Máy bay vận tải Nga vừa gặp sự cố hy hữu là đối thủ chính của C-130

ANTD.VN - Hôm 15/3, một sự cố vô cùng hy hữu đã xảy ra với chiếc máy bay vận tải An-12 khi nó cất cánh khỏi sân bay Yakutsk.  

Được biết đã có 9,3 tấn kim loại quý gồm vàng, bạch kim… với tổng trị giá khoảng 368 triệu USD bị rơi vương vãi trên đường băng sau khi khoang chở hàng của máy bay An-12 gặp sự cố.

 Antonov An-12 (tên ký hiệu NATO: Cub) là loại máy bay vận tải hạng trung sử dụng 4 động cơ cánh quạt, nó là phiên bản quân sự của máy bay chở khách  Antonov An-10.

Nguyên mẫu An-12 đầu tiên (số hiệu 7900101) được chế tạo tại Irkutsk, thực hiện chuyến bay thử nghiệm vào ngày 16/12/1957 với động cơ Kuznetsov NK-4, hơn 900 chiếc khác được trang bị động cơ AI-20K gồm cả phiên bản dân sự và quân sự.

Từ khi chính thức được giới thiệu vào năm 1959 cho đến khi kết thúc sản xuất vào năm 1973 tại Liên Xô, đã có tổng cộng 1.248 chiếc An-12 xuất xưởng.

Phiên bản An-12BP được xem là máy bay vận tải và thả lính dù tiêu chuẩn của Không quân Liên Xô (VTA) trong giai đoạn 1959 - 1974.

Ngoài ra có khoảng 25 chiếc An-12BK/PP/PPS (Cub-A/B/C/D) đã được sửa đổi thành máy bay tác chiến điện tử, phục vụ trong Không quân và Không quân Hải quân.

Tính đến thời điểm hiện tại, hơn 100 chiếc An-12 vẫn được sử dụng trong lực lượng không quân của 9 quốc gia khác, gần 200 chiếc hoạt động trong lĩnh vực hàng không dân dụng.

An-12 có một "người anh em xa" được sản xuất tại Trung Quốc bởi Công ty hàng không Shaanxi mang tên định danh Yunshuji-8 ( Y-8).

Thông số kỹ thuật cơ bản của phiên bản phổ biến An-12PB: Phi hành đoàn 5 người (2 phi công, thợ máy, sĩ quan dẫn đường và sĩ quan vô tuyến). 

Máy bay có chiều dài 33,1 m; sải cánh 38,0 m; chiều cao 10,53 m; trọng lượng rỗng 28.000 kg, trọng lượng cất cánh tối đa 61.000 kg.

An-12PB được trang bị 4 động cơ cánh quạt Progress AI-20L/M, công suất 4.000 ehp (3.000 kW) mỗi chiếc, cho tốc độ tối đa 777 km/h, tốc độ hành trình 670 km/h, trần bay 10.200 m.

Tải trọng lớn nhất của An-12 đạt tới 20.000 kg (hoặc 90 lính dù), tầm bay với tải trọng tối đa đạt 3.600 km.

Trong điều kiện hình dạng, kích thước và chức năng, An-12 rất tương đồng với Lockheed C-130 Hercules của Mỹ, nó cũng chính là đối thủ xứng tầm của Hercules trong thời kỳ chiến tranh lạnh.

Các máy bay An-12 của Quân đội Liên Xô còn được trang bị thêm 2 pháo  NR-23 cỡ 23 mm ở đuôi để phòng thủ, tuy nhiên vũ khí này bị đánh giá là không cần thiết.