Giấy đăng ký xe ô tô ở Singapore có mức phí 'cao ngất', tới 106.000 USD

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Để sở hữu một chiếc ô tô ở Singapore, người mua phải đấu giá để có được giấy đăng ký hiện có giá 106.000 USD. Chi phí này tương đương với mua 4 chiếc Toyota Camry Hybrids ở Mỹ và cao hơn giá một căn hộ nhỏ được chính phủ Singapore trợ cấp.
Giấy chứng nhận cho một chiếc ô tô ở Singapore đã tăng lên mức cao nhất mọi thời đại
Giấy chứng nhận cho một chiếc ô tô ở Singapore đã tăng lên mức cao nhất mọi thời đại

Singapore có hệ thống “Giấy chứng nhận quyền sở hữu xe” (COE) thời hạn 10 năm, được ban hành vào năm 1990, để kiểm soát số lượng phương tiện ở quốc gia với 5,9 triệu dân, diện tích nhỏ mà mọi người có thể lái xe hết một vòng trong chưa đầy 1 giờ.

Việc cấp giấy đăng ký theo hạn ngạch, được đưa ra thông qua quy trình đấu thầu, đã khiến Singapore trở thành thành phố đắt đỏ nhất trên thế giới để mua một chiếc ô tô. Hôm 4-10, giấy chứng nhận cho một chiếc ô tô cỡ lớn ở đây đã tăng lên mức kỷ lục 146.002 SGD (tức 106.376,68 USD).

Chi phí này bao gồm COE, phí đăng ký và thuế. Đơn cử, một chiếc Toyota Camry Hybrid mới hiện có giá 183.000 USD tại Singapore, so với 28.855 USD ở Mỹ. Một căn hộ nhỏ được chính phủ trợ cấp ở Singapore chỉ vào khoảng 92.000 USD.

Vào năm 2020, khi không nhiều người muốn sở hữu xe riêng, giá COE giảm xuống còn khoảng 30.000 SGD. Tuy nhiên, hoạt động kinh tế gia tăng sau đại dịch Covid-19 đã dẫn đến việc nhiều người muốn mua ô tô, trong khi tổng số phương tiện trên đường bị giới hạn ở mức khoảng 950.000. Số lượng giấy chứng nhận mới hiện có tùy thuộc vào số lượng xe cũ bị hủy đăng ký.

Giá tăng vọt khiến ô tô chắc chắn nằm ngoài tầm với của hầu hết người dân Singapore có thu nhập trung bình, ảnh hưởng đến điều mà nhà xã hội học Tan Ern Ser gọi là “giấc mơ Singapore” về sự dịch chuyển xã hội theo hướng: có tiền mặt, một căn hộ chung cư và một chiếc ô tô.

Người Singapore đã bị ảnh hưởng bởi lạm phát dai dẳng, nền kinh tế chậm lại, và một số người đang bán những chiếc ô tô họ mua khi giá chứng chỉ thấp để kiếm lợi nhuận. “Cần phải hạ thấp khát vọng của một người từ việc đạt được “cuộc sống tốt đẹp” sang ổn định với một “cuộc sống đủ tốt”, ông Tan Ern Ser nói.