Cụ thể, VAMI kiến nghị giữ trần thuế xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) trong các cam kết Hiệp định thương mại tự do (FTA), đặc biệt là với Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và các nước trong liên minh thuế quan.
Riêng lộ trình cắt giảm thuế quan của Hiệp định Hàng hóa ASEAN (ATIGA) là 50% vào năm 2016 và có thể giảm xuống 30% năm 2017; Đồng thời, bãi bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe buýt nhỏ từ 16-24 chỗ, do đây là phương tiện phục vụ sản xuất kinh doanh; Miễn trừ thuế đất cho các doanh nghiệp sản xuất xe tải, xe khách; giảm lệ phí trước bạ xuống mức 5-7%…
Để phát triển công nghiệp phụ trợ, VAMI đề xuất cho vay dài hạn (15-20 năm) lãi suất từ 0- 3% để đầu tư sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ hoặc bù 100% lãi suất trong 5 năm đầu.