Đức Tuấn làm trường ca "Đóa hoa vô thường" theo phong cách bán cổ điển

ANTD.VN - Đúng vào dịp kỷ niệm 18 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, Đức Tuấn cho ra mắt bản thu âm sáng tác “Đóa hoa vô thường” được ông sáng tác năm 1972.

Được biết đến là một trong những ca sĩ “kén” nhạc và thích tự làm khó mình, Đức Tuấn từng nhiều lần thể hiện thành công các tuyệt tác của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, song không vì thế mà anh chọn cách tiếp cận vội vàng nhạc Trịnh. Sau album “Dã tràng ca”, anh ấp ủ ý định làm thêm nhiều sản phẩm âm nhạc khác về dòng nhạc này, nhưng không ồ ạt.

Mới đây đúng vào dịp kỷ niệm 18 năm ngày mất của cố nhạc sĩ họ Trịnh., Đức Tuấn quyết định trình làng bản ghi âm chính thức trường ca “Đóa hoa vô thường”. Đây vốn được xem là một trong những sáng tác nhạc Trịnh dài, khó và ít người thể hiện thành công. Đặc biệt, đó còn là tác phẩm đồ sộ bậc nhất trong kho tàng mà nhạc sĩ Trịnh Công Sơn để lại. Thời điểm ông viết xong sáng tác này, ca sĩ Khánh Ly là người đầu tiên thu âm và hơn một thập kỷ sau, ca sĩ Hồng Nhung chọn thể hiện lại dưới dạng một video ca nhạc.

Với mong muốn đi từ những gì khó nhất, gai góc nhất trong hành trình thấu hiểu trọn vẹn tinh thần và âm nhạc của Trịnh Công Sơn, Đức Tuấn quyết định chọn trường ca “Đóa hoa vô thường” để thử thách mình. Nam ca sĩ chia sẻ, anh tin rằng mỗi nghệ sĩ khi tiếp cận với tác phẩm này đều có cách diễn giải, cảm thụ và cách hiểu riêng, từ đó chọn ra cho mình phong cách âm nhạc phù hợp.

Bản thu âm “Đóa hoa vô thường” được Đức Tuấn chọn hát theo phong cách bán cổ điển rất riêng, khiến người nghe có cảm giác thoát ra được quan niệm quen thuộc rằng “hát nhạc Trịnh thì phải hát thế này, thế kia”. Nam ca sĩ cùng êkip của anh bày tỏ, khi nghe bản thu này, giới trẻ có thể cảm thấy chưa tới lúc cần tìm hiểu ca từ mà muốn cảm nhận trước về âm nhạc, đồng thời cũng sẽ thấy có nhiều nét độc đáo trong giai điệu qua phần hòa âm mới mẻ. Không chỉ vậy, trong bản thu âm lần này còn có phần lời tựa của Thiền sư Thích Minh Niệm – tác giả cuốn sách nổi tiếng “Hiểu về trái tim”:

“Đóa hoa nào rồi cũng tàn phai theo lẽ vô thường của trời đất. Em cũng vậy. Em cũng vô thường. Hình hài, ý niệm, cảm xúc, vết thương, và cả linh hồn của em nữa, đâu có cái gì là giữ nguyên một trạng thái cố định ở trong trời đất này đâu. Và chính tôi cũng vậy, cái thấy của tôi về em, cũng không thể nào là bất di bất dịch. Nhưng mà, đóa hoa vô thường thì nó sẽ tái sinh, làm thân, làm lá, làm nụ cho kiếp mới…

Còn em, em vô thường rồi, em sẽ đi về đâu, em tan vào tôi, em tan vào tất cả mọi người, tan vào vạn sự vạn vật xung quanh em… Nếu em có thể chấp nhận được thân mạng của em không chỉ gói gọn trong hình hài, trong linh hồn bé nhỏ này, mà nó còn là tất cả những gì ở ngoài kia đang không ngừng diễn ra và nuôi dưỡng em, thì em sẽ vượt thoát được vô thường, em sẽ thấy mình luôn có mặt khắp muôn nơi… Và đó sẽ là pháp thân của em, là bản thể chân thật của em…”.

Đức Tuấn làm trường ca "Đóa hoa vô thường" theo phong cách bán cổ điển ảnh 2

Nói thêm về bản thu này, Đức Tuấn cho biết, anh cùng nhạc sĩ Lê Thanh Tâm đã sử dụng phong cách “neo-classical” cho bản hòa âm ca khúc này - một phong cách rất thịnh hành trong dòng nhạc cổ điển giao thoa cũng như cách mà một số ca sĩ nhạc cổ điển trình bày các tác phẩm nhạc Pop. Trên nền cổ điển, nhiều sáng tạo mới mẻ và sự pha trộn nhiều phong cách âm nhạc khác nhau, đôi khi hơi nghịch tai, nhưng đem lại một hiệu ứng mới mẻ, khác lạ cho ca khúc. 

Cùng nghe bản trường ca "Đóa hoa vô thường" do Đức Tuấn thể hiện: