Minsk bị phong tỏa khi Ba Lan tiếp tục đóng cửa biên giới?

ANTD.VN - Giới phân tích đánh giá việc Ba Lan đóng cửa biên giới với Belarus sẽ làm căng thẳng gia tăng giữa hai nước láng giềng.

Quan hệ Belarus - Ba Lan vẫn đang trong tình trạng căng thẳng. Năm ngoái, Warsaw đã tự rào mình khỏi nước láng giềng bằng một hàng rào dây thép gai lớn, và năm nay họ lại đóng cửa biên giới thêm lần nữa.

Giữa hai quốc gia, chỉ có một điểm qua biên giới dành cho người đi bộ và một tuyến đường ô tô vẫn hoạt động, nhưng Warsaw cũng đe dọa sẽ sớm đóng cửa.

Xét đến thực tế biên giới Ukraine - Belarus cũng đã bị đóng cửa từ tháng 2 năm ngoái, Minsk thực sự có nguy cơ bị phong tỏa. Hơn nữa, Litva cũng tham gia các biện pháp trừng phạt.

Vào ngày 15/2/2023, Vilnius cũng đã thông báo cho phía Belarus về việc đình chỉ hoạt động di chuyển đối với các đoàn tàu chở hàng đến lãnh thổ của mình qua trạm kiểm soát Stasilos.

Sang ngày 16/2/2023, Litva đã đơn phương ngừng tương tác với Minsk để đảm bảo luồng vận chuyển qua biên giới không bị gián đoạn. Thỏa thuận giữa các quốc gia có hiệu lực kể từ ngày 4/11/2019.

Tại Minsk, các nhà chức trách Belarus đã bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ đối với Đại biện lâm thời Ba Lan tại nước này - ông Martin Wojciechowski, đồng thời quyết định hạn chế nhập cảnh đối với xe tải và máy kéo của Ba Lan.

Theo thông điệp của chính phủ Belarus, giờ đây các xe tải đã đăng ký tại Ba Lan chỉ được phép thực hiện hoạt động vận chuyển hàng hóa qua khu vực biên giới một cách hạn chế.

Điều này chỉ có thể được thực hiện tại các trạm kiểm soát Kozlovich (khu vực Belarus - Ba Lan), Privalka và Benyakoni (khu vực Belarus-Litva), cũng như tại điểm thông quan Berestovitsa-TLC và khu vực chờ nhập cảnh Berestovitsa.

"Quyết định của Ba Lan có liên quan đến những căng thẳng gần đây trong đời sống chính trị khu vực".

"Belarus chặn xe tải Ba Lan, phải chuyển hàng hoá sang xe tải của Belarus để tiếp tục lưu thông".

"Bây giờ Litva cũng đã tham gia sự việc. Nhìn chung, đây là một phần trong chiến lược tổng thể của phương Tây nhằm hạ thấp 'Bức màn sắt': các mối quan hệ thương mại, kinh tế và chuỗi cung ứng đang bị phá vỡ".

"Phương Tây đang cố gắng ngăn chặn liên kết Á - Âu, và không chỉ tấn công Minsk, mà đối tượng của các biện pháp gây căng thẳng này bao gồm cả Nga và Trung Quốc".

"Các tuyến đường bộ này đang vận chuyển hàng hóa đến những quốc gia nói trên. Việc giảm khối lượng thông quan tại các điểm kiểm tra gây hại đến mức tối đa cho những nước liên quan", ông Dzermant nhận xét.

Trước câu hỏi Ba Lan có thể đóng các trạm kiểm soát còn lại hay không? Nhà khoa học chính trị người Nga cho rằng: "Có nguy cơ như vậy, bởi vì tình hình rất cấp bách".

"Mặt khác, Ba Lan cũng là một quốc gia quá cảnh và sẽ chịu thiệt hại lớn từ quyết định như vậy. Nếu tiếp tục phong tỏa biên giới họ sẽ mất rất nhiều".