Đèo Cả khẳng định đất mở đường thi công cao tốc Bắc- Nam là rừng sản xuất!

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -Tập đoàn Đèo Cả khẳng định, toàn bộ diện tích đất mà Đèo Cả thuê dựa trên giấy trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người dân là đất rừng sản xuất, không phải là đất rừng tự nhiên.

Liên quan tới thông tin Hạt kiểm lâm thị xã Đức Phổ, Quảng Ngãi phát hiện một khoảng rừng tự nhiên bị phá để mở tuyến đường khoảng 1 km tại TX Đức Phổ, Quảng Ngãi và cho biết, đây là rừng tự nhiên, chiều nay, 1/6, Tập đoàn Đèo Cả đã phát đi thông báo khẳng định, toàn bộ đất để mở tuyến đường công vụ tại TX Đức Phổ, Quảng Ngãi được Đèo Cả thuê, mượn đều là đất rừng sản xuất (ký hiệu trên sổ là RSM).

Ông Nguyễn Tấn Đông - Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả khẳng định: "Toàn bộ diện tích đất mà Đèo Cả thuê dựa trên giấy trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Nguyễn Văn Bon là đất rừng sản xuất, không phải là đất rừng tự nhiên".

Cũng liên quan tới việc đường công vụ phục vụ thi công hầm số 2,3 thuộc dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, đại diện Ban Điều hành dự án cho biết, theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật được Bộ GTVT phê duyệt, để tiếp cận thi công hầm số 2,3 thì phải mở tuyến đường công vụ dài 4,5 km từ hồ Huân Phong sang cửa hầm (nam hầm 2, bắc hầm 3).

Đây là tuyến đường làm mới hoàn toàn, diện tích đất rừng cần phải giải phóng khoảng 40.000m2. Trong đó, Bộ GTVT có chỉ dẫn, khi triển khai thi công nhà thầu cần căn cứ điều kiện thực tế được phép điều chỉnh hướng tuyến đường công vụ cho phù hợp.

Thi công cao tốc Quảng Ngãi- Hoài Nhơn

Thi công cao tốc Quảng Ngãi- Hoài Nhơn

Trên cơ sở giới thiệu của chủ đất và người dân, kết hợp với việc khảo sát thực địa, nhà thầu thi công nhận đất để tiếp cận cửa hầm số 2,3 nêu trên có tuyến đường dân sinh hiện hữu rộng khoảng 4-6 m dùng để vận chuyển lâm sản (keo, bạch đàn...) có thể cải tạo làm đường công vụ.

Sau khi cân nhắc các điều kiện nêu trên, nhà thầu thi công đã kiểm tra tuyến đường hiện hữu xác định tuyến đường này nằm hoàn toàn trong phần rừng sản xuất được Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Nguyễn Văn Bon có ký hiệu loại đất trên bản đồ địa chính là RSM (Thông tư 55/2013/BTNMT quy định ký hiệu RSM là đất rừng sản xuất) đang trồng keo và bạch đàn nên đã ký hợp đồng thuê đất và mượn tuyến đường dân sinh hiện hữu của ông Nguyễn Văn Bon (có xác nhận của UBND xã Phổ Khánh, thị xã Đức Phổ) để san gạt làm đường công vụ vận chuyển thiết bị, vật liệu thi công hầm.

Cũng theo Ban điều hành dự án, hiện nhà thầu đang phối hợp cùng cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi để làm rõ các thông tin liên quan đến việc cải tạo đường khai thác lâm sản hiện hữu để làm đường công vụ phục vụ thi công dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.

Cùng ngày, chính quyền UBND thị xã Đức Phổ đã giao cho cơ quan công an chủ trì, phối hợp với Kiểm lâm và chính quyền xã Phổ Cường để điều tra, xác minh vụ phá trái phép 7.541m2 rừng dự án Kfw6, ở xã Phổ Cường, thị xã Đức Phổ để mở đường, xử lý hoặc đề xuất cấp thẩm quyền xử lý nghiêm khắc, theo quy định pháp luật.

Đại diện lãnh đạo chính quyền thị xã Đức Phổ cho biết thêm, trong quá trình được giao điều tra và xác minh vụ việc, nếu thấy cần thiết, Công an thị xã Đức Phổ có trách nhiệm đề xuất cho UBND thị xã Đức Phổ thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành để thực hiện nhiệm vụ (điều tra, xác minh vụ phá trái phép 7.541m2 rừng dự án Kfw6, ở xã Phổ Cường).

Thông tin từ Hạt kiểm lâm thị xã Đức Phổ, Quảng Ngãi, cuối tháng 3/2023, Hạt Kiểm lâm thị xã Đức Phổ phối hợp UBND xã Phổ Cường kiểm tra, truy quét bảo vệ rừng, phát hiện một khoảng rừng tự nhiên bị phá để mở tuyến đường dài khoảng 1km tại lô 25, 26, khoảnh 8, tiểu khu 334. Diện tích rừng tự nhiên bị phá khoảng hơn 7.500m2.

Diện tích rừng liên quan bị phá thuộc đất của ông Nguyễn Văn Bon ở xã Phổ Khánh, thị xã Đức Phổ. Diện tích đất này đã được Tập đoàn Đèo Cả thuê lại.