Khó ai vượt qua Lý Nhã Kỳ

ANTĐ - Hôm qua, 13-3, Cục Hợp tác Quốc tế - Bộ VH-TT&DL đã tổ chức cuộc họp tham khảo ý kiến phóng viên báo chí về việc bầu chọn Đại sứ Du lịch Việt Nam nhiệm kỳ 2013-2014. Sau nhiều tháng phát động, hiện tại chỉ có 3 gương mặt được đưa vào chung kết bình chọn. 

Lý Nhã Kỳ nền nã trong trang phục áo dài truyền thống

Gương mặt đầu tiên theo đuổi vị trí Đại sứ Du lịch là diễn viên, doanh nhân Lý Nhã Kỳ (tên thật là Trần Thanh Nhàn), thứ hai là Hoa hậu các dân tộc Việt Nam Huỳnh Thị Ngọc Hân - hiện đang theo học tại Australia và thứ ba, thí sinh nộp hồ sơ sau cùng, được đánh giá như một “ẩn số”- chị Đỗ Thị Hồng Thuận, giáo viên dạy tiếng Anh tại Hà Nội. 

Để cho việc bình chọn diễn ra công khai minh bạch, tránh những xì xào, ồn ào và đột ngột như lần bổ nhiệm Đại sứ Du lịch nhiệm kỳ đầu tiên, cách đây hơn 1 năm, lần này Cục hợp tác Quốc tế xem ra cẩn trọng hơn. Ông Trần Nhất Hoàng - Giám đốc Trung tâm xúc tiến Thể thao và du lịch (Bộ VH-TT&DL) cho biết, đã đặt 3 ứng viên cạnh nhau để “cân đong đo đếm” từ phạm vi hoạt động, tầm ảnh hưởng, khả năng ngoại ngữ, trình độ học vấn, kinh nghiệm tham gia các tổ chức xã hội… Trong những tiêu chí này, cả 3 ứng viên “mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười”. Tuy nhiên, khi xét đến những đóng góp xã hội qua các hoạt động cá nhân; đóng góp cho văn hóa du lịch và mức độ thu hút truyền thông thì Lý Nhã Kỳ được xếp mức cao, Huỳnh Thị Ngọc Hân khá, còn Đỗ Thị Hồng Thuận thì ở mức ít và chưa được kiểm chứng. Đương kim Đại sứ Du lịch Lý Nhã Kỳ cũng được đánh giá cao trong các hoạt động tiếp xúc công chúng. Bên cạnh đó, cô diễn viên của “Gió nghịch mùa” cũng chứng tỏ tài năng qua việc thu hút đầu tư, kêu gọi đóng góp xã hội hóa. Để cho “chắc ăn” hơn nữa, Cục Hợp tác quốc tế thông qua một tờ báo mạng, tham khảo ý kiến bạn đọc, 71,7%  “bấm” cho Lý Nhã Kỳ.

Nếu không phải Lý Nhã Kỳ thì chọn ai trong 2 người còn lại? Bởi theo nguyên tắc Đại sứ Du lịch là hoạt động tự nguyện, không có ngân sách dành cho việc này, có nghĩa, dù có là Đại sứ cho cả một ngành đầy tiềm năng thì vẫn phải bỏ tiền túi. Nhà nước chỉ chi phí cho những khoản tối thiểu với 15 USD/ngày khi công tác tại nước ngoài. Cho dù có kha khá lợi thế về thành tích học tập, quan hệ công chúng nhưng phạm vi hoạt động của Ngọc Hân chỉ bó hẹp ở Australia (từ tháng 8-2013, cô sẽ chính thức làm việc tại đây), cô cũng chỉ có kinh nghiệm trong việc vận động “nguồn lực con người” chứ không phải là tài chính - điều mà đối thủ của cô - Lý Nhã Kỳ hoàn toàn có thể làm tốt thông qua một số công ty và quỹ tài trợ mà cô đang sở hữu. 

Nếu cứ chiếu theo “việc cân đong đo đếm” ở trên xem ra chẳng có ai xứng đáng hơn Lý Nhã Kỳ, nhưng dư luận không phải đã hết băn khoăn khi tên tuổi người đẹp này thường xuyên xuất hiện trên các trang báo mạng với vô khối những “phát ngôn gây sốc”, lúc khoe kim cương, lúc khoe váy, túi tiền tỷ không “đụng hàng”, lúc lại lớn tiếng chứng minh mình dùng đồ hiệu, không phải hàng nhái. Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo An ninh thủ đô rằng, nếu Lý Nhã Kỳ tiếp tục ở lại  với vai trò Đại sứ Du lịch, Bộ 

VH-TT&DL có điều khoản hay quy chế nào để tân Đại sứ “kín kẽ” hơn trong lời ăn tiếng nói, ông Nguyễn  Văn Tình - Cục trưởng Cục hợp tác Quốc tế khẳng định: “Đại sứ Du lịch Việt Nam chỉ chịu trách nhiệm trong những hoạt động của Đại sứ Du lịch Việt Nam, còn lại, họ phải tự chịu trách nhiệm bản thân”. Ông Nguyễn Văn Tình cho biết thêm: “Bộ đã có quy định về bãi miễn, nhưng trường hợp này không thấy vấn đề gì lắm. Chúng tôi không quan tâm tới việc Lý Nhã Kỳ khoe của thế nào, chỉ quan tâm đến việc làm cho chúng tôi sau này mà thôi”.

Sự “tách bạch” này xem ra có vấn đề. Ở đây, chúng ta đang “chọn mặt gửi vàng” tìm ra người đại diện cho cả một quốc gia, và giữ gìn hình ảnh đẹp trước công chúng cũng là chuyện nên làm và đương nhiên phải làm, chứ không phải chỉ khi cô xuất hiện ở các hoạt động quảng bá cho du lịch Việt Nam, cô mới có tư cách Đại sứ Du lịch. Điều mà dư luận mong chờ là nếu trọng trách một lần nữa được giao cho Lý Nhã Kỳ thì mỗi lần xuất hiện, cô biết hoàn thiện mình hơn trong mắt công chúng, để thỏa mãn tiêu chí “có ảnh hưởng tốt với xã hội”.