Giáp phản ứng nổ huyền thoại Liên Xô Kontakt-1 gắn lên xe tăng Leopard 2A4

ANTD.VN - Khoảng 20 xe tăng Leopard 2A4 do Đức sản xuất đã được Ukraine lắp giáp phản ứng nổ (ERA) huyền thoại Liên Xô phát triển là Kontakt-1.
Kontakt-1 là hệ thống Áo giáp phản ứng nổ (ERA) huyền thoại được Liên Xô nghiên cứu phát triển trong những năm 1970.
Bộ giáp phản ứng nổ này là một trong những thế hệ đầu tiên của giáp ERA trên thế giới, chúng được thiết kế đặc biệt để tăng cường khả năng bảo vệ xe tăng.
Thiết kế của Kontakt-1 khá đặc biệt, nó còn được gọi là giáp gạch, những viên gạch chứa đầy chất nổ được gắn lên xe tăng.
Nguyên lý hoạt động của giáp phản ứng nổ (ERA) là dựa vào sóng xung kích sinh ra từ vụ nổ để làm chuyển động tấm thép dẫn đến làm chệch hướng luồng xuyên.
Giáp ERA chủ yếu dùng để vô hiệu hóa hoặc giảm sức công phá của các loại đạn chống tăng.
Vật liệu phản ứng nổ được đặt trong 2 ngăn, ở 2 góc độ khác nhau nhằm tạo ra góc tương tác đạt hiệu quả tối đa với đạn chống tăng chủng xuyên lõm.
Hiệu quả tác động của giáp phản ứng nổ nói chung và Kontakt-1 nói riêng phụ thuộc vào góc tiếp xúc với đầu quả đạn với luồng xuyêm lõm.
Giáp phản ứng nổ (ERA) ban đầu được lắp đặt trên các dòng xe tăng chủ lực.

Sau đó một số dòng thiết giáp cũng được lắp đặt giáp phản ứng nổ (ERA) để tăng cường khả năng sống sót.

Một trong những ưu điểm nổi bật của Kontakt-1 là khả năng bảo vệ nâng cao mà nó mang lại, điều mà giáp xe tăng nguyên bản không thể làm được.
Ngoài ra, tính module của giáp này rất dễ thay thế khi hỏng hóc hoặc phát nổ khi cản phá sức tấn công từ vũ khí đối phương.
Hơn nữa, so với giải pháp thay thế bằng việc bổ sung thêm nhiều lớp giáp thụ động, thì các hệ thống ERA như Kontakt-1 giúp xe không tăng quá nhiều trọng lượng, từ đó làm giảm khả năng cơ động.

Tuy nhiên, Kontakt-1 không phải không có những hạn chế. Mỗi viên gạch được thiết kế cho một mục đích sử dụng duy nhất, nghĩa là sau khi phát nổ, nó sẽ trở nên dư thừa và cần phải thay thế.

Ngoài ra còn có những lo ngại về sự an toàn liên quan đến tính chất nổ của giáp này, vì nó có thể gây nguy hiểm cho bộ binh hoặc các phương tiện gần đó khi phát nổ.

Hơn nữa, lớp giáp này vẫn không bao phủ toàn bộ chiếc xe, điều đó có nghĩa là một số khu vực nhất định vẫn lộ ra và có khả năng dễ bị tổn thương cho xe tăng khi bị đối phương nhắm trúng tấn công.

Liên Xô đã tích hợp giáp phản ứng nổ Kontakt-1 lên nhiều loại xe bọc thép của Liên Xô và Nga, như xe tăng T-62, T-64,T-72 vàT-80, ngoài ra còn một số dòng xe chiến đấu bộ binh dòng BMP cũng được trang bị giáp này.

Sự ra mắt của Kontakt-1 đánh dấu một bước tiến đáng kể trong lĩnh vực bảo vệ xe tăng, khiến nhiều quốc gia trên toàn thế giới bắt tay vào phát triển các biến thể giáp ERA của riêng họ.

Trong khi các thế hệ ERA tiên tiến hơn đã xuất hiện kể từ đó mang lại khả năng bảo vệ vượt trội, tuy nhiên vai trò của Kontakt-1 trong việc bảo vệ phương tiện tăng thiết giáp trong nửa sau của thế kỷ 20 vẫn không thể phủ nhận.

Dù không mạnh mẽ như các dòng giáp phản ứng nổ hiện đại, nhưng Kontakt-1 vẫn là giải pháp tốt để tăng tỷ lệ sống sót của xe tăng Leopard 2A4 trước hỏa lực đối phương.
Hỏa lực mạnh được hỗ trợ bởi hệ thống điều khiển tối tân, độ cơ động cao, cùng giáp bảo vệ tốt đã biến xe tăng Leopard 2A4 thành một trong những dòng xe tăng chủ lực mạnh nhất thế giới.
Xe tăng Leopard 2A4 là phiên bản phổ biến nhất của gia đình Leopard 2, dòng chiến xa chủ lực được phát triển bởi Tập đoàn Krauss - Maffei của Đức.
Loại xe tăng này có một vài thay đổi ở hệ thống treo, hệ thống ngắm bắn tự động và hệ thống hỗ trợ hỏa lực.
Giáp tháp pháo của Leopard 2A4 cũng được cải tiến so với phiên bản cũ với việc sử dụng hợp kim titanium và vonfram.
Loại xe tăng này được đánh giá là có hiệu quả chiến đấu tốt so với giá thành khá mềm của chúng.
Bắt đầu được bán ra từ năm 1992, Leopard 2A4 bao gồm các xe tăng sản xuất mới và gói nâng cấp dành cho các phiên bản cũ lên chuẩn 2A4.
Leopard 2A4 được lắp đặt động cơ diesel 12 xi lanh MTU-12 MB 873-Ka 501 công suất 1.479 mã lực, cho tốc độ tối đa 68 km/h trên đường tốt và 31 km/h trên đường xấu.
Mặc dù là động cơ chạy dầu diesel nhưng nó có thể tiếp nhận đa nhiên liệu, bao gồm các loại xăng cơ bản để có thể nhanh chóng tiếp tục hành trình.
Vì được bố trí đặc biệt nên việc thay động cơ của Leopard-2A4 chỉ mất 15 phút trong khi đó T-90 phải mất tới 6 giờ.
Leopard 2A4 được trang bị pháo nòng trơn Rheinmetall 120 mm hoạt động ổn định có thể bắn một loạt các loại đạn.
Trong số này có đạn chống tăng DM33 APFSDS-T của Đức, có thể xuyên 560 mm (22 in) thép trong phạm vi 2.000 m.
Leopard 2A4 mang theo tổng cộng 42 viên đạn với 27 viên được cất ở phía bên trái người lái, 15 viên ở bên trái của tháp pháo.
Khoang chứa đạn được ngăn cách với khoang chiến đấu bằng một cửa dẫn động bằng điện.
Leopard 2A4 cũng được trang bị hai súng máy, một súng máy đồng trục 7,62mm được lắp ở bên trái của vũ khí chính và một súng máy 7,62mm ở cửa sập của bộ nạp đạn.
Leopard 2A4 được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực máy tính có tầm bắn tối đa 10.000 m với độ chính xác trong phạm vi 20 m.
Tuy ra đời đã lâu nhưng cho tới thời điểm hiện tại Leopard 2A4 vẫn được đánh giá là dòng xe tăng chủ lực mạnh mẽ, vẫn đảm đương được nhiệm vụ trong tác chiến hiện đại.