Đời sống

Giữ ấm cơ thể trong ngày rét đậm, rét hại: Nên và không nên

Trúc Linh (Tổng hợp)
ANTD.VN - Vào mùa đông, nhiệt độ xuống thấp, việc giữ ấm cơ thể rất quan trọng, tuy nhiên một số thói quen có thể khiến cơ thể bị cảm lạnh, đột quỵ, thậm chí tử vong.
Giữ ấm cơ thể trong ngày rét đậm, rét hại: Nên và không nên ảnh 1

Những việc nên tránh

Làm ấm cơ thể bằng điều hòa. Khi nhiệt độ ngoài giá lạnh, bước vào nhà nhiều người có thói quen bật điều hòa lên và giúp cơ thể ấm áp. Tuy nhiên, thói quen sưởi ấm cơ thể kiểu này rất nguy hiểm cho sức khỏe, có thể dẫn đến tình trạng sốc nhiệt, đột ngột dẫn đến hôn mê, thậm chí là nguy cơ đột quỵ, tử vong. Nguyên nhân bởi, sự chênh lệch nhiệt độ ngoài trời và trong nhà quá lớn có thể khiến cơ thể chưa kịp thích nghi, dễ bị sốc nhiệt.

Nằm hoặc ngồi gần quạt sưởi. Nhiều người không chịu được lạnh buốt nên nằm quá gần quạt sưởi khiến cơ thể bị nhiệt độ tỏa vào mạnh, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Tuyệt đối không nằm gần quạt sưởi, khoảng cách an toàn để sử dụng máy sưởi là cách giường hoặc cách người 1,5-2m. Khoảng thời gian bật quạt sưởi hợp lý là dưới 4 tiếng/ngày.

Uống rượu để giữ ấm cơ thể. Đồ uống có cồn có thể làm cho bạn cảm thấy ấm hơn nhưng nhiệt độ cơ thể giảm xuống. Rượu làm cho các mạch máu giãn ra, máu di chuyển đến gần bề mặt da hơn khiến bạn cảm thấy một “cơn sóng nhiệt” ngay sau vài giây uống rượu. Nó lý giải hiện tượng mặt đỏ bừng khi bạn uống rượu. Tuy nhiên, khi máu di chuyển khỏi các cơ quan nội tạng, nhiệt độ cơ thể sẽ giảm. Ngoài ra, hơi ấm do máu dồn lên da khiến bạn đổ mồ hôi, càng làm thân nhiệt giảm đi.

Đóng kín cửa và bật máy sưởi. Nhiều người có thói quen đóng kín cửa nhà và bật máy sưởi để giữ ấm vào mùa đông. Không khí trong phòng kín cùng độ ẩm cao có thể dẫn đến nấm mốc, tạo điều kiện cho các chất độc tích tụ trong nhà. Ngoài ra, sử dụng máy sưởi cũng có thể gây cảm giác bí, khó thở, ảnh hưởng lưu thông khí oxy trong phòng. Nhà cửa vào mùa đông cũng cần được thông thoáng. Mở cửa sổ 5-10 phút không những không làm cảm lạnh mà còn loại bỏ vi khuẩn và giải phóng khí độc trong nhà.

Mặc càng nhiều quần áo càng ấm. Mọi người thường nghĩ rằng khi thời tiết lạnh giá, chúng ta phải mặc nhiều lớp quần áo với chất liệu dày dặn mới đủ ấm. Tuy nhiên, quần áo với chất liệu len, bông sẽ khiến mồ hôi không thoát ra ngoài được. Điều đó tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, gây ra các vấn đề về da. Đặc biệt với trẻ nhỏ, mặc quá nhiều quần áo hay đội mũ khi ngủ là không cần thiết.

Tắm nước nóng quá lâu. Nhiều người có thói quen ngâm mình với nước nóng để làm ấm cơ thể trong mùa đông. Tuy nhiên, nước nóng sẽ làm khô và tổn thương da, dẫn đến da khô, đóng vảy và ngứa. Ngoài ra, tắm quá lâu có thể khiến bạn dễ bị cảm lạnh. Thay vào đó, hãy chuyển sang dùng nước ấm và đừng quên thoa kem dưỡng ẩm sau mỗi lần tắm giúp giữ độ ẩm da. Các chuyên gia khuyên bạn chỉ nên tắm trong 5-7 phút ở nhiệt độ nước tắm là 37 độ C.

Ăn thức ăn nhiều dầu mỡ. Một số người cho rằng các món nhiều dầu mỡ làm tăng nhiệt lượng cơ thể. Thực tế ăn nhiều dầu mỡ dẫn đến hàng loạt nguy cơ sức khỏe. Thay vì những món ăn không lành mạnh này, bạn hãy ăn gừng, tỏi để cải thiện lưu thông máu và giữ ấm.

Những việc nên làm

Làm ấm đôi chân. Một khi chân bị lạnh sẽ ảnh hưởng đến tim, mạch máu và nội tạng, khiến huyết áp tăng cao, nguy cơ đột quỵ cũng tăng. Đi bộ là cách giữ ấm đôi chân hiệu quả trong mùa đông. Ngoài ra, ngâm chân cũng là một trong những biện pháp hữu hiệu để điều trị các chứng bệnh về chân và nó cũng được sử dụng để điều trị chứng lạnh bàn chân.

Bổ sung thực phẩm giữ ấm cơ thể. Mật ong có thể tăng cường hệ thống miễn dịch, ngăn chặn nguy cơ bị các bệnh nhiễm trùng. Uống ngay một cốc ca cao nóng là cách để cảm thấy ấm người hơn. Rau xanh chứa nhiều vitamin C, E và chất chống oxy hóa hữu hiệu. Ớt, tỏi, hành - vũ khí hữu hiệu chống lại rất nhiều bệnh như cảm cúm và viêm đường hô hấp; chữa tăng huyết áp, mỡ máu, giảm đường huyết, phòng chống ung thư...

Tắm nước ấm. Thói quen tắm nước nóng vào mùa đông giúp bạn có cảm giác xả stress, dễ chịu hơn. Tắm nước nóng có gây ảnh hưởng đến da và tóc nhưng bạn không thể từ bỏ hoàn toàn việc tắm nước nóng trong mùa lạnh mà có thể lựa chọn tắm hoặc sử dụng nước ấm để gội đầu, điều này sẽ giảm tác động tới tóc và hạn chế tối đa việc gây hại cho tóc.

Cách bảo vệ sức khỏe mùa lạnh

- Vệ sinh chân tay sạch sẽ

- Giữ ấm cơ thể trong nhà và mặc quần áo ấm khi đi ra ngoài

- Giữ nhiệt độ trong nhà đủ ấm không quá chênh lệch so với bên ngoài phòng chống sốc nhiệt

- Vận động thường xuyên

- Ăn uống điều độ, uống nhiều nước trái cây và ăn hoa quả

- Uống ly sữa ấm mỗi ngày để bảo vệ sức khỏe

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC