Động cơ turbine khí giúp xe tăng T-80BVM có lợi thế đặc biệt trước Leopard

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Xe tăng T-80BVM khó bị mắc kẹt trong bùn mùa đông như dòng Leopard, ngoài trọng lượng nhẹ hơn thì một lý do quan trọng nằm ở động cơ turbine khí.
Động cơ turbine khí giúp xe tăng T-80BVM có lợi thế đặc biệt trước Leopard
Gần đây, các đơn vị tinh nhuệ của Lực lượng Vũ trang Nga tham chiến ở hướng Zaporozhye đã nhận được xe tăng T-80BVM hiện đại hóa với động cơ turbine khí mạnh mẽ.
Động cơ turbine khí giúp xe tăng T-80BVM có lợi thế đặc biệt trước Leopard
Đồng thời, tại khu vực này đã ghi nhận tổn thất lớn về xe bọc thép do phương Tây cung cấp cho Quân đội Ukraine, bao gồm cả xe chiến đấu bộ binh Bradley do Mỹ sản xuất và xe tăng Leopard 1 của Đức, tạp chí Military Watch (MW) viết.
Động cơ turbine khí giúp xe tăng T-80BVM có lợi thế đặc biệt trước Leopard
"Việc bàn giao những chiếc T-80 mới diễn ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều báo cáo nhấn mạnh sự ưa thích đặc biệt của các đơn vị Nga đối với chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) này".
Động cơ turbine khí giúp xe tăng T-80BVM có lợi thế đặc biệt trước Leopard
Thực tế trên được cho là đã góp phần dẫn đến thông báo vào tháng 9/2023 về quyết định khởi động lại sản xuất xe tăng T-80 sau gần một phần tư thế kỷ kể từ thời điểm đóng cửa dây chuyền lắp ráp.
Động cơ turbine khí giúp xe tăng T-80BVM có lợi thế đặc biệt trước Leopard
Theo các binh sĩ Nga, T-80BVM là loại xe tăng đáng tin cậy và sở hữu năng lực cơ động rất cao, hoạt động tốt hơn trong bùn mùa đông so với những chiếc Leopard Đức đang phục vụ trong Lực lượng Vũ trang Ukraine.
Động cơ turbine khí giúp xe tăng T-80BVM có lợi thế đặc biệt trước Leopard
Xe tăng Nga "bay qua" chiến hào đối phương theo đúng nghĩa đen khi hỗ trợ bộ binh tấn công các vị trí của Lực lượng Vũ trang Ukraine, điều này cho thấy mức độ linh hoạt vượt trội của nó.
Động cơ turbine khí giúp xe tăng T-80BVM có lợi thế đặc biệt trước Leopard
Ngoài ra T-80BVM còn được trang bị hệ thống thông tin liên lạc rất khó gây nhiễu, cũng như tăng cường khả năng bảo vệ chống lại tên lửa chống tăng có điều khiển (ATGM) và máy bay không người lái cảm tử dạng FPV.
Động cơ turbine khí giúp xe tăng T-80BVM có lợi thế đặc biệt trước Leopard
"Mặc dù xe tăng Leopard 1 từ lâu đã bị coi là lỗi thời, tuy nhiên những chiếc Leopard 2 hiện đại với số lượng ít hơn cũng bị tổn thất nặng nề và gặp khó khăn nghiêm trọng với địa hình", tờ báo Mỹ chỉ rõ.
Động cơ turbine khí giúp xe tăng T-80BVM có lợi thế đặc biệt trước Leopard
Nga còn đang nỗ lực tăng cường sản xuất xe tăng mới. Hơn nữa vào năm 2023, tổ hợp công nghiệp quân sự Nga đã có thể khôi phục và hiện đại hóa hơn 1 nghìn đơn vị xe tăng cũ khác nhau, đã được cất giữ từ lâu.
Động cơ turbine khí giúp xe tăng T-80BVM có lợi thế đặc biệt trước Leopard
T-80 cho đến nay là loại xe tăng đắt nhất được sử dụng ở tiền tuyến. Việc sản xuất hàng loạt trong thời kỳ Xô Viết đã dẫn đến sự sụt giảm nhanh chóng về sản lượng sau sự tan rã của nhà nước.
Động cơ turbine khí giúp xe tăng T-80BVM có lợi thế đặc biệt trước Leopard
Lý do là bởi vì T-72 kém năng lực hơn và biến thể cải tiến T-90 của nó được coi là tiết kiệm chi phí hơn nhiều, mặc dù vậy nhận thấy tiềm năng của T-80 khiến người Nga quyết định tái sản xuất nó.
Động cơ turbine khí giúp xe tăng T-80BVM có lợi thế đặc biệt trước Leopard
Động cơ turbine khí trên T-80, mặc dù làm tăng đáng kể nhu cầu bảo trì, nhưng lại mang lại lợi ích vượt trội về khả năng cơ động so với các loại xe tăng khác của Nga và tất cả những mẫu chiến xa của phương Tây.
Động cơ turbine khí giúp xe tăng T-80BVM có lợi thế đặc biệt trước Leopard
Chỉ có M1 Abrams của Mỹ sử dụng động cơ turbine khí, nhưng nó kém hơn T-80 về tỷ lệ công suất/trọng lượng. Ukraine cũng có một số lượng rất nhỏ biến thể T-80, nhưng tất cả các xe tăng này đều được trang bị động cơ diesel rẻ hơn.
Động cơ turbine khí giúp xe tăng T-80BVM có lợi thế đặc biệt trước Leopard
Trong tương lai gần, những chiếc T-80 của Nga thuộc lô sản xuất mới còn dự định tích hợp động cơ turbine khí công suất 1.500 mã lực so với 1.250 mã lực như hiện nay, tức là còn mạnh mẽ vượt trội.
Động cơ turbine khí giúp xe tăng T-80BVM có lợi thế đặc biệt trước Leopard
Động cơ turbine khí giúp xe tăng T-80BVM có lợi thế đặc biệt trước Leopard
Động cơ turbine khí giúp xe tăng T-80BVM có lợi thế đặc biệt trước Leopard
Động cơ turbine khí giúp xe tăng T-80BVM có lợi thế đặc biệt trước Leopard
Động cơ turbine khí giúp xe tăng T-80BVM có lợi thế đặc biệt trước Leopard
Động cơ turbine khí giúp xe tăng T-80BVM có lợi thế đặc biệt trước Leopard
Động cơ turbine khí giúp xe tăng T-80BVM có lợi thế đặc biệt trước Leopard
Động cơ turbine khí giúp xe tăng T-80BVM có lợi thế đặc biệt trước Leopard
Động cơ turbine khí giúp xe tăng T-80BVM có lợi thế đặc biệt trước Leopard
Động cơ turbine khí giúp xe tăng T-80BVM có lợi thế đặc biệt trước Leopard
Động cơ turbine khí giúp xe tăng T-80BVM có lợi thế đặc biệt trước Leopard
Động cơ turbine khí giúp xe tăng T-80BVM có lợi thế đặc biệt trước Leopard
Động cơ turbine khí giúp xe tăng T-80BVM có lợi thế đặc biệt trước Leopard
Động cơ turbine khí giúp xe tăng T-80BVM có lợi thế đặc biệt trước Leopard