Nhà máy sản xuất máy bay Korea Aerospace Industries (KAI) đang hoạt động rất tích cực để chế tạo 36 máy bay chiến đấu FA-50 theo cấu hình “PL” cho không quân Ba Lan.
Theo báo cáo từ các nguồn tin của Ba Lan, việc chế tạo hai máy bay đầu tiên đang được tiến hành, những báo cáo gần đây từ nhà máy KAI cho thấy các mẫu máy bay này sắp hoàn thành.
Hiện tại, Ba Lan đang vận hành một số chiếc tiêm kích FA-50GF. Xác nhận của Hàn Quốc cho thấy phiên bản FA-50PL mới hơn, có khả năng tích hợp cả tên lửa không đối không tầm ngắn AIM-9X và tầm xa AIM-120 sẽ gia tăng sức mạnh cho Ba Lan.
FA-50GF đồn trú tại căn cứ không quân chiến thuật số 23 ở Mińsk Mazowiecki, hiện chúng đang được sử dụng tích cực để đào tạo phi công.
Theo KAI, FA-50PL mẫu tiên tiến nhất trong dòng tiêm kích hạng nhẹ F-50. Phiên bản này có radar RTX PhantomStrike tiên tiến, màn hình gắn trên mũ phi công Thales Scorpion và hệ thống ngắm bắn Lockheed Martin Sniper với tùy chọn ngắm bắn bằng laser.
Ngoài ra, FA-50PL còn tích hợp hệ thống Data Link 16, tăng cường khả năng hoạt động tập trung vào mạng lưới tác chiến chung.
FA-50PL được chế tạo để có sự nhanh nhẹn và hỗ trợ nhanh chóng trong các hoạt động khu vực. Máy bay có chiều dài 13,14 mét, sải cánh dài khoảng 9,45 mét, chiều cao 4,82 mét mang lại tính khí động học và độ ổn định tuyệt vời trong nhiều tình huống chiến đấu khác nhau.
Máy bay có trọng lượng rỗng khoảng 6,5 tấn, trong khi trọng lượng cất cánh tối đa đạt 12,3 tấn, mang được khoảng 3,5 tấn vũ khí.
FA-50PL được trang bị động cơ phản lực General Electric F404-GE-102 mạnh mẽ giúp máy bay có thể đạt tốc độ ấn tượng lên tới 1,5 Mach, đánh dấu đây là máy bay chiến đấu siêu thanh lý tưởng cho các chuyển động nhanh và nhiệm vụ chiến thuật tầm xa.
FA-50PL có tầm bay 1.800 km, bán kính chiến đấu khoảng 555 km. Ngoài ra, khả năng tiếp nhiên liệu trên không giúp mở rộng đáng kể phạm vi hoạt động, nhờ đó giúp máy bay có thể thực hiện các nhiệm vụ dài hơn, bao gồm các hoạt động quốc tế và nỗ lực hợp tác trong NATO.
FA-50PL tự hào có hệ thống điện tử hàng không tiên tiến, bao gồm radar mảng pha chủ động (AESA), hệ thống điều khiển vũ khí tích hợp và bộ định vị và liên lạc tinh vi.
Thiết lập mạnh mẽ này giúp máy bay có thể thực hiện hiệu quả nhiều nhiệm vụ khác nhau, từ các hoạt động không chiến và hỗ trợ lực lượng mặt đất đến đánh chặn các mục tiêu thù địch.
FA-50PL mang lại lợi thế chiến lược thiết yếu cho Ba Lan, thay thế cho những chiếc MiG-29 lỗi thời đã phục vụ quốc gia này trong nhiều năm.
Là một thành viên chủ chốt của NATO, Ba Lan rất muốn nâng cấp đội bay của mình để củng cố quốc phòng và đảm bảo khả năng tương tác liền mạch với các đối tác quốc tế.
FA-50PL mang đến khả năng chiến đấu và điện tử hàng không được cải thiện đáng kể so với MiG-29. Với radar AESA giúp tăng cường khả năng phát hiện máy bay địch và tăng độ chính xác của việc ngắm bắn vũ khí.
Trong lĩnh vực không chiến hiện đại, điều này chuyển thành một lợi thế đáng kể, cho phép không quân Ba Lan xác định và chống lại các mối đe dọa từ khoảng cách xa hơn với độ chính xác cao hơn.
Hơn nữa, hệ thống kiểm soát vũ khí được cải tiến hỗ trợ tích hợp với một loạt vũ khí mới bao gồm tên lửa không đối không và không đối đất chính xác, những khả năng mà MiG-29 không thể tận dụng đầy đủ.
Về hiệu suất hoạt động, FA-50PL nổi trội hơn MiG-29 nhờ khả năng cơ động được cải thiện, thiết kế hiện đại và chi phí vận hành thấp hơn. Mặc dù MiG-29 nổi tiếng với tốc độ và sự nhanh nhẹn, nhưng nó thường phải vật lộn với chi phí bảo dưỡng cao và độ tin cậy thấp, ảnh hưởng đến thành công trong hoạt động.
Mặt khác, FA-50PL tập trung vào việc dễ bảo dưỡng hơn và bền hơn, đảm bảo nó luôn sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ trong thời gian dài với thời gian sửa chữa tối thiểu. Điều này rất quan trọng đối với không quân Ba Lan, cho phép họ duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu cao mà không gây căng thẳng cho các nguồn lực.
Hơn nữa, FA-50PL tự hào có phạm vi hoạt động lớn hơn đáng kể so với MiG-29, cho phép lực lượng Ba Lan thực hiện các nhiệm vụ ở khoảng cách xa hơn với tính linh hoạt cao hơn. Phạm vi hoạt động của MiG-29 tương đối hạn chế, giới hạn các chuyến bay chủ yếu trong không phận quốc gia.
Bên cạnh đó, FA-50PL hỗ trợ tiếp nhiên liệu trên không và mở rộng phạm vi hoạt động, điều này rất quan trọng trong các tình huống chiến đấu và phòng thủ trên không ngày nay - đặc biệt là khi tuần tra biên giới rộng lớn và chiến lược của Ba Lan.
Ngoài ra, FA-50PL phù hợp hơn nhiều với các tiêu chuẩn của NATO so với MiG-29, một máy bay thời Liên Xô không tương thích với hầu hết các hệ thống chỉ huy, điều khiển và liên lạc của phương Tây.
Khả năng liên lạc và dẫn đường hiện đại của FA-50PL cho phép phi công Ba Lan tích hợp liền mạch với các thành viên NATO khác thông qua các giao thức trao đổi dữ liệu hiện đại và các hoạt động chiến thuật chung.
Điều này tăng cường khả năng tương tác trong Liên minh và tạo điều kiện cho việc tham gia vào các nhiệm vụ và cuộc tập trận được phối hợp với mức độ hiệp lực hoạt động cao.