Taxi công nghệ "lách luật", tuyển xe biển kiểm soát màu trắng vào kinh doanh chở khách

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -Taxi công nghệ thiếu lái xe, cước phí tăng cao, nhiều xe kinh doanh dịch vụ vận tải này vẫn sử dụng biển kiểm soát màu trắng trong khi theo quy định phải là màu vàng. 

Xăng tăng giá mạnh cùng với sức ép về việc phải đổi màu biển số xe kinh doanh vận tải nên nhiều lái xe taxi công nghệ đã từ bỏ công việc. Cũng bởi vậy, taxi công nghệ như Grab, Gojek và be rơi vào cảnh thiếu lái xe và phải chấp nhận cả xe biển kiểm soát màu trắng tham gia mạng lưới chở khách, dù đây là hành vi vi phạm.

Cước phí đắt đỏ, xe biển kiểm soát màu trắng cũng chở khách

Những ngày qua, tình trạng giá cước taxi công nghệ vọt tăng cao, đặc biệt trong khung giờ cao điểm; hành khách phải chờ lái xe quá lâu là chuyện thường xảy ra.

Chị Nguyễn Hải Yến ở Nguyễn Đình Chiểu, Hai Bà Trưng, Hà Nội than thở: “Hà Nội những ngày cao điểm nắng nóng “book” Grab khó khăn quá. Giá cước thì cao hơn cả taxi truyền thống mà thời gian chờ đợi rất lâu, thậm chí có đến 10 phút mới điều được xe đến đón khách. Cứ đà này tôi lại phải chuyển sang taxi truyền thống để đi lại cho thuận tiện”.

Không chỉ chị Yến, nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ di chuyển của Grab, be hay Gojek đều phản ánh về tình trạng này. Khách phải chờ lái xe quá lâu, cước taxi công nghệ thì đắt đỏ, đắt hơn cả taxi truyền thống khiến không ít hành khách rời bỏ taxi công nghệ để trở về với taxi truyền thống.

Theo quy định, toàn bộ xe kinh doanh vận tải phải chuyển BKS từ màu trắng sang nền màu vàng

Theo quy định, toàn bộ xe kinh doanh vận tải phải chuyển BKS từ màu trắng sang nền màu vàng

Anh Đặng Trần Vũ ở Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội cho biết, thời gian gần đây, đặt xe công nghệ rất khó, nhất là vào những khung giờ cao điểm. “Hôm qua, tôi có việc đặt xe GrabCar vào lúc 18h để di chuyển từ khu vực Đống Đa về Cầu Giấy, chưa tính đến cước phí quá cao do nhân hệ số vào giờ cao điểm thì lái xe sau khi nhận cuốc đã hủy luôn. Chờ đến 10 phút không đặt được cuốc khác, tôi phải ra đường “vẫy” taxi truyền thống, giá cước rẻ hơn mà thái độ phục vụ của lái xe cũng rất thoải mái”- anh Vũ cho hay.

Cũng theo anh Vũ, cũng nhờ có làn sóng taxi công nghệ mà taxi truyền thống chuyển mình, cũng áp dụng công nghệ và đặc biệt dịch vụ phục vụ khách hàng tốt lên rất nhiều.

Giá cước taxi công nghệ tăng mạnh nhưng vẫn khó gọi xe

Giá cước taxi công nghệ tăng mạnh nhưng vẫn khó gọi xe

Chị Nguyễn Ngọc Dung ở Ngọc Hồi, Thanh Trì, Hà Nội chia sẻ, mới đây, chị Dung đã book một cuốc xe beCar trên ứng dụng be thuộc begroup để di chuyển từ một ngân hàng trên phố Lý Thường Kiệt (Hoàn Kiếm) đến Huỳnh Thúc Kháng (Đống Đa), quãng đường 5km với cước phí là 79.000 đồng. Chưa tính đến giá cước taxi công nghệ là đắt hay rẻ, nhưng chị Dung khá bất ngờ khi lái xe đến đón là một xe nhãn hiệu Hyundai, BKS 30F-894... mang BKS màu trắng.

“Tôi cứ đứng chờ mãi xe đến đón, lái xe thì báo đến nơi rồi nhưng tôi không thấy đâu. Sau lái xe phải hạ cửa kính xuống gọi tôi mới nhận ra chiếc xe đến đón mình. Nhưng tôi rất ngạc nhiên vì chiếc xe này mang BKS màu trắng”- chị Dung phản ánh.

Tương tự, phản ánh với phóng viên An ninh Thủ đô, chị Đặng Hoàng Trang ở Sài Đồng, Long Biên, Hà Nội cho biết, sáng ngày 20/6 chị Trang có book một cuốc GrabCar từ Long Biên đi Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm với cước phí 189.000 đồng. Nhưng rất bất ngờ, chiếc xe thực hiện cuốc di chuyển của chị Trang vẫn mang BKS màu trắng.

Khách hàng đặt vấn đề, phải chăng vì thiếu lái xe nên các ứng dụng taxi công nghệ đã tuyển dụng cả xe biển kiểm soát màu trắng tham gia kinh doanh vận tải khách. Trong khi đó, theo quy định, tất cả xe tham gia hoạt động vận tải phải chuyển sang biển kiểm soát màu vàng.

Doanh nghiệp có phần trách nhiệm

Theo Thông tư 58/2020/TT- BCA của Bộ Công an, xe tải, xe công nghệ, taxi truyền thống, xe khách kinh doanh vận tải buộc phải chuyển sang biển số màu vàng. Xe kinh doanh vận tải từ 1/8/2020 đã được cấp biển số vàng ngay từ khi đăng ký; còn xe đang hoạt động kinh doanh vận tải trước ngày 1/8/2020 cần phải đổi sang biển số vàng trước ngày 31/12/2021. Từ ngày 1/1/2022, các xe kinh doanh vận tải không đổi màu BKS sẽ bị xử phạt theo quy định.

Theo điểm đ khoản 7 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, nếu sau ngày 31/12/2021, phương tiện hoạt động kinh doanh vận tải không đổi sang biển vàng, chủ xe sẽ bị phạt vi phạm hành chính số tiền từ 2 – 4 triệu đồng nếu là cá nhân, từ 4 -8 triệu đồng nếu là tổ chức. Việc các ứng dụng công nghệ sử dụng cả xe biển trắng để tham gia hoạt động vận tải khách là hành vi vi phạm và gây bất công cho các lái xe và doanh nghiệp khác.

Anh Trần Văn Tùng ở Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội chia sẻ, anh vẫn chọn làm lái xe cho một hãng taxi truyền thống gần 10 năm nay.

“Tất cả xe taxi của doanh nghiệp tôi đều đã đổi BKS sang màu vàng nhưng còn rất nhiều xe tham gia chạy taxi công nghệ vẫn để BKS màu trắng. Đây là kiểu kinh doanh cạnh tranh không công bằng. Đơn cử, vào khung giờ cao điểm, taxi bị cấm qua cầu Chương Dương (chiều từ Nguyễn Văn Cừ đi vào nội đô), nhưng taxi công nghệ nếu vẫn dùng BKS màu trắng hoàn toàn có thể di chuyển vô tư”- lái xe Trần Văn Tùng phản ánh.

Về hành vi không chuyển biển số xe từ nền trắng sang nền vàng của một số lái xe chạy xe công nghệ, đại diện Vụ Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, bên cạnh trách nhiệm của lái xe, doanh nghiệp cũng có trách nhiệm do sử dụng xe sai quy định khi cho xe biển trắng vào kinh doanh vận tải.

Đại diện Vụ ATGT, Bộ GTVT cũng khẳng định, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải thông qua ứng dụng công nghệ khi hoạt động phải đăng ký và đưa vào hệ thống hoạt động các phương tiện đảm bảo đủ điều kiện kinh doanh vận tải và chịu trách nhiệm về việc sử dụng các phương tiện này.