- Ukraine nhận xe chiến đấu bộ binh Boxer tối tân với cấu hình siêu đặc biệt
- Vì sao ‘thú mỏ vịt’ Su-34 dù mang được nhưng lại khó phóng tên lửa siêu thanh ‘dao găm’ Kinzhal?
- Hàng trăm tên lửa SM-1 vừa bị Tây Ban Nha loại biên trở nên đặc biệt hấp dẫn đối với Ukraine
|
Không quân Mỹ (USAF) thừa nhận Trung Quốc sẽ là nước đầu tiên đạt được trạng thái sẵn sàng hoạt động ban đầu đối với tiêm kích thế hệ 6, đây là một bất ngờ rất lớn. |
|
Vào cuối năm 2024, 2 chiến đấu cơ thế hệ mới của Trung Quốc đã ra mắt công chúng, đó là một tiêm kích chiếm ưu thế trên không và máy bay ném bom tiền tuyến, chúng được tạm gọi là J-50 và JH-36. |
|
Đây là lời nhận xét được ông Andrew Hunter - người đứng đầu bộ phận mua sắm của Không quân Mỹ (USAF) đưa ra trên tờ Breaking Defense và ngay lập tức thu hút sự quan tâm lớn từ truyền thông quốc tế. |
|
Giới phân tích cho rằng tiết lộ như vậy là sự xấu hổ đối với Washington, đặc biệt trên khi vị quan chức này sắp rời nhiệm sở và lời nói của ông Hunter không còn bị ảnh hưởng bởi vị trí của mình nữa. |
|
Theo đánh giá của ông Hunter, USAF cần khoản tiền ít nhất 20 tỷ USD để hoàn thành dự án tiêm kích chiếm ưu thế trên không tương lai NGAD ở giai đoạn hiện tại, mặc dù vậy quan chức này cũng không nêu được thời gian chiếc NGAD thực hiện chuyến bay đầu tiên. |
|
Trong khi Trung Quốc đã bay thử tiêm kích thế hệ 6 thì dự án máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo của Mỹ (NGAD) hiện đang bị tạm dừng và chờ quyết định của Tổng thống Trump hoặc tỷ phú công nghệ Musk về bước đi tiếp theo. |
|
Lý do khiến chương trình NGAD có thể bị hủy đó là căn cứ vào quan điểm của ông Elon Musk, khi nhân vật trên cho rằng tương lai chỉ dành cho máy bay không người lái, còn F-35 và cả NGAD là một sai lầm và gần như "vô dụng". |
|
Tỷ phú công nghệ của Mỹ nói thêm, Trung Quốc đang chế tạo máy bay không người lái và đạt được thành công đáng kể, mặc dù vậy điều này được xác nhận là thiếu chính xác, bởi cả J-50 và JH-36 đều là loại có người điều khiển. |
|
Ngoài ra vào mùa hè năm 2024, Lầu Năm Góc bắt đầu nói về việc dự án NGAD sẽ được tái khởi động, khi tiêm kích thế hệ thứ 6 nhận yêu cầu phải là "F-35 nhẹ, rẻ và không có lỗi", nhưng Trung Quốc thì không tạo ra những cỗ máy nhẹ nhàng về trọng lượng. |
|
Theo những thông tin hiện có, J-50 sẽ có trọng lượng cất cánh 40 tấn, tức là nặng hơn F-35 tới 10 tấn và có bán kính chiến đấu gấp đôi, ở mức 2.000 km, thông số trên có tầm quan trọng đặc biệt đối với khả năng chiến đấu trên vùng trời Thái Bình Dương. |
|
Trong khi đó máy bay ném bom tiền tuyến JH-36 thậm chí còn nặng hơn, trọng lượng cất cánh lên tới 60 tấn, đồng thời là "kho tên lửa trên không", về mặt khái niệm nó có nhiều nét tương đồng F-15EX, nhưng có tính tàng hình và sở hữu tốc độ siêu âm ấn tượng. |
|
Ông Andrew Hunter lưu ý thêm, trong tương lai rất có thể dự án NGAD sẽ bị đóng cửa và mọi nguồn lực sẽ được dồn vào máy bay không người lái, mặc dù cá nhân không ủng hộ quyết định này. |
|
Vị quan chức sắp mãn nhiệm cũng dự đoán chính phủ mới của Mỹ sẽ đưa ra một số lựa chọn cân bằng, liên quan đến sự phát triển xa hơn nữa của ngành hàng không quân sự nước này. |
|
Tuy vậy ông Hunter đồng thời trấn an rằng bất kỳ quyết định nào cũng sẽ dẫn đến sự xuất hiện của một phương tiện chiến đấu tốt hơn nhiều khi đặt cạnh tiêm kích thế hệ 6 của Trung Quốc. |