Điều ít biết về trực thăng chở khách khổng lồ Mi-6P của Liên Xô

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

ANTD.VN - Trực thăng dân sự khổng lồ Mi-6P có thể chở tới 80 hành khách, nhằm mục đích mở ra một kỷ nguyên mới về du lịch hàng không

Điều ít biết về trực thăng chở khách khổng lồ Mi-6P của Liên Xô
Mi-6 Hook là một chiếc trực thăng khổng lồ do Liên Xô nghiên cứu và phát trển, từng giữ vị trí lớn nhất cho tới khi Mi-26 ra đời.
Điều ít biết về trực thăng chở khách khổng lồ Mi-6P của Liên Xô
Mi-6 thậm chí còn có chiều dài tổng thể hơn máy bay vận tải C-130 Hercules của Mỹ. Ban đầu Mi-6 được sử dụng cho các nhu cầu về hàng không quân sự ở Liên Xô.
Điều ít biết về trực thăng chở khách khổng lồ Mi-6P của Liên Xô
Tuy nhiên, điều ít người biết vào là thập niên 1960, một biến thể được phát triển từ Mi-6 cho việc chở khách đã được hoàn thiện.
Điều ít biết về trực thăng chở khách khổng lồ Mi-6P của Liên Xô
Biến thể này mang tên Mi-6P (passazhirskyi, nghĩa là hành khách) được phát triển với mục đích mở ra kỷ nguyên mới cho việc du lịch hàng không bằng trực thăng.
Điều ít biết về trực thăng chở khách khổng lồ Mi-6P của Liên Xô
Đã có một chiếc Mi-6P được hoàn thiện và đăng ký với mã là CCCP-58647.
Điều ít biết về trực thăng chở khách khổng lồ Mi-6P của Liên Xô
Được phát triển từ một chiếc Mi-6 nguyên bản, chiếc Mi-6P dài 33 mét, cao 9,7 mét.
Điều ít biết về trực thăng chở khách khổng lồ Mi-6P của Liên Xô
Cặp cánh phụ được đặt giữa thân máy bay có kích thước lớn để tạo lực nâng, giúp cải thiện hiệu suất khi bay hành trình.
Điều ít biết về trực thăng chở khách khổng lồ Mi-6P của Liên Xô
Thay đổi chính khác đối với chiếc Mi-6P là 5 hàng ghế được thiết kế trong thân máy bay giúp chở tối đa 80 hành khách.
Điều ít biết về trực thăng chở khách khổng lồ Mi-6P của Liên Xô
Hành khách có thể nhìn ra bên ngoài máy bay nhờ cửa sổ lớn hình chữ nhật. Một nhà vệ sinh trên chiếc Mi-6P cũng được lắp đặt với khả năng cách nhiệt và cách âm.
Điều ít biết về trực thăng chở khách khổng lồ Mi-6P của Liên Xô
Cửa vỏ sò phía sau và đường dốc chở hàng của Mi-6 bên dưới đã được thiết kế lại để phù với việc chở khách và giúp máy bay an toàn hơn.
Điều ít biết về trực thăng chở khách khổng lồ Mi-6P của Liên Xô
Ý tưởng phát triển chiếc Mi-6P thành một chiếc trực thăng khổng lồ chở hành khách đã được hãng Aeroflot Liên Xô thúc đẩy vào năm 1965.
Điều ít biết về trực thăng chở khách khổng lồ Mi-6P của Liên Xô
Thực tế trước đó hãng Aeroflot đã thể hiện sự quan tâm đáng kể đến Mi-6 ngay từ những năm 1950 sau khi loại máy bay trực thăng khổng lồ này được phát triển thành công.
Điều ít biết về trực thăng chở khách khổng lồ Mi-6P của Liên Xô
Năm 1963, hãng hàng không này nhấn mạnh sự cần thiết của phiên bản vận tải dân sự được phát triển từ Mi-6, với mục đích nhằm hỗ trợ việc xây dựng cũng như hoạt động khai thác dầu khí ở các khu vực phía đông của Liên Xô.
Điều ít biết về trực thăng chở khách khổng lồ Mi-6P của Liên Xô
Ý tưởng về chiếc Mi-6P đã được giới thiệu tại tại Triển lãm Hàng không Paris lần thứ 25 vào tháng 5/1965.
Điều ít biết về trực thăng chở khách khổng lồ Mi-6P của Liên Xô
Phải vài năm sau, chiếc Mi-6P chở khách hoàn chỉnh mới xuất hiện lần đầu tiên tại Triển lãm hàng không Paris diễn ra sân bay Le Bourget vào tháng 6/1967.
Điều ít biết về trực thăng chở khách khổng lồ Mi-6P của Liên Xô
Với mã triển lãm tại Le Bourget năm 1967 là H-239, chiếc Mi-6P đã phô diễn khả năng cất hạ cánh và chuyên chở một số hành khách.
Điều ít biết về trực thăng chở khách khổng lồ Mi-6P của Liên Xô
Với sự xuất hiện của Mi-6P, hãng hàng không Aeroflot đã cung cấp cho khách hàng khả năng bay bằng trực thăng đến nhiều địa điểm khác nhau ở Liên Xô lúc bấy giờ.
Điều ít biết về trực thăng chở khách khổng lồ Mi-6P của Liên Xô
Các đường bay được mở rộng ở khu vực Biển Đen và các đường bay khác được mở giữa thủ đô Moscow tới nhiều địa điểm du lịch khác.
Điều ít biết về trực thăng chở khách khổng lồ Mi-6P của Liên Xô
Tuy nhiên, vì những lý do còn chưa rõ ràng, Mi-6P chưa bao giờ được đưa vào sản xuất hàng loạt.
Điều ít biết về trực thăng chở khách khổng lồ Mi-6P của Liên Xô
Cuối cùng, chiếc Mi-6P mang số hiệu CCCP-58647 được chuyển giao cho Không quân Liên Xô vào ngày 12/5/1970.
Điều ít biết về trực thăng chở khách khổng lồ Mi-6P của Liên Xô
Mặc dù Mi-6P chưa bao giờ được sử dụng như dự định, nhưng chắc chắn sẽ rất thú vị khi nhìn lại xem chiếc trực thăng chở khách khổng lồ này, niềm tự hào của nền khoa học kỹ thuật Liên Xô một thời.
Điều ít biết về trực thăng chở khách khổng lồ Mi-6P của Liên Xô
Điều ít biết về trực thăng chở khách khổng lồ Mi-6P của Liên Xô
Điều ít biết về trực thăng chở khách khổng lồ Mi-6P của Liên Xô
Điều ít biết về trực thăng chở khách khổng lồ Mi-6P của Liên Xô
Điều ít biết về trực thăng chở khách khổng lồ Mi-6P của Liên Xô
Điều ít biết về trực thăng chở khách khổng lồ Mi-6P của Liên Xô
Điều ít biết về trực thăng chở khách khổng lồ Mi-6P của Liên Xô
Điều ít biết về trực thăng chở khách khổng lồ Mi-6P của Liên Xô
Điều ít biết về trực thăng chở khách khổng lồ Mi-6P của Liên Xô
Điều ít biết về trực thăng chở khách khổng lồ Mi-6P của Liên Xô
Điều ít biết về trực thăng chở khách khổng lồ Mi-6P của Liên Xô
Điều ít biết về trực thăng chở khách khổng lồ Mi-6P của Liên Xô
Điều ít biết về trực thăng chở khách khổng lồ Mi-6P của Liên Xô
Điều ít biết về trực thăng chở khách khổng lồ Mi-6P của Liên Xô
Điều ít biết về trực thăng chở khách khổng lồ Mi-6P của Liên Xô
Điều ít biết về trực thăng chở khách khổng lồ Mi-6P của Liên Xô
Điều ít biết về trực thăng chở khách khổng lồ Mi-6P của Liên Xô
Điều ít biết về trực thăng chở khách khổng lồ Mi-6P của Liên Xô
Điều ít biết về trực thăng chở khách khổng lồ Mi-6P của Liên Xô
Điều ít biết về trực thăng chở khách khổng lồ Mi-6P của Liên Xô
Điều ít biết về trực thăng chở khách khổng lồ Mi-6P của Liên Xô