Hà Nội: Vận tải khách bằng xe buýt mới bằng 60% so với trước dịch

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Trong năm 2022, lượt xe buýt thực hiện ước đạt khoảng 90,5% kế hoạch; sản lượng hành khách tăng trưởng mạnh so với năm 2021, tuy nhiên, mới chỉ đạt gần 60% so với thời điểm trước dịch Covid-19.

Thông tin về tình hình vận tải khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn Hà Nội năm 2022, Tổng giám đốc Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) Nguyễn Thành Nam cho biết, trong năm 2022 toàn bộ công tác điều hành của Tổng công ty được thực hiện qua hệ thống giám sát hành trình định vị GPS (bỏ tất cả các chốt điều hành tại các điểm đầu cuối); rà soát và cập nhật bổ sung thông tin về lộ trình tuyến, điểm dừng đỗ, tần suất chạy xe cho toàn bộ 100% tuyến xe buýt trợ giá trên toàn TP để cung cấp cấp miễn phí cho hành khách đi xe buýt.

Trong năm 2022, lượt xe buýt thực hiện ước đạt khoảng 90,5% kế hoạch; sản lượng hành khách tăng trưởng mạnh so với năm 2021, tuy nhiên mới chỉ đạt gần 60% so với thời điểm trước dịch Covid-19.

Các tuyến buýt không trợ giá (xe buýt phục vụ sân bay Nội Bài, xe buýt CityTour 2 tầng) đang dần khôi phục, tuy nhiên sản lượng khách còn thấp, chủ yếu phục vụ hành khách trong nước.

Đại diện Bộ Công an trao Bằng khen của Bộ trưởng cho tập thể Transerco vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc năm 2022

Đại diện Bộ Công an trao Bằng khen của Bộ trưởng cho tập thể Transerco vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc năm 2022

Lĩnh vực bến xe được nhận định là phục hồi chậm nhất trong hệ thống, nhu cầu đi lại qua bến xe thấp, sản lượng vận tải hành khách liên tỉnh những tháng cuối năm có sự tăng trưởng nhưng không đáng kể.

So sánh với giai đoạn trước dịch Covid-19, số lượt xe liên tỉnh vào bến chỉ bằng khoảng 50%, sản lượng khách liên tỉnh đến bến ước đạt 2,7 triệu lượt, chỉ bằng khoảng 27%.

Sẽ thí điểm làn đường ưu tiên cho xe buýt

Trong năm 2023, Tổng giám đốc Transerco cho biết, sẽ rà soát, đánh giá tổng thể mạng lưới tuyến để đề xuất xây dựng phương án tối ưu và nâng cao hiệu quả hoạt động của mạng lưới xe buýt; triển khai thí điểm đường ưu tiên cho xe buýt để cải thiện thời gian chuyến đi; nghiên cứu lộ trình đa dạng hoá loại hình vé, cơ cấu giá vé và tiến tới áp dụng vé điện tử liên thông với các loại hình vận tải công cộng khối lớn khác.

Đặc biệt sẽ khảo sát, đề xuất hợp lý hoá lộ trình, tránh các điểm ùn tắc, tăng kết nối và mở rộng vùng phục vụ; Về công tác trông giữ phương tiện sẽ nghiên cứu đề xuất triển khai lộ trình ứng dụng “giải pháp số” tại một số điểm trông giữ đủ điều kiện…

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền tặng quà động viên tập thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên Transerco

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền tặng quà động viên tập thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên Transerco

Chỉ đạo về công tác vận hành xe buýt, công tác quản lý bến bãi trên địa bàn TP, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh, trong năm 2023 TP Hà Nội sẽ triển khai rà soát một loạt các quy hoạch, trong đó có quy hoạch về hạ tầng giao thông.

Cụ thể như, về bến bãi đỗ xe, hiện TP rất thiếu trong khi cơ chế đầu tư để thu hút tư nhân tham gia vào lĩnh vực này thì chưa rõ, chưa đủ sức thu hút nên chưa có doanh nghiệp nào tham gia. Tới đây, TP Hà Nội sẽ rà soát cụ thể về việc này, khu vực trung tâm, khu vực vành đai, khu vực nông thôn để có những tính toán cụ thể và đầy đủ. Đồng thời xác định, điểm nào xã hội hóa sẽ tiến hành, còn điểm nào không xã hội hóa được thì TP sẽ tính phương án khác.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng đề nghị Sở GTVT Hà Nội chủ trì rà soát các quy hoạch về luồng tuyến vận tải đã phù hợp chưa, đặc biệt là tần suất hoạt động của xe buýt vào những giờ thấp điểm cần phải xem xét lại để tránh lãng phí và giảm ùn tắc.

Đối với phương tiện vận tải khách công cộng như xe buýt, cần rà soát, tính toán từng bước dịch chuyển phương tiện chạy bằng xăng dầu thay vào đó là các phương tiện sử dụng nhiên liệu thân thiện với môi trường như khí CNG, xe điện…

“Dù vậy, trên hết để có một dịch vụ vận tải khách công cộng văn minh, xứng tầm với một Thủ đô văn minh thì yếu tố con người vẫn là quyết định. Vì vậy, Transerco cần quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ lái xe, phục vụ có thái độ văn minh, lịch sự để cung cấp cho người dân một dịch vụ chất lượng, văn minh”- ông Quyền đề nghị.