Chính trị - Xã hội

ĐBQH: Liệu có những vụ Việt Á trong lựa chọn sách giáo khoa không?

Tiến Hưng
ANTD.VN - Nhiều ĐBQH bày tỏ bức xúc vì mỗi năm học sinh cả nước phải bỏ ra hàng nghìn tỷ đồng để mua sách giáo khoa mới, thậm chí đặt câu hỏi: “Liệu có những vụ Việt Á trong lựa chọn sách giáo khoa không?”
ĐBQH: Liệu có những vụ Việt Á trong lựa chọn sách giáo khoa không? ảnh 1

Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường nêu 4 chuyên đề giám sát trước phiên thảo luận chiều 23-5

Chiều 23-5, Quốc hội thảo luận về dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2023.

Theo báo cáo do Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường trình bày trước khi thảo luận, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã lựa chọn 4 chuyên đề trình Quốc hội xem xét, quyết định chọn 2 chuyên đề để giám sát tối cao, 2 chuyên đề còn lại sẽ giao cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức giám sát.

Chuyên đề 1: Việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng.

Chuyên đề 2: Việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về các Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Chuyên đề 3: Việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Chuyên đề 4: Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016-2021.

Qua thảo luận, nhiều ĐBQH quan tâm đến chuyên đề số 3 về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

ĐBQH: Liệu có những vụ Việt Á trong lựa chọn sách giáo khoa không? ảnh 2

ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thúy phát biểu thảo luận tại Quốc hội chiều 23-5

Đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) nêu ra một loạt vấn đề liên quan đến sách giáo khoa như in sai, ngôn từ còn nhiều điều không phù hợp, hình ảnh chưa chuẩn mực, quá nhiều bộ sách giáo khoa được đề nghị sử dụng gây nên sự lúng túng trong lựa chọn với không chỉ với phụ huynh mà còn với các trường, sở giáo dục.

"Đặc biệt sách giáo khoa không được sử dụng lại nên mỗi năm tốn hàng nghìn tỷ đồng để mua sách giáo khoa mới, gây khó khăn cho các gia đình có con đi học, đặc biệt với gia đình khó khăn" - đại biểu đoàn Hà Nội nói.

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (đoàn Đà Nẵng) cũng nhấn mạnh, vấn đề đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông không nên thu hẹp trong phạm vi giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội mà nên được Quốc hội giám sát tối cao bởi nội dung này có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Đại biểu đoàn Đà Nẵng đánh giá, trong 8 năm qua, ngành giáo dục đã có nhiều cố gắng, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức để triển khai các Nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Tuy nhiên, dư luận cũng còn nhiều ý kiến khác nhau về một số kết quả triển khai.

Cụ thể như vấn đề giá sách giáo khoa, hay vấn đề đã được Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổng hợp, đặt ra tại kỳ họp này như việc sắp xếp môn lịch sử là môn học lựa chọn theo định hướng nghề nghiệp ở cấp học phổ thông.

Hơn nữa, có những vấn đề báo chí và ĐBQH đã đặt ra suốt từ kỳ họp trước đến kỳ họp này nhưng chưa được giải quyết như những sai sót trong cả ba bộ sách giáo khoa lớp 1, lớp 2, lớp 6 của NXB Giáo dục Việt Nam; vai trò hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc lựa chọn sách giáo khoa để bảo đảm khách quan, công bằng, minh bạch, không ảnh hưởng xấu đến chủ trương xã hội hóa việc biên soạn sách giáo khoa.

Nữ đại biểu dẫn lại, trong báo cáo trả lời đại biểu Quốc hội chất vấn ngày 12/1/2022, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn có nêu "Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã thu hồi để sửa chữa 110.000 cuốn, đồng thời đã in lại 38 nghìn cuốn sách khoa học tự nhiên 6 của Bộ kết nối tri thức với cuộc sống. “Tuy nhiên, thực tế không đúng như Bộ trưởng trả lời" - bà Thúy nói.

Cũng theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội, những bất cập trong Thông tư số 25 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về lựa chọn sách giáo khoa dẫn đến việc bỏ qua quyền lựa chọn dân chủ của cơ sở giáo dục; vai trò hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc lựa chọn sách giáo khoa để bảo đảm khách quan, công bằng, minh bạch, không ảnh hưởng xấu đến chủ trương xã hội hóa việc biên soạn sách giáo khoa.

Thậm chí đã có câu hỏi: “Liệu có những vụ Việt Á trong lựa chọn sách giáo khoa không?” – ĐB Kim Thuý nêu vấn đề, đồng thời nhấn mạnh rằng những vấn đề này nên được thảo luận rộng rãi ở Quốc hội để thu nhận được ý kiến từ nhiều chiều và để cử tri cả nước được biết.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC