Long An đề xuất nhanh chóng mở rộng cao tốc TP.HCM- Trung Lương- Mỹ Thuận

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Do nhu cầu giao thông tăng cao nhưng quy mô giai đoạn 1 hạn chế, nên tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận thường xuyên ùn tắc và trong tương lai gần sẽ không thể đáp ứng nhu cầu tăng trưởng giao thông.

Trong văn bản gửi Bộ GTVT về việc nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM- Trung Lương- Mỹ Thuận theo hình thức PPP, UBND tỉnh Long An cho biết, tuyến cao tốc này có hơn 28km đi qua địa bàn tỉnh Long An, nên có vai trò rất quan trọng để phát triển KT-XH của tỉnh, đặc biệt là đến năm 2025, các tuyến cao tốc ở khu vực Tây Nam bộ, đường Vành đai 3 TP.HCM khi hoàn thành sẽ kết nối tạo thành mạng lưới đường cao tốc khu vực Nam bộ thông qua tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận.

Theo quy hoạch mạng lưới giao thông đường bộ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đến năm 2030 hoàn thành việc đầu tư xây dựng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận và tuyến cao tốc đường Vành đai 3 TP.HCM (hiện đang đầu tư giai đoạn 1).

Thực tế cho thấy, giai đoạn 1 của tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận đã và đang đóng vai trò rất quan trọng cho nhu cầu giao thông chất lượng cao trong khu vực.

Cao tốc TP.HCM- Trung Lương- Mỹ Thuận thường xuyên ùn tắc do quy mô giai đoạn 1 đã mãn tải

Cao tốc TP.HCM- Trung Lương- Mỹ Thuận thường xuyên ùn tắc do quy mô giai đoạn 1 đã mãn tải

Tuy nhiên, do nhu cầu giao thông tăng cao nhưng quy mô giai đoạn 1 hạn chế, nên tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận thường xuyên ùn tắc và trong tương lai gần sẽ không thể đáp ứng nhu cầu tăng trưởng giao thông.

Thông tin về lý do đề xuất đầu tư dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP), UBND tỉnh Long An nêu rõ: "Trong điều kiện nguồn vốn ngân sách Nhà nước cần được sử dụng cho nhiều lĩnh vực khác nhau, việc huy động nguồn lực xã hội để đầu tư giai đoạn 2 tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức đối tác công tư là phương án tối ưu".

Theo UBND tỉnh Long An, dự án đầu tư giai đoạn 2 tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức đối tác công tư có chiều dài lên đến hơn 91km, đi qua địa bàn TP.HCM, tỉnh Long An, tỉnh Tiền Giang, nên Bộ GTVT là cơ quan có thẩm quyền tổ chức thực hiện dự án theo phương thức PPP là phù hợp theo quy định pháp luật hiện hành và năng lực chuyên môn.

Theo thống kê của đơn vị quản lý khai thác, từ thời điểm tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương không thu phí (từ ngày 1/1/2019), lưu lượng xe trên tuyến tăng lên trên 35% (trước thời điểm dừng thu phí, lưu lượng trung bình năm 2018 là khoảng 38.500 xe ô tô/ngày đêm); từ năm 2019 đến nay là khoảng 52.350 xe ô tô/ ngày đêm; vào dịp lễ, tết, cao điểm có thể tăng đột biến đến 50%).

Đối với đoạn tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, theo báo cáo của nhà đầu tư, lưu lượng xe trung bình năm 2022 (từ ngày 9/8/2022) là khoảng 18.200 xe ô tô/ngày đêm và 6 tháng đầu năm 2023 là khoảng 21.960 xe ô tô/ngày đêm, vào những dịp lễ, tết, cao điểm lên đến gần 40.000 xe ô tô/ngày đêm.