân Estonia với số tiền khoảng 1 tỷ euro sẽ được chuyển sang Nga, và sẽ giúp tăng ảnh hưởng thu nhập của nước này ở Trung Á”.

Tuy vậy trước khi biện pháp trừng phạt được áp đặt, Estonia hoàn toàn đủ thời gian và khả năng để đưa tài sản của mình "hồi hương", rồi sau đó lệnh hạn chế mới chính thức có hiệu lực.