- Ngành công nghiệp ô tô châu Âu trong “cơn bão” cạnh tranh
- Báo Mỹ: Cổ phiếu VinFast tăng vọt, vốn hóa hơn 85 tỷ USD vượt qua nhiều ‘gã khổng lồ’ ngành ô tô
Rộ thông tin về thương vụ sáp nhập ô tô kỷ lục
Báo chí Nhật Bản ngày 18-12 đồng loạt đưa tin, hai hãng ô tô lớn của Nhật Bản là Honda Motor và Nissan Motor sẽ đàm phán và sớm ký biên bản ghi nhớ về việc sáp nhập. Theo tờ nhật báo kinh tế hàng đầu Nikkei, hai hãng Honda và Nissan sẽ cân nhắc đưa thêm cả Mitsubishi Motors vào để tạo nên một trong những tập đoàn ô tô lớn nhất thế giới, trong đó Nissan sẽ là cổ đông lớn nhất.
Ông Makoto Uchida (bên trái) - CEO Nissan Motor và CEO Honda Motor Toshihiro Mibe bắt tay nhau tại một cuộc họp báo ở Thủ đô Tokyo của Nhật Bản |
Cả Honda và Nissan cũng lên tiếng xác nhận việc hai hãng ô tô này đã tiến hành đàm phán với nhau. Tuy nhiên, hai ông lớn ô tô này không cung cấp thêm thông tin chi tiết hay khung thời gian cụ thể về thời điểm thỏa thuận này được hoàn tất. Trong thông báo được đưa ra, hai hãng Honda và Nissan cho biết: “Đang tìm hiểu nhiều khả năng hợp tác trong tương lai, tận dụng thế mạnh của nhau. Nếu có bất kỳ thông tin cập nhật nào, chúng tôi sẽ thông báo cho các bên liên quan vào thời điểm thích hợp”.
Phát biểu trong một cuộc họp báo diễn ra cùng ngày 18-12, ông Toshihiro Mibe, Chủ tịch của Honda Motor cho biết, hiện cả Honda Motor và Nissan Motors đều “đang xem xét đàm phán về mọi lĩnh vực, bao gồm cả sự hợp tác chung, cũng như những khả năng khác. Tuy nhiên, theo ông Toshihiro Mibe, hai bên “chưa có quyết định cũng như chưa có công bố chính thức nào”. Trong khi đó, hãng Nissan Motors cũng cho biết, hiện “hai bên đang xem xét nhiều vấn đề nhưng chưa có quyết định chính thức nào được đưa ra”.
Những thông tin về việc hai tập đoàn ô tô lớn của Nhật Bản cũng như trên thế giới bàn tính về việc hợp tác, sáp nhập thu hút sự chú ý của không chỉ giới sản xuất, thị trường ô tô tại đất nước Mặt trời mọc mà trên toàn cầu. Và nếu có thêm sự tham gia của Mitsubishi Motors, theo như báo chí Nhật Bản thông tin, khả năng sẽ là một thương vụ sáp nhập lớn nhất trong lịch sử để hình thành một tập đoàn sản xuất ô tô hàng đầu thế giới.
Honda Motor và Nissan Motor là hai nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai và thứ ba của Nhật Bản sau Toyota. Vốn hóa thị trường của Honda Motor hiện vào khoảng 5.950 tỷ yen (tương đương 38,8 tỷ USD), trong khi của Nissan là 1.170 tỷ yen (7,6 tỷ USD). Một thỏa thuận sáp nhập giữa hai hãng sản xuất ô tô này, trong trường hợp xảy ra sẽ là thương vụ sáp nhập lớn nhất trong ngành xe hơi toàn cầu kể từ vụ sáp nhập trị giá 52 tỷ USD giữa Fiat Chrysler và PSA vào năm 2021 để tạo ra Stellantis.
Theo số liệu của năm 2023, hãng sản xuất ô tô hàng đầu của Nhật Bản là Toyota Motor có doanh số xe bán ra lớn nhất thế giới hiện nay với 11,23 triệu xe/năm, đứng thứ hai là hãng sản xuất ô tô Đức Volkswagen với doanh số bán ra hơn 9,2 triệu xe. Trong khi đó, doanh số bán xe của Honda Motor và Nissan Motor là khoảng 7,35 triệu xe các loại trên toàn cầu, trong đó Honda bán được 3,98 triệu xe, Nissan bán được 3,37 triệu xe.
Có dấu hiệu sa sút trên toàn cầu thời gian qua, song Mitsubishi Motors cũng bán được hơn 1 triệu chiếc xe mỗi năm. Trong trường hợp sáp nhập, ba hãng Honda Motor, Nissan Motor và Mitsubishi Motors sẽ hình thành một tập đoàn ô tô hàng đầu thế giới với doanh số bán xe hàng năm thuộc top 4 toàn cầu.
Muốn đi xa phải đi cùng nhau
Thông tin về việc sáp nhập giữa Honda Motor và Nissan Motor, có thể có thêm cả Mitsubishi Motors, rộ lên khi các hãng sản xuất ô tô Nhật Bản đều đang gặp phải rất nhiều khó khăn, thách thức. Trước hết đến từ các đối thủ nặng ký như Toyota, Volkswagen, Hyundai, Stellantis… và sự trỗi dậy, chiếm thị phần ngày càng lớn từ các hãng xe của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới Trung Quốc, đặc biệt mới nhất là các hãng sản xuất xe ô tô điện, xe lai xăng-điện (hybrid).
Không chỉ Honda Motor, Nissan Motor và Mitsubishi Motors mà các hãng sản xuất ô tô xăng truyền thống đều đang đối mặt với cạnh tranh ngày càng lớn từ xe điện. Ngành sản xuất ô tô châu Âu được mô tả là trong tình trạng hỗn loạn với nguy cơ mất hàng nghìn việc làm khi các nhà sản xuất ô tô chịu ảnh hưởng từ việc thị trường yếu đi, chi phí cao, sự chậm trễ trong việc chấp nhận ô tô điện và cạnh tranh gia tăng từ các đối thủ trỗi dậy từ Trung Quốc. Hãng xe lớn Volkswagen dự tính đóng cửa nhà máy ở Đức lần đầu tiên trong lịch sử 87 năm, cắt giảm việc làm và lương để giảm chi phí và tăng lợi nhuận.
Thời gian qua, cuộc chiến giá xe điện do hãng Tesla chuyên sản xuất xe điện của Mỹ và hãng xe Trung Quốc BYD phát động đã tăng áp lực lên các công ty đang mất tiền vào các dòng xe thế hệ mới. Điều này khiến các hãng như Honda và Nissan phải tìm cách cắt giảm chi phí và nhanh chóng phát triển sản phẩm, và sáp nhập là một bước đi quan trọng theo hướng đó bởi hai nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai và thứ ba của Nhật Bản đang mất thị phần tại Trung Quốc, thị trường chiếm gần 70% doanh số xe điện toàn cầu trong tháng 11 vừa qua với hơn 1,27 triệu xe.
Trước xu thế phát triển của xe điện, hai hãng Honda và Nissan đều đã có những đầu tư đáng kể để phát triển phương tiện giao thông tương lai trước khi quá muộn. Hồi tháng 5-2024, Honda Motor đã công bố kế hoạch tăng gấp đôi khoản đầu tư vào xe điện lên 65 tỷ USD đến năm 2030, nhằm đạt mục tiêu đặt ra cách đây 3 năm là đạt 100% doanh số từ bán xe điện vào năm 2040. Trong khi hồi tháng 3, Nissan Motor cũng thể hiện tham vọng tương tự khi thông báo 16/30 mẫu xe mới mà hãng sẽ ra mắt trong 3 năm tới là xe điện.
Tuy nhiên, do đi sau các hãng thuần sản xuất xe điện, cảm thấy nỗ lực riêng lẻ chưa đủ, Honda Motor và Nissan Motor đã sớm tìm cách bắt tay hợp tác với nhau. Vào tháng 3 năm nay, Honda và Nissan đã hợp tác phát triển xe điện và công nghệ ô tô thông minh để chia sẻ tài nguyên trong lĩnh vực mà hai hãng xe này cũng như các tập đoàn chế tạo ô tô Nhật Bản đang tụt hậu.
Theo đó, hai hãng Honda Motor và Nissan Motor cùng mua linh kiện, đồng thời chia sẻ các linh kiện quan trọng cho xe điện của từng hãng và dự kiến ký một bản ghi nhớ trong tương lai. Điều này giúp hai bên có thể tiết giảm chi phí trong khi đây là một yếu tố quan trọng trong phát triển ô tô chạy hoàn toàn bằng điện - loại phương tiện có pin đắt tiền và các hệ thống phức tạp. Thỏa thuận hợp tác được cho tạo ra một liên minh mạnh của các công ty Nhật Bản để cạnh tranh với các đối thủ nước ngoài nổi trội như Tesla của Mỹ và BYD của Trung Quốc.
Những bước hợp tác ngày càng khăng khít là tiền đề để Honda Motor và Nissan Motor hướng tới đàm phán về một thỏa thuận sáp nhập nhằm hình thành một tập đoàn có tiềm lực tài chính, kỹ thuật mạnh hơn nhằm không để tụt lại trong cuộc đua tranh ngày càng gay gắt với các đối thủ. “Muốn đi xa phải đi cùng nhau”, Honda Motor và Nissan Motor rõ ràng đang bắt tay hợp tác, thậm chí có thể tiến xa hơn là “về chung một nhà” để đương đầu với thách thức trên thị trường ô tô không chỉ ở nước Nhật mà trên toàn cầu.