Đường xấu mà phí vẫn tăng

ANTĐ - Bạn Nguyễn Dũng Minh (25 tuổi, ở ngõ 98, Xuân Thủy, Cầu Giấy) tỏ ra lo lắng khi biết tin trạm thu phí đường cao tốc Bắc Thăng Long - Nội Bài sắp tăng phí giao thông gấp 1,5 lần so với hiện tại.

- Sao lại tăng phí? Rõ ràng đường Bắc Thăng Long - Nội Bài xuống cấp nghiêm trọng, mặt cầu Thăng Long nhiều đoạn lún, sụt rất nguy hiểm, chưa cải thiện chất lượng đường sá thì đã tính chuyện tăng phí giao thông.

- Tăng phí giao thông để đầu tư một công trình giao thông khác, như thế cũng hợp lý  chứ?

- Họ xây Quốc lộ 2 đoạn tránh TP Vĩnh Yên là do trúng thầu, họ xây thì phải có lãi, làm sao có thể lấy tiền thu phí của dân để xây công trình mà họ trúng thầu được.

- Theo bạn thì tác động của việc tăng phí tới người dân như thế nào?

- Người dân sẽ chịu thiệt thòi, vì họ mất thêm tiền mà không được hưởng thêm tiện ích của đoạn đường đó. Thu phí là việc của nhà thầu nhằm hoàn vốn, sinh lãi trước khi chuyển giao công trình, trong lúc chưa chuyển giao thì doanh nghiệp vẫn phải chịu trách nhiệm tu sửa đường. Đường Bắc Thăng Long - Nội Bài đang xuống cấp nghiêm trọng, tu sửa thì chưa thấy đâu mà đã tính chuyện tăng phí.

- Tại sao một đề xuất vô lý như thế vẫn được đưa ra?

- Là vì trong bối cảnh doanh nghiệp kinh doanh khó khăn nên một số có thể dựa vào việc thu phí từ người dân để tăng thu, chứ không dựa vào việc cải thiện tình hình kinh doanh sao cho hiệu quả. Cái gì ỷ được vào dân thì cứ ỷ. Hơn nữa đến năm 2013, Quỹ bảo trì đường bộ sẽ có hiệu lực, sẽ xóa bỏ trạm thu phí, có thể họ muốn tận thu.