Bộ Tư lệnh Phòng không Bắc Mỹ (NORAD) ngày 14/2 cho biết 4 máy bay Nga bị phát hiện và ngăn chặn trên vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) Alaska gồm máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS và tiêm kích Su-35.
"Máy bay Nga vẫn ở trong không phận quốc tế và chưa xâm nhập vào không phận thuộc chủ quyền của Mỹ và Canada", tuyên bố từ NORAD cho biết.
Hiện phía Nga chưa bình luận về thông tin này. Kể từ năm 2007, Mỹ thường phải triển khai tiêm kích ngăn chặn máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS và các máy bay khác của Nga trong ADIZ Bắc Mỹ khoảng 6-7 lần mỗi năm.
"Gấu già" Tu-95MS là một trong bộ ba máy bay ném bom chiến lược của Nga, nhờ nâng cấp loại máy bay này vẫn cực kỳ đáng sợ khi có thể trang bị các tên lửa hành trình để tấn công mục tiêu từ hàng ngàn km.
Không ít lần Washington đã phải điều chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 lên áp sát. Hình ảnh F-22 đang bay rất gần với chiếc Tu-95MS, Mỹ đang có trong biên chế 187 chiếc F-22 Raptor.
Ngoài F-22 thì có F-35 cũng được điều động áp sát Tu-95MS. Ước tính đã có khoảng hơn 1.000 chiếc F-35 đã được Mỹ chế tạo.
Tu-95MS là biến thể nâng cấp từ dòng máy bay ném bom Tu-95 được giới thiệu vào năm 1951 và bay chuyến đầu tiên vào năm 1952.
Tu-95 là loại máy bay ném bom chiến lược động cơ cánh quạt do Cục Thiết kế Tupolev nghiên cứu thiết kế từ những năm 1950, trang bị cho không quân Liên Xô.
Tới nay, trải qua hơn 70 năm phục vụ, loại máy bay này vẫn đang tiếp tục hoạt động rộng rãi trong không quân Nga.
Với kỷ lục đó, Tu-95 được xem là máy bay ném bom chiến lược cánh quạt duy nhất còn hoạt động tích cực trong biên chế chiến đấu trên thế giới.
Tu-95 có chiều dài 49,5m, sải cánh 51,1m, cao 12,12m, trọng lượng cất cánh tối đa tới 188 tấn.
Để nâng chiếc máy bay này lên không trung, Tupolev thiết kế 4 động cơ tuốcbin cánh quạt Kuznetsov NK-12M.
Loại động cơ tuốcbin cánh quạt này cũng thiết kế khá đặc biệt với 2 cánh quạt chồng lên nhau, quay ngược chiều nhau.
Với động cơ này, Tu-95 có khả năng đạt tốc độ tới 925 km/h, biến nó trở thành máy bay cánh quạt có tốc độ nhanh nhất thế giới.
Tu-95 có tầm bay lên đến 15.000 km không cần tiếp nhiên liệu, giúp cho nó có thể vươn tới những mục tiêu chiến lược ở Mỹ.
Dòng máy bay cánh quạt khổng lồ này có khả năng đạt trần bay lên tới 12.000 m.
Buồng lái Tu-95 với những thiết bị điều khiển nhìn khá đơn giản tương tự như các dòng máy bay ra đời thập niên 1950.
Để điều khiển chiếc máy bay này cần tới phi hành đoàn 7 người, gồm 2 phi công, 1 pháo thủ và 4 sĩ quan (định vị, ném bom...).
Tu-95 có khả năng mang 15 tấn vũ khí trong khoang thân và trên cánh.
Khoang trong thân máy bay thiết kế mang các loại bom thông thường và kể cả bom hạt nhân.
Trong lịch sử hoạt động, Tu-95 là chiếc máy bay đã ném quả bom hạt nhân mạnh nhất trong lịch sử nhân loại Tsar Bomba vào năm 1961.
Sau nhiều cải tiến nâng cấp lên chuẩn Tu-95MS, máy bay có khả năng phóng tên lửa hành trình không đối đất Kh-55 hoặc Kh-101.
Những tên lửa hành trình này có tầm bắn tới 2.000-3.000 km giúp Tu-95MS có thể tấn công từ ngoài tầm với của hệ thống phòng không đối phương.
Ở đuôi máy bay được thiết kế tháp pháo 23 mm tự động để phòng vệ chống máy bay tiêm kích.
Cho đến thời điểm hiện tại, Tu-95MS vẫn được coi là một trong những loại máy bay hoạt động hiệu quả nhất của không quân Nga.