Đề xuất tiếp tục miễn giảm thuế phí, nâng cấp 2 tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Trong phiên thảo luận tại hội trường sáng 2-11 về đầu tư công, ngân sách Nhà nước, một số ĐBQH đề xuất tiếp tục miễn giảm thuế phí, nâng cấp 2 tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc.

Phát biều thảo luận, Đại biểu Trần Hoàng Ngân (đoàn TP.HCM) đề nghị Quốc hội, Chính phủ tiếp tục miễn giảm thuế, phí trong thời gian tới với liều lượng cao hơn, đối tượng mở rộng hơn, cụ thể, việc giảm thuế VAT nên áp dụng cho tất cả các mặt hàng.

Bên cạnh đó, cần rà soát các khoản chi trong Nghị quyết 43 để chuyển nguồn, chuyển đối tượng. Số tiền hỗ trợ lãi suất cho các doanh nghiệp thông qua ngân hàng thương mại, cần bổ sung vào quỹ bảo lãnh tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa để các doanh nghiệp này có thể tiếp cận nguồn vốn của ngân hàng, không nên hạ chuẩn điều kiện cho vay.

Cùng với đó, đại biểu cho rằng, cần kéo dài thời gian thực hiện các dự án đầu tư phát triển theo Nghị quyết số 43 của Quốc hội, đồng thời, cần chuyển nguồn khoản kinh phí cho 3 dự án cao tốc quan trọng quốc gia mà Quốc hội đã cho ý kiến chủ trương đầu tư.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân (đoàn TP.HCM) phát biểu

Đại biểu Trần Hoàng Ngân (đoàn TP.HCM) phát biểu

Ngoài ra, đại biểu nhấn mạnh, cần tái cấp vốn, bảo lãnh trái phiếu trong nước để giúp ngân hàng chính sách xã hội có điều kiện mở rộng tín dụng cho các đối tượng yếu thế, người nghèo, người mất việc làm có thêm việc làm, đảm bảo an sinh xã hội.

Cũng tham gia thảo luận, đại biểu Phạm Văn Thịnh (đoàn Bắc Giang) đề xuất nâng cấp hai tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc

Theo đại biểu, 2 tuyến đường sắt Yên Viên - Kép (Bắc Giang) - Đồng Đăng (Lạng Sơn) và Lưu Xá (Thái Nguyên) - Kép - Cái Lân (Quảng Ninh) có khổ đường 1,435 m, đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Cả hai tuyến kết nối trực tiếp với đường sắt Trung Quốc, cách đầu mối trung tâm vận tải Trùng Khánh chưa đến 1.200 km. Về phía Việt Nam, tuyến được kết nối với cảng nước sâu Cái Lân, có năng lực đón tàu container lên đến 70.000 tấn.

Đại biểu cho rằng hai tuyến có tiềm năng rất lớn về vận tải hàng hóa, đi xuyên qua nhiều tỉnh thành như Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên, Quảng Ninh. Năm 2022, những địa phương này có tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 120 tỷ USD, chiếm 30% của cả nước.

Đại biểu Phạm Văn Thịnh (đoàn Bắc Giang) thảo luận

Đại biểu Phạm Văn Thịnh (đoàn Bắc Giang) thảo luận

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Trung Quốc là 175 tỷ USD thì giá trị hàng hóa qua cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn 9 tháng đầu năm nay đã đạt 35 tỷ USD.

Ngành đường sắt đã bắt đầu khai thác tuyến tàu container từ ga Yên Viên hoặc Sóng Thần qua Đồng Đăng đi Trung Quốc và sang châu Âu, cho thấy tiềm năng to lớn của vận tải đường sắt trong thương mại quốc tế.

Về vận tải hành khách, đại biểu Phạm Văn Thịnh nhận định, nếu làm tốt thủ tục xuất nhập cảnh, cải thiện hạ tầng để nâng tốc độ tàu chạy, du khách ở sâu nội địa Trung Quốc có thể đến Hạ Long, Hà Nội rất thuận tiện, đi về trong ngày.

Hiện Chính phủ tập trung nghiên cứu, đề xuất các dự án đầu tư lớn cho đường sắt, tuy nhiên ngay lúc này hai tuyến trên "có nhiều tiềm năng lại chưa được tập trung khai thác". Đại biểu Thịnh đề nghị Chính phủ nghiên cứu, bổ sung dự án nâng cao năng lực vận tải của hai tuyến đường sắt trên và cảng nước sâu Cái Lân vào đầu tư công trung hạn 2021-2025.