Hạn mức tin nhắn 50 tin/ngày: Không thể hạn chế tin nhắn rác

ANTĐ - Mới đây, một trong những đề xuất được Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) đưa ra tại một dự thảo nhằm ngăn chặn tin nhắn rác là mỗi thuê bao không được nhắn quá hạn 50 tin nhắn/24 giờ tới cùng một số đang rất được dư luận quan tâm và có nhiều ý kiến khác nhau dù chưa áp dụng…

Hạn mức tin nhắn 50 tin/ngày: Không thể hạn chế tin nhắn rác  ảnh 1Khó phân biệt đâu là số phát tán tin rác với số sử dụng bình thường với quy định hạn mức tin nhắn theo ngày
Người tiêu dùng bị thiệt

Cụ thể, theo dự thảo về "Tiêu chí hướng dẫn phát hiện, ngăn chặn và quy định về xử lý thuê bao phát tán tin nhắn rác" mà Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) soạn thảo, hạn mức áp dụng là kết hợp của các hạn mức: 5 tin nhắn/5 phút, 20 tin nhắn/1 giờ hoặc 50 tin nhắn/24 giờ. Nếu thuê bao nhắn vượt hạn mức mà chưa đăng ký thành công sử dụng tin nhắn vượt hạn mức thì nhà mạng có trách nhiệm phát hiện và ngăn chặn dịch vụ nhắn tin chiều đi của thuê bao.        
Anh Nguyễn Minh, một chuyên gia về công nghệ thông tin cho rằng việc cần có các biện pháp mạnh để ngăn chặn tin nhắn rác nhưng quy định như ở dự thảo là đẩy phía khó về người tiêu dùng.
“Ngày nay ai cũng dùng smart phone, có nhiều sự kiện cần nhắn cho cả nhóm như rủ đi sinh nhật, đám cưới… thì làm thế nào? Quy định thế này là máy móc, không sát thực tế, khó phân biệt được đâu là đầu số phát tán tin nhắn rác, đâu là người sử dụng bình thường”. Đồng tình với ý kiến này, nhiều chuyên gia cũng cho rằng, nếu đặt hạn mức cụ thể như ở dự thảo, các doanh nghiệp phát tán tin nhắn rác lại càng dễ đưa ra cách đối phó như chỉ nhắn 49 tin mỗi sim…

Chị Nguyễn Hoàng Anh, sinh viên cho biết chị đang dùng gói cước sinh viên của nhà mạng với ưu đãi hơn 100 tin nhắn mỗi ngày. “Nếu áp dụng hạn mức này, sinh viên sẽ bị ảnh hưởng nhiều vì chủ yếu bọn em chỉ nhắn tin cho tiết kiệm”. Không chỉ người tiêu dùng, các nhà mạng cũng không đồng tình với dự thảo này bởi nhiều người sẽ chuyển sang các dịch vụ OTT như Viber, Zalo… (Sử dụng các ứng dụng giúp nhắn tin, điện thoại miễn phí trên di động).

Làm sao xử lý triệt để tin nhắn rác?

Thực tế hiện nay, để hạn chế phần nào nạn tin nhắn rác hoành hoành, Bộ TT&TT đã vào cuộc quyết liệt, xử lý nghiêm nhiều trường hợp. Bản thân các nhà mạng cũng đã áp dụng nhiều biện pháp để hạn chế thành công tin nhắn rác. Viettel đã có hệ thống VMCS có thể chủ động ngăn chặn tin nhắn rác theo từ khóa, đến hết tháng 6-2015 sẽ đáp ứng 10 triệu thuê bao. Tương tự, MobiFone cũng cho rằng, hệ thống của mình kiểm soát đến 15 triệu thuê bao, chặn theo từ khóa và từ khóa được cập nhật thường xuyên. Từ đầu năm 2015 đến nay, doanh nghiệp này đã ngăn chặn 170.000 thuê bao và khiếu nại bị chặn nhầm chỉ có 10 trường hợp. Vinaphone cho biết, đang đẩy mạnh phối hợp cùng các cơ quan quản lý trong việc rà soát, kiểm tra hệ thống để ngăn chặn kịp thời và khóa các thuê bao chuyên nhắn tin nhắn rác… Hầu hết các nhà mạng cho rằng Bộ TT&TT cần cân nhắc, xem xét kỹ quy định đặt ra hạn mức tin nhắn này.

Các chuyên gia nhận định, để hạn chế tin nhắn rác cần sự phối hợp giữa khách hàng và nhà mạng trong việc phản ánh, tố giác; và quan trọng nhất là phải giải được bài toán quản lý sim rác vẫn lộng hành lâu nay. Các chuyên gia đều cho rằng, khi sim rác vẫn còn bán tràn lan thì khó chặn được tin nhắn rác.