Không làm tròn trọng trách

ANTĐ - Gần như cùng thời điểm, tại 2 địa bàn lớn nhất cả nước là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, lực lượng công an triệt xóa 2 ổ nhóm “đầu gấu” hoạt động bảo kê, cưỡng đoạt tài sản tại bến xe Mỹ Đình và bến xe Miền Đông. Đây được xem là 2 bến xe “đắt khách” ở 2 thành phố lớn nhất cả nước, và cho đến khi bị phát hiện, xử lý, những ổ nhóm này đã có cả quá trình hoạt động phạm tội, gây nhức nhối dư luận.

Cùng nhìn nhận câu chuyện về “đầu gấu” ở xung quanh bến xe Mỹ Đình, Hà Nội, lợi dụng sự quá tải của bến xe này, một nhóm người đã tự đứng ra mở bến “chui”, nhận “thầu” từ xe khách đến “xe ôm”, taxi vào dừng đỗ. Một lượng khá lớn hung khí các loại của các đối tượng đã bị thu giữ, qua quá trình lực lượng công an bắt giữ. Ổ nhóm quanh bến xe Mỹ Đình bị triệt xóa, nhưng ai dám chắc không còn “đầu gấu” nào hoạt động? Ai dám đảm bảo sẽ không tái xuất hiện “đầu gấu” khác? Những câu hỏi này hoàn toàn có cơ sở, khi khu vực quanh bến xe Mỹ Đình đã và đang tạo những hấp lực lớn, khá dễ dàng cho những kẻ chuyên “kiếm ăn” bằng... dao, kiếm. Một sự băn khoăn khác về hiện tượng “đầu gấu” ở khu vực quanh bến xe Mỹ Đình, là đâu rồi phong trào người dân tham gia tố giác tội phạm? Đâu rồi sự đảm bảo an toàn cho người dân khi cung cấp thông tin? Và trách nhiệm của lực lượng, cơ quan nào khi để “đầu gấu” hoạt động cả thời gian dài mới bị bắt?

“Đầu gấu” và bến “dù” xung quanh bến xe Mỹ Đình không phải là hiện tượng mới. Cách đây không lâu, một vị lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội đã khẳng định: biết rõ quanh bến xe Mỹ Đình có rất nhiều bến “dù”! Thế nhưng lâu nay, cái “gốc” phức tạp này không bị xử lý triệt để. Các lực lượng chức năng của huyện Từ Liêm, Thanh tra GTVT... những đơn vị chịu trách nhiệm trực tiếp giải quyết bến “cóc”, bến “dù”, đã không làm tròn trọng trách. Sự tồn tại dai dẳng, phức tạp của bến xe “dù” quanh khu vực bến xe Mỹ Đình - mà nhiều cán bộ có trách nhiệm có thể... ngồi ở bàn giấy cũng liệt kê được vanh vách, chính xác - không khỏi khiến dư luận đặt câu hỏi: phải chăng có “cơ chế” nào đó cho sự mở và hoạt động bến trái pháp luật này? Từ tự phát đến ngang nhiên ép nhà xe, những người hoạt động “xe ôm” phải vào dừng đỗ; từ những vi phạm hành chính đã “mở đường” cho chuỗi hành vi có dấu hiệu phạm pháp hình sự. “Đầu gấu” bến xe, suy cho cùng chỉ là biểu hiện phức tạp nhỏ của sự lỏng lẻo trong công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động vận tải bến xe.