Gần 400 gối cầu cao su bản thép cầu Thanh Trì hư hỏng, sắp được sửa chữa

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông Hà Nội vừa trình Sở GTVT thẩm định, phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng công trình sửa chữa kết cấu nhịp, gối, trụ đảm bảo an toàn khai thác cầu Thanh Trì.

Theo cơ quan này, hiện tại, toàn bộ 378 gối cầu cao su bản thép, 180/198 gối cầu nhịp dầm liên tục đúc trên đà giáo trên cầu Thanh Trì đã bị phồng, rạn nứt bề mặt. Một số gối đang làm việc ở trạng thái bị nghiêng do chuyển vị của kết cấu nhịp.

Sau khi rà soát hiện trạng, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông Hà Nội đã trình Sở GTVT thẩm định, phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng công trình sửa chữa kết cấu nhịp, gối, trụ đảm bảo an toàn khai thác cầu Thanh Trì.

Tổng kinh phí sửa sửa gần 12 tỷ đồng từ nguồn ngân sách TP Hà Nội, thời gian thực hiện dự án trong năm 2024 - 2025.

Cầu Thanh Trì sắp được chữa hàng trăm gối dầm

Cầu Thanh Trì sắp được chữa hàng trăm gối dầm

Cầu Thanh Trì chiều dài 12,8km, có điểm đầu tại Pháp Vân (quốc lộ 1A) và điểm cuối tại thị trấn Sài Đồng, Gia Lâm (giao cắt quốc lộ 5). Thời điểm đưa vào khánh thành, đây là cầu bêtông cốt thép dự ứng lực dài, rộng nhất Việt Nam với chiều dài cầu chính vượt sông là 3.084m, rộng 33,1m với 6 làn xe chạy (4 làn cao tốc).

Dự án sử dụng nguồn vốn vay tín dụng ODA của Chính phủ Nhật và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam với tổng mức đầu tư 7.500 tỷ đồng.

Cầu Thanh Trì giúp giải tỏa sức ép giao thông đang đè nặng lên cầu Chương Dương (Hà Nội), đồng thời phân bổ và giảm bớt đáng kể lưu lượng xe, nhất là xe tải, lưu thông qua nội thành Hà Nội.

Cây cầu nối quốc lộ 5 với quốc lộ 1 thông qua đường vành đai 3 (Hà Nội) tạo sự liên kết vùng tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh với trục giao thông Bắc - Nam, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của khu vực

Theo kết quả đếm xe của Sở GTVT Hà Nội, lưu lượng phương tiện qua cầu Thanh Trì lên đến hơn 121.000 xe/ngày đêm, vượt 8 lần so với thiết kế ban đầu. Đây được coi là 1 trong những nguyên nhân thường xuyên gây ùn tắc giao thông giờ cao điểm và tai nạn giao thông.