Doanh nghiệp phản đối đề xuất quy định về thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), dự thảo quy định về việc thu hồi Giấy phép kinh doanh vận tải không rõ ràng, chưa nhận được sự đồng thuận của doanh nghiệp.
Cần xem xét lại điều kiện tước Giấy phép kinh doanh vận tải

Cần xem xét lại điều kiện tước Giấy phép kinh doanh vận tải

Phản hồi về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô, dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe, VCCI cho biết, dự thảo đã bổ sung điểm đ và điểm e khoản 6 Điều 19 Nghị định 10/2020/NĐ-CP về thu hồi Giấy phép kinh doanh vận tải.

Theo đó, Giấy phép này bị thu hồi khi không chấp hành quyết định thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và pháp luật khác có liên quan của cơ quan có thẩm quyền (điểm đ).

Và trong thời gian 1 tháng, có từ 30% trở lên số phương tiện của đơn vị bị xử lý vi phạm thu hồi, bị tước phù hiệu, biển hiệu (điểm e).

Các doanh nghiệp cho rằng, việc thu hồi Giấy phép kinh doanh là chế tài tác động rất lớn đến doanh nghiệp, khiến doanh nghiệp chấm dứt hoạt động kinh doanh.

Do đó, việc bổ sung hai trường hợp thu hồi giấy phép kinh doanh trên cần được cân nhắc xem xét lại, bởi vì “việc không chấp hành quyết định thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và pháp luật khác có liên quan” là quy định chưa đủ rõ ràng, cụ thể về xác định hành vi vi phạm và phạm vi quá rộng (kiểm tra “pháp luật khác có liên quan”), điều này có thể tạo ra nguy cơ cho các doanh nghiệp bị thu hồi giấy phép kinh doanh.

Ngoài ra, Điều 7 Nghị định 10/2020/NĐ-CP về kinh doanh vận tải theo hình thức hợp đồng cũng được cho là không phù hợp với thực tế, gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp...