Máy bay hoạt động bằng hydro lớn nhất thế giới hoàn thành giai đoạn thử nghiệm đầu tiên

ANTD.VN - Máy bay hoạt động bằng hydro lớn nhất thế giới - chiếc Dornier 228 (DO 228) đã đạt được bước tiến quan trọng.

Chiếc Dornier 228 đang được hoán cải thành máy bay sử dụng hydro lớn nhất thế giới, mục đích nhằm tạo ra phương tiện vận tải sử dụng nhiên liệu hoàn toàn "xanh" trong tương lai không xa.

Tại phương Tây, các thí nghiệm đang tiếp tục nhằm tạo ra chiếc máy bay có "lượng khí thải bằng không". Một trong những công ty hàng đầu trong việc phát triển phương tiện loại này chính là ZeroAvia của Anh - Mỹ.

Như đã nêu trên trang web của công ty, giai đoạn thử nghiệm đầu tiên đối với máy bay Dornier 228 được hoán cải đặc biệt đã hoàn thành toàn bộ vào ngày 20/7/2023.

Nguyên mẫu được trang bị động cơ dùng nhiên liệu hydro lỏng ZA600, đã thực hiện một loạt 10 chuyến bay tại sân bay Cotswold ở Anh, chuyến bay dài nhất kéo dài 23 phút. Độ cao tối đa mà chiếc DO 228 đạt được là 1,5 km.

Ở cánh đối diện là một động cơ chạy bằng nhiên liệu thông thường, có sức mạnh như nhau. Trong quá trình thử nghiệm, động cơ hydro được cho hoạt động độc lập.

"ZeroAvia đạt được những tiến bộ tuyệt vời khi tiên phong thực hiện các chuyến bay không khí thải, và tôi muốn chúc mừng họ về một cột mốc quan trọng, được hoàn thành nhờ một chiến dịch thử nghiệm bay thành công", Bộ trưởng Công nghiệp Anh Nusrat Ghani cho biết.

Trong quá trình hoạt động của máy bay, "khí thải" duy nhất sẽ là hơi nước có nhiệt độ thấp.

Máy bay Dornier DO 228 nguyên gốc là sản phẩm của hãng Dornier GmbH (Đức), nó thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 21/3/1981 và chính thức được ra mắt trong năm 1982.

Dòng máy bay Dornier DO 228 được đánh giá là sản phẩm thành công bậc nhất trong ngành công nghiệp hàng không Đức, đã có 270 chiếc được chế tạo trong giai đoạn 1982 - 1998.

Máy bay DO 228 có kích thước khá gọn gàng với chiều dài 16,56 m; chiều cao 4,86 m; sải cánh 16,97 m; trọng lượng rỗng 3,2 tấn và trọng lượng cất cánh tối đa 6,4 tấn.

Máy bay được trang bị 2 động cơ turbine cánh quạt Garrett AiResearch TPE-331-5 công suất 776 mã lực/chiếc, cho vận tốc tối đa 434 km/h, trần bay 8.500 m, chỉ cần đường băng có chiều dài 750 m để cất cánh.

Điểm nổi trội nữa của động cơ này là tiêu thụ ít nhiên liệu và yêu cầu bảo dưỡng bảo trì thấp, máy bay có thể bay được cự ly 2.500 km trong thời gian 5,5 giờ, mức tiêu thụ nhiên liệu 2.859 lít khi bay ở tốc độ cực đại 428 km/h.

Nhiệm vụ điều khiển chiếc máy bay hạng nhẹ này được thực hiện bởi tổ lái 2 người (phi công chính và phụ), DO 228 có sức chứa tối đa 20 người trong nhiệm vụ chở khách.

Ngoài chức năng trên, chiếc DO 228 còn được chế tạo cả phiên bản quân sự phục vụ mục đích chở quân, vận tải hàng hóa, đào tạo phi công, giám sát biển và tìm kiếm cứu nạn.

Ngoài chế tạo tại châu Âu, Tập đoàn Hindustan Aeronautics Limited (HAL) của Ấn Độ đã mua giấy phép sản xuất và chế tạo máy bay DO 228 để phục vụ nhu cầu trong nước cũng như xuất khẩu tới các khách hàng châu Á.