Nga bất ngờ gặp vấn đề lớn khi tái biên chế tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov

ANTD.VN - Mặc dù sắp hoàn thành sửa chữa nhưng tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov có thể vẫn chưa được tái biên chế do thiếu đội ngũ vận hành đủ năng lực.

Khi tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov được đưa đi sửa chữa, thủy thủ đoàn cũ đã bị phân tán hoàn toàn, và điều gì sẽ xảy ra tiếp theo thì chưa có ai nghĩ đến.

Điện Kremlin mới đây cho biết, Bộ Quốc phòng Liên bang Nga đã bắt đầu quá trình thành lập thủy thủ đoàn mới cho tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov - hàng không mẫu hạm duy nhất của hải quân nước này.

Con tàu được lên kế hoạch "tái ngũ" vào đầu năm 2024, đây là mốc thời gian mà Tập đoàn đóng tàu Thống nhất hứa sẽ hoàn thành việc sửa chữa con tàu này, trước đó thời hạn trên liên tục bị trì hoãn.

Thủy thủ đoàn chiếc Đô đốc Kuznetsov bao gồm 1.900 người trước khi nó được đưa vào sửa chữa, nhưng hiện tại Nga có kế hoạch tuyển dụng 1.500 người, tức là ít hơn 400 người so với ban đầu.

Người Nga tự hào rằng thủy thủ đoàn phục vụ trên hàng không mẫu hạm duy nhất của họ đã giảm bớt nhờ việc tự động hóa các thiết bị, nhưng còn một sắc thái nữa phải tính đến.

Đầu tiên, bản thân những quan chức của Bộ Quốc phòng Nga cũng phải thừa nhận rằng việc tuyển dụng đủ 1.500 người cho hàng không mẫu hạm của họ sẽ là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn.

Họ cần tuyển dụng không phải những "lính nghĩa vụ" mới hôm qua sống cuộc đời dân sự và không biết gì về các hệ thống phức tạp trên tàu chiến, mà đây là những chuyên gia thuộc loại khan hiếm, biết cách bảo dưỡng thiết bị trên tàu sân bay đúng cách.

Thiếu những nhân sự như trên, con tàu không thể hoạt động trở lại nhanh chóng, mặc dù Điện Kremlin hy vọng rằng sau khi sửa chữa, chiếc Đô đốc Kuznetsov sẽ phục vụ thêm ít nhất 10 năm nữa.

Có vẻ như không gì dễ dàng hơn là chỉ cần gọi trở lại những quân nhân đã phục vụ trên tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov thời điểm trước năm 2017.

Nhưng Bộ Quốc phòng nước này đã giải tán thủy thủ đoàn 1.900 người của con tàu “cũ” và không ai nghĩ đến việc bố trí công việc tạm thời cho họ tại thời điểm đó.

Rốt cuộc, để hoạt động đầy đủ chức năng của một "hàng không mẫu hạm" hoặc ít nhất là một "tàu tuần dương mang máy bay", bạn cần có những chuyên gia phục vụ cho nhóm không quân của con tàu.

Đây là vấn đề lớn nhất của Nga, khi những chuyến bay của chiến đấu cơ trên tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov đã không được thực hiện trong ít nhất 6 năm qua.

Các phi công lái tiêm kích Su-33 và MiG-29K từng phục vụ tàu sân bay và đội ngũ kỹ thuật viên hàng không chỉ đơn giản là "đánh mất trình độ" của mình.

Thực tế trên khiến việc đưa tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov trở lại hoạt động trong năm 2024 bị đánh giá là rất khó trở thành hiện thực, việc đào tạo đội ngũ thay thế dự kiến có thể mất tới vài năm.

Một vấn đề nữa phải nhắc tới đó là hiện nay Bộ Quốc phòng Nga đang dồn gần như toàn bộ ưu tiên cho lực lượng mặt đất, họ không quá thiết tha đối với việc đưa một tàu sân bay vào biên chế, cho nên triển vọng của chiếc Đô đốc Kuznetsov là không sáng sủa.