- Tổ hợp ga đầu mối Ngọc Hồi được kết nối ra sao với đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam?
- Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có kết nối với hệ thống đường sắt liên vận Á, Âu
- Kiến nghị đầu tư đường sắt Lào Cai- Hà Nội- Quảng Ninh với gần 184.000 tỷ đồng
Báo cáo về công tác chuẩn bị đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, ông Lưu Quang Thìn, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Bộ GTVT) cho biết, để khởi công dự án trong năm 2027, Ban QLDA Đường sắt cần sớm triển khai dự thảo nghị quyết để triển khai Nghị quyết của Quốc hội.
Trong đó, xác định cụ thể nhiệm vụ của các Bộ, ngành, địa phương để lấy ý kiến trước khi trình Chính phủ ngay trong tháng 12/2024.
Cũng theo ông Thìn, các cơ quan, đơn vị liên quan cần sớm lựa chọn nhà thầu tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi, làm cơ sở tiến hành các bước tiếp theo.
Với dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có tổng mức đầu tư hơn 8 tỷ USD, ông Thìn cho biết, thời gian khởi công được Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thực hiện trong năm 2025.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam được giao nhiệm vụ khởi công vào 2027 |
Theo ông Thìn, đây là áp lực rất lớn. Thông thường, thời gian chuẩn bị đầu tư dự án khoảng 3-4 năm. Để đáp ứng tiến độ này, có 7 hạng mục công việc cần hoàn thành: Lập và phê duyệt đề xuất dự án; lập, thẩm định và phê duyệt chủ trương đầu tư; trình Thủ tướng phê duyệt báo cáo khả thi; đàm phán và ký hiệp định vay; phê duyệt thiết kế kỹ thuật; giải phóng mặt bằng...
Về lộ trình triển khai thủ tục chuẩn bị đầu tư, Ban QLDA Đường sắt cần hoàn thành, trình Bộ GTVT đề xuất dự án trước ngày 18/12/2024. Vụ KH-ĐT tham mưu gửi Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính trước ngày 25/12/2024 và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong tháng 1/2025.
Trong tháng 12/2024, Ban QLDA Đường sắt cần trình Bộ GTVT hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để lấy ý kiến, hoàn chỉnh trước 15/1/2025.
Dự án đường sắt Lào Cai- Hà Nội- Hải Phòng- Quảng Ninh sẽ được khởi công trong năm 2025 |
Vụ KH-ĐT sẽ tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trước ngày 31/1/2025; hoàn thiện hồ sơ để Chính phủ trình Quốc hội trước ngày 31/3/2025 và trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại kỳ họp tháng 5/2025.
Cục Đường sắt Việt Nam phối hợp Ban QLDA Đường sắt hoàn thiện hồ sơ đề án chủ trương đầu tư gửi Bộ GTVT trong tháng 12/2024 để lấy ý kiến các cơ quan liên quan; phấn đấu báo cáo Bộ Chính trị trong tháng 3/2025.
Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh yêu cầu dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng phải phấn đấu khởi công trong năm 2025 theo đúng chỉ đạo.
Bộ trưởng đề nghị Thứ trưởng phụ trách chỉ đạo đơn vị làm rõ các nội dung liên quan đến công tác đầu tư dự án, làm cơ sở lãnh đạo Bộ làm việc với đối tác, thúc đẩy tiến trình triển khai.
"Với dự án đường sắt tốc độ cao, bên cạnh sớm hoàn thiện các thủ tục lựa chọn tư vấn lập báo cáo khả thi, cần nghiên cứu tăng cường nguồn lực, năng lực cho đơn vị quản lý dự án. Để bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình, cần tham khảo kinh nghiệm, học hỏi các nước phát triển về cách thức quản lý, tổ chức triển khai. Có thể nghiên cứu lập ban tổng công trình sư hoặc lựa chọn kỹ sư trưởng/kiến trúc sư trưởng", ông Minh đề xuất.