Ông Chu Văn Hòa ( Cục trưởng Cục Xuất bản In và Phát hành)

"Học sinh cười"- lợi dụng xuất bản để trục lợi

ANTĐ - Sáng nay, 28-6, Báo ANTĐ đã thông tin tới bạn đọc về cuốn sách của Nhà xuất bản Văn học- “Học sinh cười” mang những chuyện “người lớn” chọc cười trẻ con. Ngay sau khi bài viết được đăng tải, Báo ANTĐ đã nhận được rất nhiều phản hồi của các bậc phụ huynh, nhiều ý kiến tỏ ra lo lắng, thậm chí bức xúc về lối làm ăn chộp giật, vô trách nhiệm, thậm chí là “tội ác” khi cho ra đời một sản phẩm văn hóa nhưng lại cực kỳ phản văn hóa. PV Báo An ninh Thủ đô đã có cuộc trò chuyện cùng ông Chu Văn Hòa, Cục trưởng Cục Xuất bản In và Phát hành xung quanh sai phạm này.  

Thưa ông, ông đánh giá thế nào về sai phạm của cuốn “Học sinh cười” mà NXB Văn học đã ấn hành năm 2012?

Ngay sau khi nhận được phản ánh về cuốn sách “Học sinh cười” đăng trên Báo An ninh Thủ đô, chúng tôi đã tiến hành rà soát lại. Cuốn sách này được đăng ký xuất bản tại Cục Xuất bản In và Phát hành theo số xác nhận 571-2011/CXB/29-84/VH cho tên: Truyện cười học sinh, Nhiều tác giả. Đối chiếu lưu chiểu, sách không lưu chiểu.

Những câu chuyện rất phản cảm được in trong sách

Nói chung, sai phạm của cuốn sách đã rõ như ban ngày, chúng ta không còn phải bàn cãi gì nữa. Những người làm ra cuốn sách này phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Lấy những chuyện bậy bạ trên mạng rồi in thành sách, lại là sách cho trẻ em, tôi đánh giá đây là hành vi vô đạo đức, vi phạm điều 10 của Luật Xuất bản. Sách này được phát hành năm 2012, tức là trước khi Luật Xuất bản có hiệu lực, song sách dù ra đời bao lâu, khi phát hiện vẫn phải xử lý.

Dự kiến, Cục Xuất bản sẽ xử lý theo hướng nào khi hiệu lực xử phạt hành chính chỉ quy định thời hạn 2 năm, trong khi sách đã xuất bản cách đây 4 năm?

Chúng tôi sẽ cho thu hồi ngoài thị trường, và gửi công văn thu hồi đến tất cả các Sở TT&TT các tỉnh thành, hệ thống thư viện trên toàn quốc. Nếu sách đã bán hết yêu cầu NXB và đơn vị liên kết đổi sách và đền tiền cho những người đã trót mua phải sách kém chất lượng.

Gần đây có một số NXB, Công ty sách đã thực hiện việc đổi sách, trả lại tiền cho bạn đọc nếu mua phải sách có chất lượng kém hoặc sai sót. Việc đền sách, trả lại tiền cho người đọc là phương án ứng xử văn minh, tôi nghĩ tới đây nên thực hiện theo hướng đó và cần phải đi theo hướng đó.

Các NXB phải chịu trách nhiệm trước sản phẩm của mình. Đây là hành vi lợi dụng xuất bản để trục lợi. Ngoài việc bồi thường thiệt hại cho người mua sách, đơn vị làm sách cũng cần phải xin lỗi công khai.

Xin cảm ơn ông!

Yên Vân (thực hiện)

Ông Nguyễn Anh Vũ – Giám đốc NXB Văn học

Đã chỉnh sửa rồi nhưng không hiểu sao vẫn… lọt ra ngoài

Trao đổi với phóng viên báo An ninh Thủ đô, Ông Nguyễn Anh Vũ – Giám đốc NXB Văn học cho biết: “Cuốn “Học sinh cười” là cuốn sách do người tiền nhiệm trước tôi thực hiện. Đúng thời điểm tôi mới tiếp quản NXB Văn học (năm 2012) thì bên đối tác liên kết họ có nộp lưu chiểu cho tôi. Sau khi tôi xem bản đó, tôi thấy rằng nó không tuân thủ đúng bản thảo mà chúng tôi đã biên tập. Bởi vậy, NXB Văn học đã yêu cầu không cho phép phát hành và yêu cầu sửa chữa lại. Văn bản này hiện NXB Văn học vẫn còn lưu giữ”.

Đại diện NXB Văn học khẳng định cuốn sách đã được chỉnh sửa, tuy nhiên không hiểu lý do gì, bản chưa chỉnh sửa lại được bán ngoài thị trường.

Cũng theo ông Vũ, sau khi được yêu cầu chỉnh sửa, đối tác liên kết là Công ty TNHH Văn hóa và truyền thông Trí Việt đã sửa lại bản thảo, lược bỏ những nội dung nhạy cảm và nộp lưu chiểu lên Cục Xuất bản, In và Phát hành.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Anh Vũ cũng cho hay: “không biết nguyên nhân vì sao bản thảo chưa được phát hành lại được lưu hành ngoài thị trường” và có thể do đơn vị đối tác đã… nhầm lẫn. Ông Nguyễn Anh Vũ cũng khẳng định, cuốn “Học sinh cười” là cuốn duy nhất dính lỗi trong sê-ri truyện cười cùng loại.

Mai Anh (ghi)