Hà Nội dự kiến cấm xe tải hoạt động ban ngày

(ANTĐ) - Chiều 28-4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Khôi và các ngành đã nghe đơn vị tư vấn là Viện Chiến lược và phát triển GTVT (Bộ GTVT) trình bày đề án sắp xếp mạng lưới điểm đỗ xe công cộng trên địa bàn thành phố đến năm 2020.

Hà Nội dự kiến cấm xe tải hoạt động ban ngày

(ANTĐ) - Chiều 28-4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Khôi và các ngành đã nghe đơn vị tư vấn là Viện Chiến lược và phát triển GTVT (Bộ GTVT) trình bày đề án sắp xếp mạng lưới điểm đỗ xe công cộng trên địa bàn thành phố đến năm 2020.

Theo đánh giá, đến hết tháng 12-2009, Hà Nội đã có gần 303 nghìn ôtô, 3,6 triệu xe máy, khoảng 1 triệu xe đạp. Với tốc độ gia tăng phương tiện theo cấp số nhân như hiện nay thì nội thành đang rơi vào tình trạng thiếu điểm đỗ xe trầm trọng. Tại 10 quận nội thành chỉ có 548 điểm, bãi đỗ ôtô được cấp phép, trong đó quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa và Ba Đình có mật độ điểm đỗ cao nhất. Do quá thiếu điểm đỗ nên kết quả là tình trạng xe ôtô đỗ dừng bừa bãi gây ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra.

Mặt khác, khu vực 10 quận nội thành nhu cầu điểm đỗ xe rất cao nhưng khả năng đáp ứng rất thấp làm xuất hiện các điểm đỗ xe không phép. Hiện hệ thống bãi đỗ xe công cộng mới chỉ đáp ứng được 8 - 10% nhu cầu điểm đỗ trên tổng số phương tiện hiện có của thành phố. Số phương tiện còn lại đỗ ở các bãi xe chung cư, khu đô thị, cơ quan, công sở, nhà riêng. Đặc biệt có tới 12% số ô tô phải đỗ trên lòng đường, vỉa hè, ngõ cụt, sân trường...

Đề án này đã đưa ra dự báo lượt phương tiện sử dụng hệ thống giao thông tĩnh cũng như quỹ đất cần có dành cho giao thông tĩnh của từng quận huyện. Ngoài ra, đơn vị tư vấn cũng đưa ra các giải pháp sắp xếp mạng lưới điểm đỗ xe như quỹ đất và các loại hình đỗ xe khu hạn chế phát triển, khu mở rộng phát triển, khu vực xây mới cũng như quỹ đất và loại hình đỗ xe cho các huyện ngoại thành. Theo đó, sẽ tập trung phát triển hệ thống đỗ xe từ đường vành đai 2 trở vào trung tâm thành phố cũng như các cơ chế chính sách để phát triển bến bãi đỗ xe... 

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Khôi đã chỉ ra những khiếm khuyết của đề án cần chỉnh sửa trước khi báo cáo Thành ủy Hà Nội vào tháng 5 tới. Cụ thể, đề án phải tính toán giải pháp trước mắt có ngay các điểm đỗ xe trong 1 đến 2 năm tới để hạn chế ùn tắc giao thông. Tại đề án, cách tính lưu lượng xe đỗ trong nội thành suốt 24 giờ trong ngày là chưa hợp lý, cần phải tính rõ vào giờ cao điểm nhu cầu đỗ xe là bao nhiêu, cần bao nhiêu diện tích đỗ. Đối với bến bãi hiện có thì sắp xếp như thế nào, có tăng sức chứa hay không và tăng thì áp dụng biện pháp nào bãi xe ngầm hay trên cao...

Thành phố đồng ý cho đỗ xe tạm trên các tuyến phố, nhưng tuyến nào được đỗ, tuyến nào không cần phải chỉ rõ... Chủ trương của thành phố là hạn chế đỗ xe từ đường vành đai 2 trở vào trung tâm thành phố, do đó, đơn vị tư vấn cần nghiên cứu thời gian đỗ xe tránh tình trạng trong nội đô xe đỗ cả ngày đêm chiếm hết các bãi đỗ, trong khi xe có nhu cầu đỗ ngắn thì lại không có chỗ đỗ. Trong thời gian tới, thành phố sẽ cấm xe tải hoạt động ban ngày, do đó xe tải không được đỗ xe từ đường vành đai 3 trở vào mà dành diện tích này cho các loại xe khác.                                                                               

Huệ Chi