Hàng loạt công ty có sai sót trong dự án mở rộng đường gom Đại lộ Thăng Long

ANTD.VN - Hàng loạt doanh nghiệp thực hiện dự án xén hè mở rộng đường gom Đại lộ Thăng Long bị Sở GTVT chỉ ra có sai sót cần phải tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm.

Sở GTVT Hà Nội vừa có kết luận thanh tra về công tác quản lý và thực hiện dự án xén mở rộng đường gom Đại lộ Thăng Long đoạn từ cầu vượt Mễ Trì đến cầu vượt Phú Đô, quận Nam Từ Liêm.

Dự án được UBND TP Hà Nội giao Sở GTVT làm chủ đầu tư, với phạm vi xén mở rộng mặt đường từ cầu vượt Mễ Trì đến cầu vượt Phú Đô (bên phải tuyến chiều dài khoảng 1.450m, bên trái tuyến chiều dài khoảng 1.550m).

Theo đó, xén dải phân cách mở rộng mặt đường thêm 2 làn xe chạy (tương đương 8m) mỗi bên, chiều rộng mặt đường mỗi bên sau khi xén mở rộng khoảng 18,5m (tương đương 5 làn xe)…

Dự án xén mở rộng đường gom Đại lộ Thăng Long có chiều dài mỗi bên 1,5km, tổng mức đầu tư hơn 46 tỷ đồng

Nguồn vốn đầu tư từ Quỹ bảo trì đường bộ Hà Nội, tổng mức đầu tư theo dự kiến là hơn 65,3 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi điều chỉnh theo quyết định của Sở Xây dựng còn hơn 46,1 tỷ đồng.

Dự án gồm 7 gói thầu, trong đó 3/7 gói thầu lựa chọn nhà thầu bằng hình thức chỉ định thầu (gồm gói thầu số 01, 04, 0 5), 4/7 gói thầu lựa chọn nhà thầu bằng hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước (gói thầu số 03, 06, 07, 08).

Gói thầu số 01 trị giá gần 500 triệu đồng, được Sở GTVT Hà Nội phê duyệt kế hoạch chỉ định lựa chọn liên danh Công ty CP tư vấn đầu tư và xây dựng Alpha và Công ty CP tư vấn - đầu tư xây dựng chiếu sáng và cơ điện công trình.

Gói thầu số 04, trị giá hơn 112 triệu đồng, được Sở KH-ĐT phê duyệt chỉ định nhà thầu Công ty CP tư vấn và đầu tư xây dựng CCIC Hà Nội.

Gói thầu số 05 có giá trị hơn 90 triệu đồng, được Sở KH-ĐT phê duyệt chỉ  định nhà thầu Công ty CP tư vấn đầu tư và xây dựng Bắc Á.

Tuy vậy, kết luận thanh tra của Sở GTVT chỉ ra, việc thực hiện gói thầu số 01 theo hình thức “chỉ định thầu rút gọn” là chưa đúng.

Ngoài ra, kết luận của Sở GTVT cũng chỉ ra một số tồn tại, sai sót trong quá trình triển khai, giám sát dự án.

Sở GTVT kết luận, để xảy ra các tồn tại này trách nhiệm chung thuộc về Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông. Ngoài ra còn có phần trách nhiệm của các đơn vị có liên quan.

Cụ thể, chịu trách nhiệm công tác khảo sát, lập thiết kế bản vẽ thi công-dự toán là liên danh Công ty CP tư vấn đầu tư và xây dựng ALPHA và Công ty CP tư vấn-đầu tư xây dựng chiếu sáng và cơ điện công trình.

Chịu trách nhiệm công tác tư vấn thẩm tra thiết kế bản vẽ thi công, dự toán là Công ty CP tư vấn và đầu tư xây dựng CCIC Hà Nội;

Chịu trách nhiệm công tác lựa chọn nhà thầu xây dựng là Công ty CP tư vấn đầu tư và xây dựng Bắc Á;

Chịu trách nhiệm công tác thi công xây dựng là liên danh Công ty CP tư vấn thiết kế xây dựng Lũng Lô - Công ty CP xây dựng và dịch vụ kỹ thuật Việt Hưng; liên danh Công ty CP công trình giao thông 2 Hà Nội - Công ty CP điện chiếu sáng và thiết bị đô thị Hồ Gươm;

Chịu trách nhiệm công tác giám sát thi công là liên danh Công ty CP tư vân và xây dựng Kiến Hưng-Công ty CP tư vấn giám sát và xây dựng Tây Đô.

Do đó, kết luận thanh tra của Sở GTVT yêu cầu, các nhà thầu thi công xây dựng đảm bảo hồ sơ thiết kế được duyệt theo quy định; Báo cáo phương án thực hiện quản lý, sử dụng, thanh lý tài sản thu hồi từ dự án;

Giảm trừ phần khối lượng không thực hiện khi nghiệm thu, thanh quyết toán như công tác đầm lề độ chặt, cắt mặt đường bê tông nhựa, khối lượng đào, đắp nền và áo đường do các hố ga, cống ngang chiếm chỗ.

Đồng thời, cần tổ chức kiếm điểm, rút kinh nghiệm; khắc phục, hoàn thiện các nội dung tồn tại mà kết thanh tra đã nêu.