Không ngoài dự đoán, xe tăng Leopard 1A5 đầu tiên đã bị Nga phá hủy

ANTD.VN - Chỉ sau một tuần đưa vào tham chiến, xe tăng Leopard 1A5 đã bị quân đội Nga phá hủy. Được biết chiếc tăng này thuộc Lữ đoàn cơ giới số 44 của quân đội Ukraine.
Forbes đưa tin, quân đội Ukraine đã mất chiếc xe tăng Leopard 1A5 đầu tiên sau khi những hình ảnh cho thấy vũ khí này đã xung trận hơn một tuần trước.
Đoạn video được đăng tải hôm 28/11 cho thấy một trong những chiếc xe tăng do Đức sản xuất thuộc Lữ đoàn 44 của Ukraine bị trúng hỏa lực ở mặt trận miền Đông.
Theo hình ảnh từ UAV Nga, chiếc xe tăng 40 tấn, kíp lái 4 người, di chuyển dọc theo hàng cây rồi rẽ vào một cánh đồng rộng.
Do vị trí không có lớp che chắn, Leopard 1A5 nhanh chóng trở thành mục tiêu tấn công của Nga.
Xích bên trái của xe tăng dường như bị hỏng, khiến nó không thể di chuyển.
Kíp điều khiển dường như đã thoát ra ngoài do phần tháp pháo với hai cửa đều đã được mở ra.
Lữ đoàn 44 cho đến nay có thể đã nhận được một tiểu đoàn Leopard 1A5.
Trong chiến sự việc mất xe tăng là điều không thể tránh khỏi, nhưng thiệt hại với Leopard 1A5 đến khá sớm không khiến giới quan sát bất ngờ, bởi nó đã được báo trước.
Trước đó giới phân tích đã đánh giá, dù có ưu thế về hệ thống điện tử kiểm soát hỏa lực, tuy nhiên chiến xa Leopard 1A5 bị đánh giá là "xe tăng có vỏ giáp tệ nhất chiến sự" tại Đông Âu.
Tuần trước Ukraine bắt đầu triển khai Leopard 1A5, dòng xe tăng được nhận định là có vỏ giáp tệ nhất chiến sự hiện nay, đến tiền tuyến mà không có các biện pháp phòng vệ tăng cường.
Video được đăng trên mạng xã hội hôm 21/11 cho thấy xe tăng chủ lực Leopard 1A5 của Ukraine xuất hiện trên tuyến đường ngập bùn gần tiền tuyến, nhưng không rõ thời gian và địa điểm cụ thể.
Đây là lần đầu dòng xe tăng Leopard 1A5 được triển khai chiến đấu.
Các xe tăng Leopard 1A5 đến Ukraine, 9 tháng sau khi Đức, Hà Lan và Đan Mạch cam kết mua xe tăng những năm 1980 cấp cho Kiev.
Với số lượng 200 chiếc được cam kết bàn giao, Leopard 1A5 dự kiến sẽ trở thành loại xe tăng phương Tây mà Ukraine có số lượng lớn nhất.
Một số chuyên gia phương Tây chỉ ra rằng chiếc Leopard 1A5 xuất hiện với cấu hình chiến đấu cơ bản nhất, không có giáp phản ứng nổ và giáp lồng.
Rõ ràng Ukraine triển khai xe tăng Leopard 1A5 mà thiểu hẳn biện pháp phòng vệ để đối phó với những loại tên lửa chống tăng và máy bay không người lái (UAV) đang được Nga sử dụng rộng rãi.
Với lớp giáp thép dày nhất chỉ là 70mm, Leopard 1A5 có thể là loại xe tăng được bảo vệ kém nhất trong chiến sự Nga - Ukraine.
Ngay cả những chiếc T-55 cổ điển của Nga những năm 1950 và những chiếc M-55S cũ tương đương nhưng đã được nâng cấp của Ukraine cũng được bảo vệ tốt hơn ở một số khía cạnh so với Leopard 1A5.
Dòng xe tăng này tập trung vào khả năng cơ động và hỏa lực, do nhà thiết kế tin rằng đạn chống tăng nổ lõm (HEAT) sẽ khiến xe tăng mang giáp hạng nặng trở nên lỗi thời.
"Leopard 1A5 là mẫu xe tăng có vỏ giáp tệ nhất từng tham gia chiến sự Ukraine", chuyên gia quân sự David Axe nhận xét.
Leopard 1 là loại xe tăng chiến đấu chủ lực được thiết kế và sản xuất tại Tây Đức, chúng chính thức đi vào biên chế năm 1965.
Loại xe tăng này nhanh chóng trở thành mẫu xe tăng tiêu chuẩn của các lực lượng vũ trang châu Âu.
Leopard 1 cũng là xe tăng chiến đấu chủ lực tại hơn 10 quốc gia trên toàn thế giới.
Năm 1980 một chương trình nghiên cứu cải tiến dành cho xe tăng Leopard 1 đã được Đức tiến hành.
Đầu tiên là phiên bản xe tăng Leopard 1A1, ở biến thể này được trang bị một hệ thống điều khiển hỏa lực mới cho phép tác chiến ban đêm và trong thời tiết xấu.
Phiên bản Leopard 1A2 có lớp giáp bảo vệ tháp pháo tốt hơn, hệ thống bảo vệ chống cháy cải tiến và thiết bị nhìn đêm mới.
Phiên bản Leopard 1A3 được nâng cấp với tháp pháo hàn mới với giáp composite, đồng thời bệ pháo được gia cường tốt hơn.
Phiên bản Leopard 1A4 có bề ngoài tương tự như Leopard 1A3, nhưng hệ thống điều khiển hỏa lực được vi tính hóa mới và hệ thống ngắm cũng mới.

Leopard 1A5 được phát triển vào cuối thập niên 1980. Nó được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực hiện đại và thiết bị nhìn đêm cải tiến.

Tháp pháo ở phiên bản này được thiết kế lại để mang pháo nòng trơn 120 mm Rheinmetall, ngoài ra giáp xe cũng được tăng cường đáng kể.

Tổng cộng 1.300 xe tăng Leopard 1A1/A2 đã được cải tiến theo gói nâng cấp này và nhận tên gọi Leopard 1A5.

Những xe tăng Leopard 1A5 đầu tiên được chuyển giao cho Quân đội Đức vào đầu năm 1987 sau đó chúng được chuyển giao cho các đồng minh khối NATO.

Thông số cơ bản của xe tăng Leopard 1A5: Trọng lượng 42,2 tấn; chiều dài 9,54 m (với pháo quay về phía trước); chiều rộng 3,37 m; chiều cao 2,7 m.

Leopard 1A5 được trang bị động cơ diesel 10 xi lanh MTU MB 838 CaM 500 công suất 819 mã lực, cho tốc độ tối đa 65 km/h trên đường tốt.

Ngoài pháo nòng trơn Rheinmetall 120 mm L/55 (tương đương với phiên bản Leopard 2A6) xe còn được trang bị thêm 2 súng máy 7,62 mm.

Hiện nay vẫn còn hàng ngàn chiếc xe tăng Leopard 1A5 đang còn hoạt động trong biên chế một số nước.

Thậm chí chúng còn được sử dụng trong các hoạt động của Liên Hiệp Quốc.