Khoảng 73.000 khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 3, ngân hàng đồng loạt giảm lãi vay

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Thông tin trên được đưa ra tại buổi làm việc của Ngân hàng Nhà nước với các tổ chức tín dụng để trao đổi, triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 gây ra, ngày 18/9.

Ngân hàng tích cực giảm lãi suất

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, đến ngày 17/09/2024, theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh/thành phố, đã có khoảng 73.000 khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 3 gây ra với dư nợ ước tính khoảng 94.000 tỷ đồng.

Còn thống kê sơ bộ của 04 NHTM Nhà nước (BIDV, Vietcombank, Agribank và VietinBank), đã có khoảng 13.494 khách hàng bị ảnh hưởng với số dư nợ ước tính 191.457 tỷ đồng.

Dự kiến số lượng khách hàng và dư nợ bị ảnh hưởng sẽ còn gia tăng trong những ngày tới do các TCTD và NHNN chi nhánh đang tiếp tục thống kê và cập nhật số liệu.

NHNN làm việc với các ngân hàng triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng ảnh hưởng bởi bão số 3

NHNN làm việc với các ngân hàng triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng ảnh hưởng bởi bão số 3

Đại điện Agribank cho biết, qua thống kê sơ bộ đến ngày 16/9/2024, Agribank có trên 12.600 khách hàng vay bị thiệt hại do bão số 3, ước tính dư nợ bị ảnh hưởng gần 25.000 tỷ đồng, dư nợ thiệt hại dự kiến trên 8.000 tỷ đồng.

Để khẩn trương khắc phục hậu quả do bão số 3, Agribank đã rà soát, thống kê và liên hệ với khách hàng để nắm bắt các khoản cấp tín dụng đến hạn nhưng khách hàng không có điều kiện trả nợ do thiên tai; kịp thời triển khai các biện pháp hỗ trợ khách hàng vay vốn theo chỉ đạo của NHNN.

Căn cứ mức độ thiệt hại của khách hàng, Agribank điều chỉnh giảm lãi suất từ 0,5 – 2%/năm và miễn giảm 100% lãi quá hạn, lãi chậm trả trong thời gian từ ngày 6/9/2024 đến hết ngày 31/12/2024. Dự kiến dư nợ bị ảnh hưởng khoảng 40.000 tỷ đồng; giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay so với lãi suất cho vay đối với khoản vay phát sinh từ ngày 06/9/2024 đến ngày 31/12/2024, dự kiến khoảng 30.000 tỷ đồng;

Đồng thời, phối hợp với Công ty Bảo hiểm ABIC và các đơn vị bảo hiểm khác kịp thời các xác định thiệt hại bồi thường cho khách hàng theo quy định (Theo số liệu thống kê sơ bộ của ABIC, số tiền bồi thường thiệt hại khoảng 150 tỷ đồng)…

Trong khi đó, phía Vietcombank cho biết, sau khi rà soát, ngân hàng đã tiến hành hỗ trợ giảm 0,5% mức lãi suất vay đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi bão. Theo dự đoán, Vietcombank sẽ tiến hành giảm lãi suất với tổng dư nợ khoảng 130.000 tỷ đồng.

Đại diện BIDV cũng cho biết, Ngân hàng có kế hoạch giảm lãi suất cho vay và hỗ trợ lãi suất đối với khách hàng vay mới, đặc biệt là khoản vay ngắn hạn, khôi phục hoạt động sản xuất - kinh doanh phát sinh từ ngày 6/9. Mức hỗ trợ lãi suất cho vay mới dự kiến khoảng 1%; đối với khoản vay hiện hữu xem xét giảm lãi suất ở mức 0.5%;

Đồng thời, BIDV cũng ban hành gói tín dụng 200.000 tỷ đồng hỗ trợ cho khách hàng cá nhân vay vốn để phục hồi hoạt động sau ảnh hưởng của bão kể cả cho vay ngắn, trung, dài hạn với mức lãi suất ưu đãi hơn mức cho vay thông thường.

Không quay lưng với khách hàng thời điểm khó khăn này

Theo Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú, trên tinh thần lợi ích hài hoà, rủi ro chia sẻ, các TCTD cần tiếp tục đồng hành, chia sẻ, hỗ trợ khách hàng trên nhiều mặt, không chỉ bằng nguồn lực tài chính, nguồn vốn mà cần hỗ trợ tư vấn, động viên, không quay lưng với khách hàng trong thời điểm khó khăn này;

Đồng thời, tổ chức triển khai đồng bộ các giải pháp một cách công khai minh bạch, tuyệt đối không lợi dụng chính sách, áp dụng đúng đối tượng; Chấp hành tốt chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cũng như của Thống đốc NHNN.

Phó Thống đốc cũng yêu cầu các TCTD xây dựng cơ chế thông tin báo cáo giám sát đầy đủ, kịp thời với cơ quan chức năng, NHNN, chính quyền địa phương.

Ngoài ra, Phó Thống đốc đề nghị các TCTD rà soát khách quan, minh bạch theo mức độ ảnh hưởng và phân loại đối tượng bị thiệt hại để xây dựng chương trình hỗ trợ phù hợp; Xây dựng các chương trình hỗ trợ phù hợp với năng lực của mỗi TCTD trên tinh thần tích cực, trách nhiệm cao nhất, tập trung vào chính sách giãn, hoãn thời hạn trả nợ; chính sách giảm lãi suất đối với các khoản vay cũ do ảnh hưởng của bão lũ và cả các khoản vay mới;

Tiếp tục phối hợp với bộ, ngành, địa phương và NHNN để chung tay khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra…

Ngày 17/9/2024, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3, nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, khôi phục sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Trong đó, Chính phủ giao NHNN báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc phân loại tài sản có, mức trích lập dự phòng rủi ro, phương pháp trích lập dự phòng rủi ro và việc sử dụng dự phòng rủi ro để xử lý rủi ro nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn, thiệt hại do ảnh hưởng của cơn bão số 3;

Chỉ đạo các TCTD chủ động tính toán phương án hỗ trợ, thực hiện cơ cấu lại thời hạn, giữ nguyên nhóm nợ, xem xét miễn, giảm lãi vay cho các khách hàng bị thiệt hại, xây dựng các chương trình tín dụng mới với lãi suất ưu đãi phù hợp, tiếp tục cho vay mới đối với khách hàng để khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão theo các quy định pháp luật hiện hành.