Loạt nhà thầu thi công cầu có tiếng bị điểm tên do chậm trễ tại dự án cải tạo cầu yếu

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Được biết, hiện nay cả 3 gói thầu đang tổ chức thi công thuộc dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ (giai đoạn 1), sử dụng vốn vay EDCF đều chậm tiến độ.

Đáng chú ý, trong số các nhà thầu thi công chậm có sự góp mặt của một số nhà thầu chuyên làm cầu lớn như Tổng công ty Thăng Long, Công ty CP Xây dựng cầu 75, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5, Công ty CP Cầu 3 Thăng Long,...

Đánh giá về tình hình triển khai thi công của dự án, Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, hiện dự án đã hoàn thành đưa vào khai thác 1 gói thầu (gói thầu XL02 cầu Xóm Bóng), 3 gói thầu còn lại tiến độ thi công chậm, không đáp ứng kế hoạch đề ra.

Đặc biệt là cầu Bến Mới (thuộc gói thầu XL04) do liên danh nhà thầu Ilsung - Tổng công ty Thăng Long thi công và cầu Đa Phúc (thuộc gói thầu XL03) do liên danh Công ty CP Xây dựng cầu 75 - Công ty CP Cầu 3 Thăng Long thi công đang triển khai rất chậm, khó có khả năng hoàn thành đúng tiến độ yêu cầu.

Hiện nay, các nhà thầu thi công rất chậm, thời gian thi công chỉ còn khoảng 1 tháng, tuy nhiên khối lượng còn lại cần phải hoàn thành rất lớn, nếu chủ đầu tư không quyết liệt chỉ đạo và các nhà thầu thi công không quyết tâm huy động máy móc, thiết bị, nhân lực và nguồn tài chính thì rất khó có thể hoàn thành gói thầu theo tiến độ đề ra.

Hiện nay việc thi công cầu Đa Phúc đang phải tạm dừng vì chưa hoàn thành thủ tục xin phép

Hiện nay việc thi công cầu Đa Phúc đang phải tạm dừng vì chưa hoàn thành thủ tục xin phép

Gói thầu XL03 (cầu Đoan Hùng, cầu Đa Phúc), liên danh nhà thầu Công ty CP Xây dựng cầu 75 - Công ty CP Cầu 3 Thăng Long đảm nhiệm thi công, thời gian thực hiện 12 tháng từ 24/6/2022 - 23/6/2023 (đã được gia hạn đến 31/12/2023) hiện sản lượng đạt 92,5/142,33 tỷ đồng, đạt 65% giá trị hợp đồng.

Hiện cầu Đoan Hùng đã hoàn thành, còn lại cầu Đa Phúc đang tạm dừng thi công từ tháng 4/2023 do thủ tục xin cấp phép thi công trong phạm vi đê điều từ Bộ NN&PTNT chưa hoàn thành.

Gói thầu XL04 (cầu Bến Mới) do liên danh nhà thầu Ilsung - Tổng công ty Thăng Long đảm nhiệm thi công, thời gian thực hiện từ 12/5/2022 - 12/5/2024 (24 tháng), sản lượng đến nay đạt 214,186/33,722 tỷ đồng, đạt 64,18% giá trị hợp đồng.

Cục Quản lý đầu tư xây dựng đánh giá, công tác thi công đường của gói thầu XL04 (có xử lý đất yếu) đang rất chậm, đến nay thời gian thi công chỉ còn khoảng 6 tháng, tuy nhiên chưa thi công xong xử lý nền đất yếu (thời gian chờ gia tải khoảng 10 tháng).

Nguyên nhân do nhà thầu chậm trễ huy động tài chính, vật liệu, máy móc thiết bị thi công, đặc biệt là phạm vi đường dẫn phía Ninh Bình, ngoài ra hiện còn 150 m cuối tuyến chưa giải phóng mặt bằng nên chưa thể thi công đoạn tuyến này (có xử lý đất yếu).

Theo Cục Quản lý đầu tư xây dựng, tiến độ hợp đồng các gói thầu của dự án sẽ hoàn thành tháng 5/2024. Tuy nhiên, trên cơ sở triển khai thực tế tại hiện trường, các gói thầu còn lại sẽ khó có thể hoàn thành đúng kế hoạch.

Ngoài nguyên nhân khách quan về nguồn vật liệu, điều kiện thời tiết, giải phóng mặt bằng, Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho rằng, nguyên nhân chậm chủ yếu do các nhà thầu thi công chưa đáp ứng trong công tác huy động nguồn lực (máy móc, tài chính, vật liệu), tổ chức thi công chưa bám sát kế hoạch, chưa có tinh thần quyết tâm cao, tổ chức tăng ca chưa thường xuyên, liên tục (gói thầu XL04 - phần đường; gói thầu XL01).

Cục Quản lý đầu tư xây dựng kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với các địa phương và các đơn vị liên quan đẩy nhanh các thủ tục để bàn giao toàn bộ mặt bằng các gói thầu trong tháng 12/2023.

Đồng thời, chủ đầu tư cần rút kinh nghiệm trong chỉ đạo điều hành do chưa tập trung, chưa quyết liệt để xử lý dứt điểm việc cấp phép thi công cầu Đa Phúc, chưa kịp thời chỉ đạo tư vấn giám sát, nhà thầu để có các giải pháp đảm bảo tiến độ thi công phần đường dẫn cầu Bến Mới phía Ninh Bình làm ảnh hưởng đến tiến độ chung dự án.

Dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ (giai đoạn 1), sử dụng vốn vay EDCF của Chính phủ Hàn Quốc với tổng mức đầu tư khoảng 1.498,3 tỷ đồng. Dự án khởi công tháng 3/2022, dự kiến hoàn thành tháng 5/2024.