Xe+

Lo ngại năng lực tài chính và kinh nghiệm của Công ty CP Rạng Đông tại dự án sân bay Phan Thiết

N.T
ANTD.VN -Hội đồng thẩm định liên ngành dự án Cảng hàng không dân dụng Phan Thiết cho rằng, khả năng Công ty CP Rạng Đông có đủ nguồn vốn đối ứng cho dự án là chưa chắc chắn, đề nghị nhà đầu tư làm rõ thêm.

Thông báo kết luận của Hội đồng đồng Thẩm định liên ngành thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không Phan Thiết, hạng mục hàng không dân dụng theo hình thức BOT (dự án BOT Cảng hàng không Phan Thiết) cho thấy, vẫn còn băn khoăn về phương án tài chính và khả năng huy động vốn của nhà đầu tư là Công ty CP Rạng Đông.

Theo hồ sơ điều chỉnh của UBND tỉnh Bình Thuận, tổng vốn đầu tư dự án Cảng HK Phan Thiết (cả 2 giai đoạn) là 4.812,789 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư là 1.180 tỷ đồng (chiếm 24,6%).

Qua xem xét Báo cáo tài chính năm 2021 (được kiểm toán) của Công ty CP Rạng Đông, Hội đồng Thẩm định liên ngành nhận thấy, nguồn vốn chủ sở hữu mà nhà đầu tư này có thể huy động chỉ khoảng 521 tỷ đồng. Bên cạnh đó, nguồn vốn ngắn hạn của Công ty CP Rạng Đông cũng chủ yếu là phần phải thu và hàng tồn kho.

“Khả năng để có đủ nguồn vốn đối ứng cho dự án là chưa chắc chắn, đề nghị nhà đầu tư làm rõ thêm”, Thông báo của Bộ KH-ĐT nêu rõ.

Lo ngại năng lực tài chính và kinh nghiệm của Công ty CP Rạng Đông tại dự án sân bay Phan Thiết ảnh 1

Phối cảnh CHK Phan Thiết

Không chỉ vướng về phần vốn chủ sở hữu, việc huy động vốn tín dụng để thực hiện dự án BOT Cảng hàng không Phan Thiết cũng được Hội đồng Thẩm định liên ngành yêu cầu làm rõ.

Theo Ngân hàng Nhà nước, vốn vay từ tổ chức tín dụng để thực hiện dự án mà nhà đầu tư dự kiến trong giai đoạn 1 là 2.787 tỷ đồng, thời gian vay vốn là 15 năm, trong đó 9 năm đầu khai thác công trình không có khả năng trả nợ.

Trong khi đó, về phía Ngân hàng VietinBank đã có xác nhận cung cấp tài chính, trong đó đồng ý cung cấp tài chính hoặc làm đầu mối cung cấp tài chính cùng các tổ chức tín dụng khác với số tiền tối đa là 2.787 tỷ đồng, song với điều kiện tại thời điểm cấp tín dụng, Công ty CP Rạng Đông và khoản tín dụng đáp ứng đầy đủ các điều kiện cấp tín dụng theo quy định của pháp luật.

“Đây là văn bản cam kết có điều kiện. Việc cho vay phụ thuộc vào việc đáp ứng các điều khoản cấp tín dụng theo quy định”, Ngân hàng Nhà nước phân tích.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước cũng lo ngại về thời gian hoàn vốn của dự án lên tới 44 năm, trong khi nhà đầu tư tư nhân chưa có kinh nghiệm quản lý, khai thác và các yếu tố liên quan đến doanh thu/chi phí khai thác trong thời gian dài rất khó dự báo, dẫn đến rủi ro cho các bên liên quan.

Dự án BOT Cảng hàng không Phan Thiết được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương đầu tư vào tháng 9/2014, trước ngày Luật PPP có hiệu lực thi hành (1/1/2021).

Dự án bao gồm 2 hạng mục: Dự án Cảng hàng không Phan Thiết, hạng mục hàng không dân dụng đầu tư theo hình thức BOT do UBND tỉnh Bình Thuận quyết định đầu tư; Dự án đầu tư khu bay quân sự do Bộ Quốc phòng đầu tư.

Tháng 9/2016, Dự án Cảng hàng không Phan Thiết, hạng mục hàng không dân dụng được phê duyệt là sân bay cấp 3C, công suất 1 triệu lượt hành khách/năm với nhà đầu tư được lựa chọn là Công ty cổ phần Rạng Đông.

Tháng 2/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 236/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông - vận tải hàng không, định hướng đến năm 2030, trong đó quy hoạch Cảng hàng không Phan Thiết được điều chỉnh lên cấp 4E.

TỪ KHÓA:

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC