Grab phụ thu phí “thời tiết nắng nóng” hay tận thu từ người dùng?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Nhiều người tiêu dùng cho rằng, việc Grab "đẻ" ra phụ thu phí "thời tiết nắng nóng" là tận thu từ người tiêu dùng. 

Phụ thu hay tận thu?

Sau khi An ninh Thủ đô có bài viết phản ánh về việc Grab thông báo phụ thu phí “thời tiết nắng nóng” từ ngày 6/7 với mức thu từ 3.000-5.000 đồng/cuốc xe với nhiều dịch vụ, nhiều bạn đọc đã bày tỏ bức xúc về việc này.

Đáng nói, phạm vi thu phí mở rộng không chỉ ở các địa bàn thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ mà còn ở các tỉnh như Nghệ An, Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai.

Thông báo thu phụ phí "thời tiết nắng nóng gay gắt" áp dụng cho 4 loại dịch vụ xe 2 bánh như GrabBike, GrabFood, GrabMart và GrabExpress không những gây bức xúc cho người dùng mà ngay cả các lái xe-đối tác tài xế của Grab cũng không đồng tình.

Chị Dương Hoài Trang ở Âu Cơ, Tây Hồ, Hà Nội cho hay, do gia đình kinh doanh online nên chị thường xuyên sử dụng dịch vụ GrabExpress và GrabFood.

Grab phụ thu hay tận thu phí "thời tiết nắng nóng" với nhiều dịch vụ?

Grab phụ thu hay tận thu phí "thời tiết nắng nóng" với nhiều dịch vụ?

“Grab là ứng dụng gọi xe đầu tiên áp dụng điều chỉnh mức phí theo giờ cao điểm, nhất là khi trời mưa thì cước phí các loại dịch vụ đều tăng mạnh, gấp đôi gấp ba là chuyện bình thường. Nay lại còn thông báo phụ thu phí “thời tiết nắng nóng” thì không thể chấp nhận được. Đây không thể gọi là phụ thu mà là tận thu. Grab tận thu từ người tiêu dùng!”-chị Trang bức xúc.

Cùng chung nỗi bức xúc như chị Trang là chị Nguyễn Mai Anh ở Bồ Đề, Long Biên, Hà Nội chia sẻ, chị gắn bó với dịch vụ GrabBike của Grab ngay từ những ngày đầu ứng dụng gọi xe công nghệ này có mặt ở Việt Nam và cung cấp dịch vụ cho hành khách.

“Những năm qua thì dịch vụ này rất ổn, tôi gần như sử dụng hàng ngày vì nhu cầu của công việc di chuyển nhiều. Nhưng từ sau dịch Covid-19 đến nay thì dịch vụ GrabBike của Grab khá tệ khi gọi xe cần thời gian rất lâu, có thời điểm phải chờ hơn 10 phút mới có tài xế đến đón. Đó còn chưa kể cước phí mặc dù không thông báo tăng nhưng thực tế thì đã tăng rất mạnh, rồi còn các loại phụ phí khác nay Grab lại tiên phong “đẻ” thêm một loại phí rất buồn cười. Phải chăng, vào mùa Đông ở Hà Nội Grab nên tận thu thêm phí “thời tiết rét” nữa”-chị Mai Anh bày tỏ.

Grab cũng được hưởng lợi từ phụ phí "thời tiết nắng nóng"?

Đưa quan điểm về phụ thu phí “thời tiết nắng nóng” của Grab, nhiều đối tác tài xế của Grab ở Hà Nội cũng không mặn mà với loại phí được cho là để hỗ trợ tài xế này.

Nhiều tài xế chạy xe hai bánh cho rằng, Grab cứ lấy danh nghĩa hỗ trợ tài xế nhưng thực chất, Grab cũng có phần ở trong phí phụ thu này. Bởi hiện nay, các ứng dụng gọi xe công nghệ thông thường ăn chia tỷ lệ 7:3. Tức cuốc xe trị giá 100.000 đồng thì lái xe nhận 70.000 đồng, còn Grab thu 30.000 đồng.

Giả sử, cộng thêm phụ thu phí thời tiết nắng nóng từ 3.000-5.000 đồng tùy dịch vụ, thì cuốc xe 103.000-105.000 đồng Grab cũng sẽ có phần. Dù không nhiều, nhưng trên cả nước, các tài xế thực hiện hàng trăm nghìn, thậm chí cả triệu cuốc xe/ngày thì không phải là con số nhỏ. Và đây được nhận định là tận thu.

Đại diện Grab Việt Nam xác nhận mức phụ phí "thời tiết nắng nóng gay gắt" được cộng trực tiếp vào giá cước, phụ phí sẽ được "đóng, mở" theo diễn biến của thời tiết và chỉ được áp dụng khi thời tiết trở nên nắng nóng gay gắt, không kéo dài suốt ngày.

Trong khi đó, các chuyên gia và người tiêu dùng đều cho rằng, việc tăng giá cước, đẻ thêm các loại phí để tăng giá cước của doanh nghiệp trong giai đoạn này cần phải được cơ quan chức năng tăng cường giám sát, thanh tra với những khoản tăng không minh bạch, có dấu hiệu trục lợi.