Kỷ nguyên 'Nữ hoàng của bầu trời' Boeing 747 đã chính thức khép lại

ANTD.VN - Nhà sản xuất máy bay Mỹ đã giao chiếc Boeing 747 cuối cùng cho hãng hàng không Atlas Air ngày 31/1/2023 trước sự chứng kiến của hàng nghìn nhân viên của hãng. 
Sau khi bàn giao chiếc máy bay Boeing 747 cuối cùng cho hãng Atlas Air vào chiều 31/1, Boeing đã đánh dấu sự kết thúc một kỷ nguyên thống trị bầu trời của chiếc máy bay phản lực khổng lồ đầu tiên.

Hình ảnh chiếc Boeing 747-8 Freighter cuối cùng rời khỏi nhà máy lắp ráp ở Everett, Washington.

Được biết, chiếc Boeing 747-8 Freighter cuối cùng này là phiên bản chở hàng của dòng Boeing 747.

Đã có tổng cộng 1.574 chiếc máy bay với các phiên bản khác nhau của dòng Boeing 747 được chế tạo.

Hàng nghìn nhân viên của Boeing, trong đó có những người đã phát triển mẫu Boeing 747 vào những năm 1960, đã chứng kiến lần chuyển giao cuối cùng của chiếc máy bay lịch sử này.

Boeing 747 là dòng máy bay đã mang du lịch hàng không đến với đông đảo công chúng và đại diện cho một thời hoàng kim của văn hóa Mỹ.

Boeing 747 là dòng máy bay thân rộng, 4 động cơ, có hai tầng và hai lối đi đầu tiên trên thế giới.

Kể từ chuyến bay đầu tiên vào năm 1969, Boeing 747 khổng lồ đóng vai trò là máy bay chở hàng, máy bay thương mại có khả năng chở gần 500 hành khách.

Sự ra đời của Boeing 747 được xem là một huyền thoại trong lịch sử hàng không thế giới.

Boeing 747 cũng là phương tiện vận chuyển cho tàu con thoi của NASA và chuyên cơ "Không lực Một" cho Tổng thống Mỹ.
Sự ra đời của dòng máy bay Boeing 747 cũng khá đặc biệt. Trong thập niên 60 của thế kỷ trước - thời kỳ ngành hàng không bắt đầu khởi sắc và các sân bay ngày càng trở nên bận rộn hơn,
Với sự hối thúc của hãng Pan American Airways, Boeing bắt đầu lên kế hoạch sản xuất một máy bay phản lực có thể chở hành khách với quy mô lớn hơn.
Ông William Allen - Chủ tịch Boeing lúc bấy giờ - đã giao nhiệm vụ này cho kỹ sư Joe Sutter vào tháng 8/1965.
Đội ngũ của ông Joe Sutter chỉ mất 28 tháng để hoàn tất việc thiết kế và chế tạo mẫu máy bay 747 tại nhà máy ở bang Washington của Mỹ, nhanh đến mức họ được gọi là "The Incredibles" (Những siêu nhân).
Chuyến bay đầu tiên cất cánh vào ngày 9/2/1969 và chiếc Boeing 747 đầu tiên được bàn giao cho Pan American Airways vào ngày 22/1/1970.
Phiên bản ban đầu của Boeing 747 có thể chở đến 420 hành khách, gấp 3 lần so với dòng 707. Các phiên bản sau này thậm chí còn phát triển hơn nữa về sức chứa và tầm bay.
Cụ thể phiên bản chở khách cuối cùng - máy bay 747-8 - có thể chở gần 470 người trên các đường bay xuyên Thái Bình Dương và các hành trình dài khác.
Trong giai đoạn 1970 - 1990, dòng máy bay Boeing 747 đã mang lại cho mọi người cơ hội du ngoạn thế giới nhiều hơn.

Tầm bay của Boeing 747 cho phép các hãng hàng không mở các tuyến bay thẳng giữa các thành phố lớn chưa từng được kết nối trước đó.

Ông Michel Merluzeau - Giám đốc Bộ phận phân tích hàng không vũ trụ và quốc phòng của công ty tư vấn AIR - cho rằng, kích thước của Boeing 747 cho phép máy bay này lấp đầy các ghế ở phía sau với giá vé rẻ hơn.
"Kích thước, phạm vi bay và hiệu quả của máy bay này giúp tầng lớp trung lưu có thể đi du lịch bên ngoài châu Âu hoặc Mỹ với giá cả phải chăng. Dòng máy bay này giúp chúng ta khám phá thế giới", ông Michel Merluzeau nói.
Dù vậy, sau 5 thập niên, nhu cầu đối với Boeing 747 giảm dần khi các hãng chế tạo đã cho ra đời các dòng máy bay mới với hình dáng khí động học tốt hơn, hoạt động ổn định và tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Các hãng hàng không thương mại ở Mỹ đã ngừng khai thác dòng máy bay Boeing 747 kể từ năm 2017.

Trong năm 2022, tập đoàn này chỉ bàn giao 5 chiếc Boeing 747, một con số quá ít ỏi nếu so với năm 1990, khi mà Boeing có thể bàn giao tới 70 chiếc.