Máy bay huấn luyện Yak-152 được 'đồng nhất hóa' với Yak-130

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Các cuộc thử nghiệm cấp nhà nước đối với máy bay huấn luyện Yak-152 đã hoàn thành toàn bộ, đại diện Yakovlev cho biết.
Máy bay huấn luyện Yak-152 được 'đồng nhất hóa' với Yak-130
Yak-152 sẽ trở thành một phần của tổ hợp huấn luyện chiến đấu kết hợp cùng Yak-130, với tư cách là máy bay huấn luyện ban đầu cho phi công của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga.
Máy bay huấn luyện Yak-152 được 'đồng nhất hóa' với Yak-130
Các cuộc thử nghiệm cấp nhà nước kéo dài đối với máy bay Yak-152 đã kết thúc vào cuối năm 2023. Ban đầu, UAC dự định hoàn thành thử nghiệm và bắt đầu giao cho quân đội vào năm 2021, nhưng kế hoạch đã bị thay đổi đáng kể.
Máy bay huấn luyện Yak-152 được 'đồng nhất hóa' với Yak-130
Theo tuyên bố của Tập đoàn chế tạo máy bay thống nhất, Yak-152 dự kiến ​​sẽ hoạt động song song với Yak-130 trong vai trò “lớp học trên trời” cho các phi công quân sự.
Máy bay huấn luyện Yak-152 được 'đồng nhất hóa' với Yak-130
"Vào cuối năm ngoái, theo kế hoạch đã được phê duyệt trước đó, các cuộc thử nghiệm cấp nhà nước đối với máy bay huấn luyện Yak-152 đã được hoàn thành".
Máy bay huấn luyện Yak-152 được 'đồng nhất hóa' với Yak-130
"Trong những cuộc thử nghiệm này, các đặc điểm chính của máy bay đã được xác nhận", hãng thông tấn RIA Novosti trích dẫn lời của đại diện Tập đoàn Yakovlev.
Máy bay huấn luyện Yak-152 được 'đồng nhất hóa' với Yak-130
Mặc dù các cuộc thử nghiệm cấp nhà nước của máy bay đã được hoàn thành, nhưng quá trình chế tạo hàng loạt đối với máy bay vẫn chưa thể sớm diễn ra.
Máy bay huấn luyện Yak-152 được 'đồng nhất hóa' với Yak-130
Vấn đề là Yak-152 được thử nghiệm với động cơ của Đức, nó còn được lắp đặt cánh quạt nhập khẩu và nhiều bộ phận khác, chúng cần phải được thay thế bằng sản phẩm nội địa sau khi Nga hứng chịu lệnh cấm vận.
Máy bay huấn luyện Yak-152 được 'đồng nhất hóa' với Yak-130
Đại diện Công ty Yakovlev cho biết thêm: "Hiện nay, việc lắp đặt một trong hai loại động cơ do Nga sản xuất trên máy bay huấn luyện Yak-152 đang được nghiên cứu".
Máy bay huấn luyện Yak-152 được 'đồng nhất hóa' với Yak-130
"Một trong những lựa chọn là hiện đại hóa động cơ hiện tại dựa trên các linh kiện của Nga và thứ hai là sử dụng động cơ trực thăng VK-650 do UEC phát triển cho Yak-152".
Máy bay huấn luyện Yak-152 được 'đồng nhất hóa' với Yak-130
Việc phát triển máy bay huấn luyện Yak-152 bắt đầu vào năm 2014 như một phần của công việc với mã hiệu "Ptichka-VVS".
Máy bay huấn luyện Yak-152 được 'đồng nhất hóa' với Yak-130
Nguyên mẫu đầu tiên của máy bay xuất hiện vào năm 2016. Chiều dài của Yak-152 là 7,8 m, sải cánh 8,8 m, diện tích cánh 12,9 m2. Trọng lượng cất cánh tối đa - 1.700 kg.
Máy bay huấn luyện Yak-152 được 'đồng nhất hóa' với Yak-130
Tốc độ tối đa của Yak-152 được xác định là 500 km/h, phạm vi hoạt động khi nạp đầy nhiên liệu (245 kg) lên tới 1.500 km. Hệ thống điện tử hàng không được hợp nhất với Yak-130 và đảm bảo tạo ra một tổ hợp huấn luyện thống nhất.
Máy bay huấn luyện Yak-152 được 'đồng nhất hóa' với Yak-130
Máy bay huấn luyện Yak-152 được 'đồng nhất hóa' với Yak-130
Máy bay huấn luyện Yak-152 được 'đồng nhất hóa' với Yak-130
Máy bay huấn luyện Yak-152 được 'đồng nhất hóa' với Yak-130
Máy bay huấn luyện Yak-152 được 'đồng nhất hóa' với Yak-130
Máy bay huấn luyện Yak-152 được 'đồng nhất hóa' với Yak-130
Máy bay huấn luyện Yak-152 được 'đồng nhất hóa' với Yak-130
Máy bay huấn luyện Yak-152 được 'đồng nhất hóa' với Yak-130
Máy bay huấn luyện Yak-152 được 'đồng nhất hóa' với Yak-130
Máy bay huấn luyện Yak-152 được 'đồng nhất hóa' với Yak-130
Máy bay huấn luyện Yak-152 được 'đồng nhất hóa' với Yak-130
Máy bay huấn luyện Yak-152 được 'đồng nhất hóa' với Yak-130