Hà Nội: Gỡ nút thắt để quản lý và sử dụng tài sản công hiệu quả

ANTD.VN - Chiều 5-11, UBND TP Hà Nội đã tổ chức sơ kết 1 năm Đề án quản lý, sử dụng và khai thác hiệu quả tài sản công của TP Hà Nội giai đoạn 2023 - 2025 và triển khai tổng kiểm kê tài sản công.

UBND TP Hà Nội đã tổ chức sơ kết 1 năm Đề án quản lý, sử dụng và khai thác hiệu quả tài sản công của TP Hà Nội giai đoạn 2023 - 2025 và triển khai tổng kiểm kê tài sản công.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải cho biết, tài sản công nếu không rà soát xây dựng dữ liệu quản lý rõ ràng sẽ gây ra lãng phí... Thành ủy đã chỉ đạo UBND TP xây dựng Đề án quản lý, sử dụng và khai thác hiệu quả tài sản công.

Qua rà soát, số lượng quy mô tài sản công của thành phố rất lớn với 7 nhóm trong danh mục được quy định. Trong đó, riêng tài sản của khối hành chính sự nghiệp là 455.000 tài sản.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải, UBND TP đã đặt ra 4 mục tiêu cụ thể trong đề án, chi tiết hướng đến từng giai đoạn, với tinh thần chung là giao nhiệm vụ theo phương châm “5 rõ” với 29 nhiệm vụ có thời hạn, 38 nhiệm vụ thường xuyên.

Phó Chủ tịch UBND TP phân tích thêm, trong 15 nhiệm vụ đã hoàn thành, có 6 nhiệm vụ quan trọng. Trong đó, Sở Tài chính đã chủ động tham mưu đưa nội dung về tài sản công vào Luật Thủ đô về nhượng quyền, cho thuê liên doanh liên kết; đề xuất xây dựng Nghị định 108/2024/NĐ-CP về Quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác nhà, đất là tài sản công không sử dụng vào mục đích để ở giao cho tổ chức có chức năng quản lý, kinh doanh nhà địa phương quản lý, khai thác.

Nghị định đã cơ bản tháo gỡ nút thắt để bắt đầu triển khai quản lý, khai thác tài sản công trên địa bàn TP.

Phó Chủ tịch UBND TP cũng đánh giá cao Sở Tài chính đã đề xuất kịp thời phân cấp ủy quyền cho các đơn vị về quản lý tài sản công. Sắp tới, Hà Nội sẽ trao quyền mạnh hơn đối với người trực tiếp quản lý tài sản.

Về phân loại nợ và xác định nghĩa vụ tài chính, Sở Xây dựng đang triển khai, thu hồi cưỡng chế nợ đang được thực hiện rất quyết tâm; tiếp tục số hóa 455.000 tài sản khối hành chính sự nghiệp…

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải cho biết, tài sản công nếu không rà soát xây dựng dữ liệu quản lý rõ ràng sẽ gây ra lãng phí...

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải đề nghị, Sở Tài chính chủ trì sớm triển khai các nội dung trong Luật Thủ đô; Nghị định 108/2024/NĐ-CP ngày 23/8/2024 của Chính phủ;

Trong đó, đặc biệt lưu ý rà soát “3Q” gồm: toàn bộ quy hoạch ngành để tránh lãng phí; rà soát lại quy chế, quy trình liên thông để báo cáo các đơn vị của TP; rà soát lại toàn bộ quy chuẩn tiêu chuẩn định mức kinh tế kỹ thuật, đơn giá...

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải khẳng định, việc rà soát lại “3Q” sẽ giúp việc khai thác quản lý tài sản công được quản lý đồng bộ và "từ đó, sẽ phân cấp triệt để mạnh mẽ, không có chuyện thêm 1 bước nữa xin ý kiến sở, ngành".

Phó Chủ tịch UBND TP cũng đề nghị Sở Tài chính đẩy nhanh rà soát sắp xếp tài sản công; đẩy mạnh chuyển đổi số ứng dụng công nghệ thông tin để xây dựng cơ sở dữ liệu theo tinh thần “đúng, đủ, sạch sống”, có cơ chế cập nhật; tận dụng dữ liệu thông tin sẵn có để chia sẻ;

Các ngành tiếp tục rà soát các tồn đọng với tinh thần để sớm khai thác sử dụng hiệu quả tài sản công. Các đơn vị phải chịu trách nhiệm về số lượng tài sản được giao để quản lý tài sản công...

Ngay từ khi Đề án quản lý, sử dụng và khai thác hiệu quả tài sản công TP Hà Nội giai đoạn 2023-2025 được thông qua, Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp hiệu quả.

Điển hình như Đề án khai thác quỹ đất đối ứng cho các dự án BT (xây dựng – chuyển giao) là một giải pháp linh hoạt, giúp TP huy động nguồn lực đầu tư vào cơ sở hạ tầng mà không phải hoàn toàn dựa vào ngân sách. Đây là cách làm thiết thực để khai thác tài sản công hiệu quả, phục vụ mục tiêu phát triển của TP.

Sở Tài chính đã hoàn thiện Kho dữ liệu tài sản công, kết nối dữ liệu từ các đơn vị trên địa bàn thành phố. Đề án khắc phục tồn tại trong quản lý quỹ nhà đã được xây dựng, tập trung vào hai quỹ nhà chính là nhà chuyên dùng và nhà tái định cư.