- Trưng bày tác phẩm của 12 họa sĩ tại triển lãm "Sáng đạo trong đời"
- Triển lãm mỹ thuật toàn quốc đề tài lực lượng vũ trang - chiến tranh cách mạng
- "Hòa sắc 2024" - Thầy cô trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam bày tranh triển lãm
Trong 5 nghệ sĩ, ngoại trừ Lê Văn Khuy theo đuổi điêu khắc, 4 người còn lại đều là những hoạ sĩ chuyên vẽ tranh sơn mài. Cả 5 người đều có bề dày triển lãm trong, ngoài nước, từng nhận nhiều giải thưởng mỹ thuật quan trọng cho quá trình lao động nghệ thuật trên dưới 20 năm qua.
Ở triển lãm "Đồng hành", họa sĩ Nguyễn Nghĩa Dậu mang tới 5 bức tranh sơn mài. Trong tranh là hình ảnh của những suối tóc uốn lượn của dáng nữ, vài đường cong tinh tế đủ gợi vẻ căng tròn thanh xuân. Bố cục tròn trong vuông, 5 hoà sắc đủ biên độ nóng lạnh, đủ chắt lọc và ẩn dụ tế nhị để tôn vinh cái trọn vẹn muôn đời sinh sôi của mẹ đất.
Còn họa sĩ Trần Văn Đức lại mang tới các bức tranh sơn mài tả cảnh sắc lễ hội làng quê Bắc bộ mỗi độ Xuân về, với các phiên chợ vùng cao men rượu ngất ngây dồn lạc ngựa. Theo nhà nghiên cứu mỹ thuật Vũ Huy Thông, phong cách tạo hình quen thuộc trong tranh sơn mài của anh đã từ lâu luôn là những nón quai thao, những mớ ba mớ bảy, những vân mây, đầu đao mái đình, những sen những phượng cùng xoắn xuýt, cùng bung tràn từ giữa tranh ra cả 4 hướng.
"Dù trong tranh Trần Văn Đức luôn đầy ắp các chi tiết khai thác từ nghệ thuật tạo hình dân gian nhưng cách thức bố cục và chủ đích tạo hình của ông luôn cho cảm giác một tiết tấu nhanh, sôi động và hiện đại nhờ nhịp điệu các miếng hình dán vàng lá, bạc lá mạch lạc, phối hợp nhịp nhàng với hệ thống nét trang trí tinh khéo dầy đặc", nhà nghiên cứu nói.
Trong khi đó, họa sĩ Đỗ Đức Khải mang tới phòng tranh các bức tranh sơn mài về cầu Long Biên, cây cầu huyền thoại của Thủ đô. Với đề tài này, anh từng giành nhiều giải thưởng mỹ thuật trong nước và trưng bày tranh tại nước ngoài. Đỗ Đức Khải vẽ về Long Biên với nhiều sắc thái hoài niệm. Loạt tác phẩm mới thể nghiệm theo xu hướng trừu tượng cho thấy rõ ưu thế chất liệu và kỹ thuật sơn mài điêu luyện của Đỗ Đức Khải, đó có thể là hướng đi mới tuy thách thức nhưng nhiều hứa hẹn.
Họa sĩ Lê Văn Khuy với lĩnh vực điêu khắc, đã mang tới phòng tranh loạt phù điêu chất liệu tổng hợp trong một phong cách từng mang đến Giải Nhì Triển lãm 5 năm Điêu khắc toàn quốc năm 2023. Vừa sử dụng vật liệu composite, vừa phối hơp sơn đắp, kỹ thuật trang trí sơn mài, phù điêu của Lê Văn Khuy có hình khối giản lược khăng khít, hoặc mơ màng bay bổng hoặc tràn ngập hạnh phúc trong những cảnh sinh hoạt ngày thường. Tác phẩm của Lê Văn Khuy tự nhiên như ứng tác trực tiếp từ album ảnh gia đình nhỏ của anh. Chúng độc đáo về ngôn ngữ chất liệu và gần gũi trong tình cảm mộc mạc chân thành.
Và họa sĩ Nguyễn Văn Thuật có phong cách đồng nhất vẻ đẹp hình thể thiếu nữ và các loài hoa trong một không gian sơn mài ước lệ không trục phân chia bầu trời – mặt đất, một phông diễn mơ màng trong các hoà sắc xanh lam, xanh lá, nồng nhiệt trong các màu đỏ son, vàng cam. Một không gian tràn ngập hoa lá tung hứng cùng các vũ nữ uốn mình bay bổng, cả hoa và người đều phô diễn vẻ đẹp, cùng căng tràn say mê trong các điệu vũ 4 mùa bất tận.
Triển lãm diễn ra từ ngày 28/11 tới hết ngày 4/12/2024 tại Trung tâm Giám định và Triển lãm tác phẩm Mỹ thuật Nhiếp ảnh, 29 Hàng Bài, Hà Nội.
Một số tác phẩm tại triển lãm:
|
|
Hoạ sĩ: Trần Văn Đức, TP: Ngày tháng Giêng, KT: 120x120cm, CL: Sơn mài, Năm St: 2007 |
|
Họa sĩ Lê Văn Khuy, TP: "Trời tròn đất vuông", KT: 136x420 cm, CL: Tổng hợp, năm St: 2023 |
|
Họa sĩ Nguyễn Văn Thuật, TP "Vũ khúc", KT 100x100 cm, CL: Sơn mài, Năm St: 2023 |
|
Họa sĩ Đỗ Đức Khải, TP "Cầu Long Biên I", KT: 90x120 cm, CL: Sơn mài, năm St: 2024 |