Động cơ nhỏ, công suất lớn: Xu hướng mới của các hãng xe Nhật

ANTĐ - Ba hãng xe sản xuất xe nổi tiếng của Nhật là Toyota, Honda và Subaru cùng để lộ kế hoạch tiến tới thu nhỏ động cơ, nhưng đồng thời sẽ trang bị thêm tuabin tăng áp để cho công suất đầu ra lớn hơn.

Toyota, hãng xe chưa từng trang bị tuabin tăng áp cho bất kì dòng xe chạy xăng nào, đã dùng sự kiện Tokyo Motor Show 2013 như một dịp để công bố xu hướng động cơ mới của mình. Đó là thu nhỏ động cơ, ra tăng công suất.

Lexus LF-NX 2014

Chiếc xe đầu tiên được giới thiệu là Lexus LF-NX với dung tích động cơ 2.0 lít. Tuy nhiên, ông Satoshi Ogiso, giám đốc phụ trách động cơ của Toyota nói: “Trong tương lai, công ty sẽ sử dụng những động cơ nhỏ với tuabin tăng áp ngay trong dòng sản phẩm Toyota”.

Subaru Levorg ở Tokyo Motor Show

Nếu như Toyota chưa từng có động cơ tăng áp nào thì Subaru đã có một vài mẫu xe kiểu này, tuy nhiên, họ chưa từng cố thu nhỏ động cơ của mình lại ở những mẫu thịnh hành. Subaru chạy theo xu hướng mới bằng việc cho ra mắt chiếc Levrog có động cơ 1.6 lít thay cho 2.0 lít như trước đây. Phó chủ tịch của Subaru, Naoto Muto, đảm bảo chiếc xe sẽ có hiệu suất cao hơn và công suất đầu ra như một động cơ 2.5 lít. Ông cũng nói thêm, Subaru sẽ thay động cơ V6 3.5 lít bằng động cơ 2.5 lít trong tương lai, giống với GM Motor đã từng làm.

Honda Civic Type-R hatchbach 2015

Honda cũng tuyên bố sẽ giảm kích cỡ động cơ nhưng đồng thời bổ sung thêm tuabin để tăng công suất đầu ra ở Tokyo Motor Show lần này. Ví dụ điển hình của Honda là chiếc Civic Type-R hatchback sẽ có công suất 300 mã lực mặc dù đã được giảm dung tích xilanh.