- Đại biểu Quốc hội sẽ chất vấn đến cùng những vấn đề tồn tại
- Chất vấn trước Quốc hội theo cách thức mới
- Thảo luận tại Quốc hội, nhiều đại biểu rất… tâm tư
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận
Nhấn mạnh “Sai lầm về phương pháp sẽ dẫn đến sai lệch về kiến thức và sẽ không có chỗ để khắc phục”, ĐB này hỏi: “Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận có dám khẳng định trách nhiệm của mình trước nhân dân về tính đúng đắn của vấn đề?”. Ngoài ra, ĐB Trương Văn Vở (đoàn Đồng Nai) đề nghị Bộ trưởng Bộ GD-ĐT làm rõ nguyên nhân chậm có giải pháp, lộ trình giải quyết tình trạng thừa thầy, thiếu thợ…
Trả lời chất vấn của các ĐB, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận khẳng định, “Thực tế, hiện chúng ta không phải thừa thầy mà vẫn đang thiếu thầy, nói đúng hơn là chỉ thừa người kém, ngược lại chúng ta đúng là đang thiếu thợ nhưng chỉ thiếu thợ giỏi”. Với câu hỏi của ĐB Nguyễn Thái Học (đoàn Phú Yên) về việc kết hợp kỳ thi tốt nghiệp THPT với xét tuyển Cao đẳng, Đại học, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận lý giải: Đổi mới thi tuyển Đại học theo hình thức này các em học sinh sẽ giảm được số môn phải thi, giảm chi phí đi lại, giảm áp lực học tập. “Các trung tâm luyện thi đã giảm gần như tuyệt đối; tình trạng phao thi trắng sân trường đã giảm hẳn. Thái độ, động cơ học tập của các em và phương pháp giảng dạy đã chuyển đổi từ truyền đạt kiến thức sang phát triển năng lực” - Bộ trưởng Phạm Vũ Luận nói.
Về tích hợp môn Lịch sử, Bộ trưởng cũng khẳng định: “Với chủ trương tích hợp, môn Lịch sử không bị coi nhẹ mà còn được coi trọng hơn so với chương trình hiện hành. Hiện học sinh THPT học 1 tiết rưỡi môn Sử mỗi tuần, còn theo đề án mới sẽ học 2 tiết rưỡi. Ngoài việc tích hợp môn Sử vào môn Giáo dục công dân, Giáo dục quốc phòng an ninh, thì các môn khác như Văn học, Địa lý, Giáo dục âm nhạc cũng sẽ gắn với Lịch sử khi giảng dạy. Trước câu trả lời khá dài của Bộ trưởng Phạm Vũ Luận, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng ngắt lời: “ĐB hỏi, theo quan điểm của Bộ trưởng có để môn Lịch sử là môn độc lập hay tích hợp, mong Bộ trưởng trả lời rõ”. Bộ trưởng Bộ GD - ĐT trả lời: “Chúng tôi đang lấy ý kiến, sau đó sẽ tổng hợp và báo cáo các cơ quan chức năng và Thủ tướng để có kết luận cuối cùng”. Với ý kiến của ĐB Lê Văn Lai về bản dịch bài thơ “Sông núi nước Nam”, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho rằng, những thay đổi không cần thiết và không mang lại hiệu quả cao thì không cần thay đổi.
Tuy vậy, cả ĐB Lê Văn Lai và ĐB Nguyễn Thái Học đều không hài lòng với phần trả lời này và xin được chất vấn lại với Bộ trưởng Bộ GD-ĐT. ĐB Nguyễn Thái Học nhấn mạnh: “Việc đổi mới thi cử không giảm được áp lực cho học sinh như Bộ trưởng nói mà nhiều ý kiến cho rằng việc học sinh phải đến các trường đại học canh điểm chuẩn để nộp hồ sơ vào, rút hồ sơ ra, áp lực còn hơn… chơi chứng khoán”.
Chúng tôi hết sức thông cảm với Bộ GD-ĐT khi đang phải gánh khối lượng công việc lớn. Chúng tôi luôn lưu ý Bộ trưởng Phạm Vũ Luận là cần phải thận trọng, bởi khi điều chỉnh thì đối tượng tác động là cả một thế hệ. Không chỉ tác động đến học sinh mà còn các bậc cha mẹ. Tôi rất quan tâm đến vấn đề tích hợp môn Lịch sử. Tôi cảm thấy Bộ GD-ĐT quá tự tin khi triển khai vấn đề này. Đây giống như triển khai một dự án chứ không giống như triển khai chính sách lớn. Vì vậy, tạo ra độ chênh trong nhận thức xã hội, dẫn đến bức xúc không đáng có.
Ở phiên chất vấn đầu tiên của kỳ họp này, tôi thấy không khí rất cởi mở, với tinh thần trách nhiệm cao, mang tính chất đóng góp, xây dựng, đi thẳng vào các vấn đề cử tri và các ĐBQH quan tâm.